Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Yamaha Grande Hybrid - bản nâng cấp thực dụng cho phái đẹp

Trong bối cảnh thị trường xe máy là sự thống trị của Honda, những cái tên mới như Yamaha Grande Hybrid có thể là làn gió mới.

Đánh giá Yamaha Grande Hybrid: Tiện và đẹp, động cơ điện có ấn tượng? Yamaha Grande Hybrid sử dụng công nghệ hybrid hỗ trợ nhẹ cho động cơ xăng, trong khi hai nâng cấp đáng kể nhất là khóa thông minh và phanh ABS.

Năm 2018, thị trường xe máy tại Việt Nam đạt doanh số 3,4 triệu xe, trong đó 2,56 triệu xe của Honda và riêng xe ga Honda Vision bán ra 558.958 xe. Ngoài Vision, Honda Lead hay SH Mode cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên phố. Trong khi đó, Yamaha và Piaggio không công bố doanh số.

Đó là câu chuyện kinh doanh. Về sản phẩm, tôi quan tâm tới một chiếc xe tay ga có thể cạnh tranh mạnh mẽ được với những cái tên của Honda, thêm lựa chọn luôn giúp cho người dùng có nhiều cơ hội sở hữu những chiếc xe tốt hơn. Điểm sáng gần đây nhất là Yamaha Grande mới, được nhấn mạnh tới công nghệ hybrid.

Cá nhân tôi thích Grande ngay từ thời gian đầu mẫu xe này ra mắt tại Việt Nam. Nó là làn gió mới trong phân khúc xe tay ga hướng tới nữ giới, là sản phẩm ngang tầm với Honda Lead nhưng có phần thời trang hơn và nữ tính hơn. Ở thế hệ mới, Yamaha Grande sở hữu một vài cải tiến hợp lý để hướng tới một mẫu xe tốt hơn và hoàn thiện hơn.

Thiết kế không mới, tăng thêm hiệu quả

Yamaha Grande Hybrid không mang lại cho tôi cảm giác mới mẻ hoàn toàn về thiết kế. Mẫu xe mới giữ nguyên những đường nét thiết kế cơ bản của sản phẩm tiền nhiệm. Điều này phần nào khiến nó giảm đi đáng kể sự nổi bật, đặc biệt khi thế hệ đầu của Grande tạo nên cảm giác rất thú vị, một chiếc xe tay ga tầm trung vừa đẹp vừa tiện lợi.

Những đường nét cơ bản về thiết kế vẫn được duy trì, Yamaha Grande Hybrid thay đổi thiết kế cụm đèn pha trước, sử dụng công nghệ LED, cùng với mặt nạ được làm mới tạo sự khác biệt phần nào cho khu vực đầu xe. Phía sau xe cũng là cụm đèn mới hơn, đèn hậu LED và đèn xi-nhan dùng bóng halogen.

Yamaha Grande Hybrid co dang mua voi gia 49, 5 trieu? anh 2
Đầu xe được làm mới với mặt nạ và cụm đèn pha.

Chiều cao yên không đổi, vóc dáng cơ bản không mới, tuy nhiên Yamaha Grande Hybrid lại có những nâng cấp mang lại hiệu quả cao khi sử dụng, đây là điểm đáng khen dành cho đội ngũ thiết kế của hãng xe máy Nhật.

Cụ thể, phần đuôi xe không còn "xệ" như thế hệ trước, nó được làm cao hơn và tạo cảm giác sang trọng hơn cho xe. Phần yên sau cũng được làm cao hơn, giúp giải phóng cảm giác ngồi "thấp lè tè" của người ngồi sau, khiến việc chạy xe khi đi 2 người thoải mái hơn đáng kể.

Chỗ để chân của người ngồi sau cũng được thay đổi, Yamaha Grande Hybrid bỏ đi thiết kế lò xo đạp vào để mở gác chân, quay trở về kiểu truyền thống. Người sử dụng sẽ sử dụng chân hoặc tay để gạt mở chỗ để chân phía sau, có phần dễ dàng hơn so với thiết kế cũ, đồng thời cũng khó hư hỏng hơn.

Vị trí ngồi lái trên Yamaha Grande Hybrid không thay đổi, vẫn thời trang và phù hợp với phái đẹp, tôn dáng người điều khiển. So với Honda Lead thì Grande Hybrid thắng thế ở điểm này. Ở chiều ngược lại, chiều cao yên lớn hơn 30 mm so với Lead cùng cốp bé hơn khiến Yamaha Grande Hybrid vẫn chịu thua về khoản tiện dụng.

Yên trước được làm gọn hơn để dễ dàng ngồi và điều khiển với những người có chiều cao khiêm tốn, đây cũng là một nâng cấp đáng chú ý. Ngoài ra, xe vẫn sở hữu một số ưu điểm như nắp bình xăng đặt trước, nút mở cốp và bình xăng ở cạnh ổ khóa.

Động cơ hybrid khó cảm nhận

Yamaha Grande Hybrid được giới thiệu có thêm động cơ điện hỗ trợ cho động cơ Blue Core thế hệ thứ 2. Cụ thể, động cơ xăng có công suất 8,2 mã lực và mô men xoắn 10,4 Nm, mô tơ điện hỗ trợ có công suất 0,27 mã lực và mô men xoắn 0,7 Nm.

Động cơ điện này hoạt động trong 3 giây đầu tiên khi xe chuyển bánh, được giới thiệu hỗ trợ khả năng tăng tốc cũng như lên dốc hay tải nặng. Trải nghiệm thực tế cho thấy hiệu quả của sự hỗ trợ này là rất khó cảm nhận. 0,27 mã lực là con số khá nhỏ bé, dù có thể thông cảm khi xe vẫn sử dụng ắc-quy trên xe máy thông thường và khó có thể vận hành một mô tơ điện có công suất cao hơn.

Yamaha Grande Hybrid co dang mua voi gia 49, 5 trieu? anh 5
Động cơ Blue Core vẫn là đầu tàu, động cơ điện không thực sự tạo nên sự khác biệt.

Dù sao, động cơ Blue Core cũng làm tốt nhiệm vụ của mình, chiếc xe vận hành đủ vọt, khá mạnh mẽ và mang lại khả năng tăng tốc tốt so với khối lượng không tải 100 kg của nó. Tất nhiên, việc Yamaha nhắc khá nhiều tới công nghệ hybrid này khiến tôi tò mò và kỳ vọng, nên vận hành thực tế khi so kè với thế hệ cũ khiến tôi chưa thực sự hài lòng.

Ở một khía cạnh khác, động cơ hybrid này vẫn sử dụng ắc-quy thông thường, mức giá tăng khoảng 3,5 triệu đồng (so sánh trên bản tiêu chuẩn) cho riêng phần nâng cấp động cơ không tạo nên sự khác biệt đáng kể là điều đáng tiếc.

Về cảm giác lái, Yamaha Grande Hybrid khá linh hoạt khi vận hành trong thành phố, dù phần đầu xe hơi nhẹ. Khả năng tăng tốc như phiên bản trước đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng của mẫu xe này, hướng tới đối tượng là nữ giới và chủ yếu vận hành trong đô thị. Các chi tiết nhỏ được cải thiện như vị trí ngồi phía sau, gác chân sau khiến Yamaha Grande Hybrid trở nên toàn diện hơn.

Điểm nhấn ở công nghệ

Ngoài phần động cơ hybrid không thực sự thuyết phục tôi, thì các nâng cấp khác trên Yamaha Grande Hybrid xứng đáng được nhận lời khen.

Grande Hybrid được nâng cấp về nút đề khởi động, Yamaha gọi nó là One-Push Start, tức là khởi động bằng một nút nhấn. Về cơ bản, nó mang lại tốc độ khởi động nhanh hơn và cũng êm hơn.

Ngoài ra, xe có thêm hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System), không mới nhưng hiệu quả ở điều kiện giao thông đô thị vốn đông đúc và nhiều đèn giao thông. Động cơ sẽ tự ngắt tạm thời khi xe dừng đỗ, giúp tiết kiệm nhiên liệu phần nào.

Chìa khóa thông minh Smartkey là thứ đầu tiên tôi quan tâm khi chọn mua một chiếc xe máy vào thời điểm này. Trong bối cảnh kẻ xấu chỉ mất vài giây để phá một ổ khóa cơ, thì hệ thống khóa thông minh có thể giải quyết được hữu hiệu vấn đề này.

Rất may, Yamaha Grande Hybrid phiên bản cao cấp có sở hữu trang bị này. Không cần mang theo chìa khóa cơ, tôi chỉ cần bỏ smartkey vào túi, tới gần xe, bấm núm và xoay là có thể nổ máy và vận hành xe, cảm giác an toàn và hiện đại hơn hẳn chìa khóa cơ.

Một điểm tôi ưu tiên khi chọn xe máy chính là ABS, hệ thống chống bó cứng phanh vốn tăng độ an toàn đáng kể trong các tình huống bất ngờ. ABS giúp người lái dù giật mình bóp phanh gấp, vẫn không bị trượt bánh và mất lái, giảm được những tai nạn trên đường.

Một chiếc xe có đầu nhẹ như Grande, việc sở hữu ABS sẽ tăng an toàn đáng kể khi cầm lái. Trải nghiệm ABS trên Yamaha Grande Hybrid là đủ hiệu quả khi phanh gấp, dù chỉ là ABS cho bánh trước.

Vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho phái đẹp

Để có thêm ABS và smartkey, hai điểm hấp dẫn nhất trên Yamaha Grande Hybrid, khách hàng cần bỏ ra 49,5 triệu đồng. Dù tăng giá so với phiên bản cũ, nhưng Yamaha Grande Hybrid vẫn là mẫu xe ga có ABS với giá hấp dẫn. Honda có mẫu xe rẻ nhất sở hữu ABS là SH Mode, giá 55,7 triệu, trong khi Honda Lead vẫn không có phanh ABS.

Dù không được thay đổi quá nhiều về thiết kế, cộng với sức mạnh động cơ về cơ bản không thay đổi, nhưng những nâng cấp trên Yamaha Grande Hybrid là hấp dẫn và thiết thực, hướng đến sự tiện dụng và an toàn khi sử dụng xe. Phiên bản cao cấp với giá 49,5 triệu là một lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt cho phái đẹp.

Phiên bản tiêu chuẩn không có ABS và smartkey có phần kém hấp dẫn hơn so với phiên bản cao cấp. Giá 45,5 triệu đồng, nhưng phiên bản này ngoài một vài thay đổi về ngoại hình, thì không có những trang bị hữu ích như smartkey và ABS, trong bối cảnh động cơ hybrid không khác biệt nhiều so với thế hệ trước.

5 mẫu xe tay ga đáng mua dịp cận Tết

Các hãng xe lớn tại Việt Nam đều đã trang bị công nghệ phanh ABS cho những mẫu xe tay ga quan trọng. Honda và Yamaha còn ứng dụng cả công nghệ hybrid để tăng tính cạnh tranh.


 
 
 
 
 
 
 
 

Tuấn Khanh - Phong Vân

Bạn có thể quan tâm