Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dani Alves cho thấy Barca là những kẻ mù nghệ thuật

Tất cả không biết Dani Alves sẽ còn mang đến những gì, bởi không ai có thể đi đến tận cùng của trí tưởng tượng. Anh ta giống như Picasso, nhưng Barca không bao giờ nhận ra.

Highlights 3D Juve 2-1 AS Monaco Juve vào chung kết Champions League sau chiến thắng chung cuộc 4-1 trước AS Monaco, trong đó trận bán kết lượt về có tỷ số 2-1 nghiêng về đội bóng Italy.

“Tôi giống như Picasso. Những người có thể giải mã tôi đương nhiên sẽ thích tôi, trong khi những người không thể hiểu, họ phải bỏ ra hàng triệu”. Đó là tuyên bố của Dani Alves vào năm ngoái. Và cho đến bây giờ, nó hoàn toàn chính xác.

Người ta thường tự hỏi, tại sao những tác phẩm của danh họa thiên tài Pablo Picasso lại đắt đến như vậy. Câu trả lời, vì đó là... Picasso. Phong cách của ông là một sự khác biệt, phá vỡ mọi quy tắc truyền thống, tự do đi trên con đường do chính mình sáng lập.

Dani Alves va cai tat danh cho Barca anh 1
Alves ghi bàn thắng thứ hai, đưa Juventus vào chung kết.

Thưởng thức các tác phẩm của ông, người ta cần thả hồn vào nó, sau đó phát huy tối đa trí tưởng tượng để nắm bắt giá trị tinh thần. Tất nhiên không phải ai cũng làm được điều này. Và đặc biệt hơn, mỗi lần ngắm chúng là mỗi lần đem lại những xúc cảm khác nhau. Bạn không bao giờ có thể đi đến tận cùng của trí tưởng tượng.

Tương tự như Alves. Nếu ai đó nghĩ rằng đã hiểu tường tận về anh ta, họ đã nhầm. Ở tuổi 34 và sau 16 năm từ Brazil, Tây Ban Nha và bây giờ là Italy, anh vẫn cho thấy còn rất nhiều điều để chờ đợi.

Alves đã có 5 bàn thắng ở mùa này dù chỉ ra sân 29 trận ở mọi đấu trường. Lần gần nhất anh ghi được 5 bàn trong một mùa giải là 2008/09, mùa đầu tiên ở Barca - khi mới 26 tuổi. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên anh nổ súng tới 3 lần ở một mùa Champions League, nâng tổng bàn thắng tại mặt trận này lên con số 10. 

Đêm thứ ba ở Juventus Arena, với 74 lần, không ai chạm bóng nhiều hơn Alves. Anh duy trì sự hiện diện ở cả hai đầu sân và hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ, phòng ngự cũng như tấn công. Anh hỗ trợ Barzagli chặn đứng Mbappe, là người tắc bóng nhiều nhất (6) nhưng đồng thời, tạt chính xác nhất (2), tạo ra nhiều cơ hội nhất (3) và ghi 1 bàn thắng để đời.

Dani Alves va cai tat danh cho Barca anh 2
Ở tuổi 34, Alves vẫn sống động và tươi mới như những ngày đầu. 

Cựu tiền đạo Dimitar Berbatov ca ngợi kỹ thuật của Alves thuộc dạng thượng thừa và cú volley sấm sét từ khoảng cách 23m được thực hiện không khác gì một tiền đạo thứ thiệt. Không một ai nghĩ hậu vệ người Brazil lại tạo nên khoảnh khắc phi thường ấy, trừ chính anh ta.

Vào tuần trước ở trận lượt đi, Alves cũng đóng vai trò trung tâm với 2 đường chuyền để Gonzalo Higuain lập cú đúp. Và không chỉ 2 lượt trận bán kết, trong cả chiến dịch Champions League này, Alves là người tạo nên sự khác biệt. Nhờ sự linh hoạt của anh, Allegri có thể thoải mái tinh chỉnh các sơ đồ chiến thuật. Trong sơ đồ 3 hậu vệ, Alves sẽ là một trung vệ hoặc hậu vệ công biên. Khi chuyển sang 4, anh đá hậu vệ phải. Dù vị trí nào, ngôi sao 34 tuổi cũng mang đến cảm giác tin cậy cùng sự bùng nổ tiềm tàng.

Đó là lúc để người ta đặt câu hỏi, làm thế nào mà Barca lại cho phép Alves ra đi? Họ nghĩ rằng anh đã hết giá trị sử dụng và bất chấp thiện chí sẵn sàng giảm lương để được ở lại, vẫn ném ra đường như một quả chanh đã vắt kiệt nước.

Dani Alves va cai tat danh cho Barca anh 3
Alves thống trị bên hành lang phải với 74 chạm bóng, nhiều nhất bên phía Juve.

Không, Barca đã nhầm. Alves luôn có khả năng tự tái tạo và làm mới mình. Ngay cả khi bị chấn thương nặng vào tháng 11 năm ngoái, hậu vệ 34 tuổi vẫn trở lại mạnh mẽ để trở thành nhân vật chủ chốt trong thành công của Juventus. Mỗi ngày, người hâm mộ lại tìm thấy cái gì đó mới mẻ ở Alves. Anh ta không bao giờ nhàm chán và cũng không cầu thủ nào có thể bắt chước, bởi là phiên bản duy nhất của thế giới bóng đá.

Italy, quê ngoại của Picasso và là cái nôi của nền văn minh châu Âu, tất nhiên rất biết cách thưởng thức nghệ thuật. Juventus đã mang Alves về Turin mà không mất một xu. Để rồi bây giờ thu lợi nhuận không tưởng từ anh. Trong tháng tới, họ sẽ có mặt ở Cardiff để chơi trận chung kết Champions League. Còn Barca, những kẻ mà Alves gọi là “vô ơn”, phải ngồi nhà, gặm nhấm sai lầm và tiếp tục vật lộn với bài toán hậu vệ phải. 

Video 3D pha sút xa ghi bàn đẹp mắt của Daniel Alves Juve đánh bại AS Monaco 2-1 ở bán kết lượt về Champions League, trong đó hậu vệ Daniel Alves đóng góp một bàn thắng rất đẹp.
Dani Alves va cai tat danh cho Barca anh 4
Alves được Whoscored chấm 8,3 điểm cho màn trình diễn trước Monaco, với bàn thắng từ cú sút duy nhất cùng độ chính xác của các đường chuyền lên đến 91%.

Với Dani Alves, Juventus tìm thấy 'Messi 0 đồng'

Pep Guardiola từng nói: "Chúng tôi từng vô địch Champions League với 8 cầu thủ của lò La Masia. Đội bóng chẳng tốn đồng nào cả". Đêm qua, Juventus tìm thấy một món quà giá 0 đồng.

 





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm