Một góc Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Ông Nguyễn Công Khiết, Phó trưởng Ban quản lý Di tích và du lịch Mỹ Sơn, cho biết, từ khi được công nhận di sản văn hóa thế giới, lượng khách đến Mỹ Sơn tăng nhanh.
Năm 1999, di tích cổ này chỉ có hơn 27.000 lượt khách. Đến năm 2014, Mỹ Sơn có gần 240.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Mỹ Sơn đã đón hơn 137.000 lượt khách, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2014. Theo kế hoạch, trong năm nay, khu di sản này đón trên 250.000 lượt khách trong và ngoài nước.
Vừa qua, lần đầu tiên khu di tích Mỹ Sơn đón nhóm du khách Nga tham quan bằng trực thăng. Chuyến bay vòng qua Hội An trước khi hạ cánh bên ngoài bãi đỗ Khe Thẻ (Mỹ Sơn). Giá thuê một chuyến trực thăng là 3.250 USD một giờ, mỗi chuyến có tối đa 6 khách.
"Chuyến bay này đã mở ra hướng phát triển mới cho du lịch ở Mỹ Sơn. Lâu nay, du khách chủ yếu đi bộ ngắm các lát cắt Mỹ Sơn. Với việc đưa dịch vụ du lịch bằng trực thăng, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng toàn cảnh khu di tích từ trên cao. Loại hình du lịch này rất mới. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là cú hích để thu hút du khách đến với Mỹ Sơn nhiều hơn", ông Khiết nói.
Từ bãi đỗ trực thăng The Khẻ, du khách được đưa vào tham quan khu di tích Chăm bằng xe điện. Ảnh: Tư liệu. |
Sắp tới, Ban Quản lý Di tích và Du lịch Mỹ Sơn sẽ tăng thêm xe điện vào vận hành. Với phương tiện này, du khách sẽ chỉ mất 5 phút để vào đến khu tham quan.
Chưa tăng giá vé tham quan
Để bù đắp các khoản chi phí xây dựng hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, UBND huyện Duy Xuyên đã phê duyệt Đề án phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển du lịch Khu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn.
Giá vé dự kiến sẽ điều chỉnh tăng từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng đối với du khách trong nước và tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng đối với khách quốc tế.
Chất lượng dịch vụ ở khu di tích Mỹ Sơn sẽ được hoàn thiện và nâng cao bắt đầu từ tháng 7. Tuy nhiên, hiện một số hạng mục hạ tầng chưa hoàn thiện nên giá vé vẫn giữ nguyên.
"Việc nâng giá vé chỉ được thực hiện khi chất lượng dịch vụ được nâng cao tương xứng. Đầu năm 2016, khi các hạng mục hạ tầng và các dịch vụ chất lượng cao đã được chuẩn bị đầy đủ, đơn vị mới tăng giá vé. Lúc đó, du khách có thể từ chối sử dụng dịch vụ nếu thấy không tương xứng với số tiền bỏ ra", ông Khiết khẳng định.