Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh hài Vân Sơn: 'Về nước làm show chấp nhận lỗ cả chục tỷ'

Lần đầu tiên về nước làm show trong vai trò một ông bầu, Vân Sơn có những chia sẻ thú vị về cách làm riêng mà không ai dám mạnh tay như anh trong thời buổi kinh tế khó khăn.

- Chương trình Vân Sơn lần đầu tiên được thực hiện ngay trên quê hương Việt Nam vào 2 tuần tới, cảm xúc của anh như thế nào?

- Tôi mất hơn 1 năm để hoàn thành các thủ tục xin cấp phép tổ chức biểu diễn chương trình Vân Sơn tại Việt Nam dù có ý định về quê hương từ rất lâu. Cảm xúc của tôi là vừa mừng, vừa lo. Thứ nhất, từ trước đến giờ tôi tổ chức chương trình ở nước ngoài rất nhiều, nhưng đây lại là lần đầu tiên làm show trong nước, không biết khán giả đón nhận mình ra sao. Thứ hai, về Việt Nam làm chương trình sẽ có những nguyên tắc mình phải tuân theo, không như ở nước ngoài muốn làm gì thì làm. Tôi nghĩ nhập gia tùy tục, nhập sông tùy khúc, nên cố gắng làm sao để không chỉ người Việt Nam trong nước mà người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đều có thể xem và cảm thấy hài lòng với chương trình lần này.

- Anh đầu tư chi phí thế nào cho show diễn đánh dấu cột mốc đáng nhớ này?

- Chương trình lần này lọt vào 2 mốc quan trọng của trung tâm Vân Sơn là thực hiện show lần thứ 50 và kỷ niệm 20 năm thành lập. Vì vậy, tôi sẽ đầu tư kỹ lưỡng, hoành tráng và chất lượng nhất từ trước đến nay.

Về sân khấu, trung tâm Vân Sơn sẽ tổ chức tại sân khấu lớn nhất so với trước, kể cả ở hải ngoại cũng không có trung tâm nào có sân khấu như vậy. Đương nhiên, chi phí theo đó cũng đội lên cao hơn vì tôi mang về những kỹ thuật đèn, trang trí, công nghệ lên sân khấu... Khán đài dự kiến sẽ có sức chứa 10.000 khán giả. Đây là sân khấu mái che, có máy lạnh đầy đủ, là nơi triển lãm nên tôi có thể làm bất cứ việc gì mình muốn. Ngoài sân khấu, tôi sẽ làm thêm thảm đỏ ở bên ngoài sảnh trước giờ diễn để có nhiều điều thú vị dành cho khán giả đến theo dõi chương trình. Mọi thứ vẫn còn trong vòng bí mật vì tôi muốn mọi người có sự bất ngờ.

Về mặt nội dung, các tiết mục trong chương trình sẽ được đầu tư kỹ lưỡng để trở thành dấu ấn đặc biệt khi một trung tâm hải ngoại lần đầu về Việt Nam. Tôi và ê-kíp đều biết khán giả mong đợi điều gì nên sẽ cố gắng để người xem có thể hài lòng cả phần nghe và nhìn.

Đây là lần đầu tiên anh trở về nước, vậy anh đã có sự nghiên cứu, đánh giá thị trường giải trí trong nước như thế nào trước khi quyết định làm show?

- Thực sự, tôi không rành lắm về thị trường giải trí trong nước. Tôi cũng không nghĩ là về Việt Nam làm show để cạnh tranh thị trường với ai hay biến ai trở thành đối thủ của mình. Tôi nghĩ đơn giản là về Việt Nam để phục vụ khán giả yêu mến mình suốt thời gian dài vừa qua, tôi chỉ làm bằng tấm lòng.

- Những khó khăn anh gặp phải khi thực hiện show tại Việt Nam lần này là gì?

- Chương trình nào tôi cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, ngày xưa làm show lời nhiều hơn, còn bây giờ, hiếm ai tổ chức show như tôi lắm. Tôi nghĩ chẳng ông bầu nào muốn đem nguồn vốn ví dụ như gần nửa triệu đô la cộng thêm 3-6 tháng công sức để thực hiện chương trình, sau đó thu lại từng đồng lẻ từ sản phẩm và cầu mong huề vốn là mừng. Có ai làm như vậy không? Chắc chỉ có mình tôi (cười). Từ xưa đến giờ, trung tâm Vân Sơn chỉ có một mình tôi đầu tư dù nhiều người cũng gợi ý muốn đầu tư cùng. Thế nhưng, tôi nghĩ mình tự quyết định mọi việc sẽ thoải mái hơn.

- Vì sao anh biết rõ "làm là có thể lỗ" nhưng vẫn quyết định thực hiện chương trình?

- Thứ nhất, đây là công việc tôi làm hơn 10 năm nay. Thứ hai, đây là niềm đam mê nên tôi thích là làm. Tôi có thể minh chứng cụ thể là các trung tâm khác của người Việt hải ngoại thường chỉ làm show ở California, không thực hiện chương trình ở các nước khác như trung tâm Vân Sơn từng làm ở Tiệp Khắc, Canada, Australia… Tôi vẫn đưa nghệ sĩ đi qua các nước vì tôi thích, dù tốn kém chi phí cho cả đoàn gần 100 người từ tiền vé máy bay, khách sạn, ăn uống, phát sinh khác, kể cả tại đất nước đó, mình không bán được giá vé cao, nguồn thu từ vé không có chỉ lấy lại từ tiền bán băng đĩa, nhưng tôi vẫn làm vì tôi đam mê. Tôi nghĩ miễn sao khán giả vẫn tiếp tục ủng hộ, cho mình nguồn vốn để làm chương trình, dù thu lại chậm nhưng tôi vẫn muốn đến mọi nơi trên khắp thế giới.

Chương trình Vân Sơn lần thứ 50 sẽ có những điểm gì đặc biệt để thu hút khán giả ngoài tiết lộ về một sân khấu hoành tráng như anh nói?

- Đó là sự tham gia của các nghệ sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và tên tuổi của họ đã được định hình trong lòng khán giả: Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Tuấn Vũ… Ngoài ra chương trình diễn ra vào tối 21/12, tại Trung tâm triển lãm SECC (TP.HCM), còn có một số ca sĩ trẻ nổi bật của trung tâm như Linda Chu, Cát Tiên… Phần hài kịch sẽ chiếm 2/5 của chương trình với sự tham gia của Bảo Chung, Hoài Linh, Chí Tài, Kiều Oanh, Lê Tín, Minh Nhí, Thái Hòa, Tấn Beo… Nhiều khán giả yêu mến trung tâm Vân Sơn sẽ nghĩ chương trình lần này có sự góp mặt của Bảo Liêm. Tuy nhiên, Bảo Liêm không tham gia trong show này.

- Anh nghĩ sao khi có nhiều nhận xét cho rằng các chương trình Vân Sơn sản xuất chỉ phù hợp với khán giả bình dân?

- Tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý để nghe lời khen chê từ nhiều người từ rất lâu, không phải về Việt Nam mới đón nhận ý kiến sản phẩm của trung tâm Vân Sơn bình dân quá. Điều này cũng giống như sự phân biệt của khán giả về dòng nhạc sang, nhạc sến. Với tôi, tôi chọn lựa khán giả yêu mến mình, đến với mình và có mẫu số chung cho mỗi chương trình tôi thực hiện là dành cho khán giả Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ thu hẹp trong phạm vi khán giả Việt Nam ở Mỹ hay khán giả tại Việt Nam. Vì vậy, khi tôi chọn một vở kịch, đề tài để trình diễn, nội dung hay vấn đề trong câu chuyện đó không chỉ dành cho đối tượng khán giả nhỏ hẹp. Hay các bài hát trong chương trình tôi chọn cũng có một kiểu chung nhất mà khán giả thích nhất từ trước đến nay.

- Nghĩa là dù mọi người có chê anh vẫn không phản ứng lại và vẫn duy trì phong cách làm chương trình quen thuộc?

- Tôi nghĩ mình sẽ không phản ứng gì vì đó là con đường tôi đã chọn và tồn tại suốt thời gian qua. Vì vậy, khán giả thích xem Vân Sơn hãy đến với Vân Sơn vì tôi sẽ mang những gì tinh túy, hay nhất từ trước đến nay đã được khán giả yêu mến thực hiện trong chương trình lần này. Còn khán giả nào không thích xem thì lựa chọn xem của các trung tâm khác, tôi không cấm cản hay tỏ thái độ gì cả. Mỗi người đều có quyền lựa chọn chương trình mình yêu thích để bỏ tiền ra giải trí.

- Trên sân khấu, anh là một danh hài, mang tiếng cười đến cho mọi người. Vậy còn ở đời thường và là người cha trong gia đình, anh là người thế nào?

- Tôi là người dĩ hòa vi quý. Còn trong gia đình, tôi thấy ưu điểm và cũng là nhược điểm của mình đó là không cứng rắn lắm với con cái, bởi vì đời tôi đã dành quá nhiều thời gian cho nghệ thuật. Tôi đi show khắp nơi, bay hết nơi này lại đến nơi khác nên việc gặp gỡ vợ con rất chớp nhoáng. Vì vậy, tôi cảm thấy may mắn là các con vẫn ngoan ngoãn, hiền lành, yêu thương ba nên tôi không muốn làm cho ai buồn. Tôi chỉ muốn mang tiếng cười đến cho mọi người xung quanh mình.

Quảng Văn Ảnh: Thành Luân

Bạn có thể quan tâm