Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạo diễn 'Mẹ rơm' phản hồi về cảnh cưỡng bức trên sóng giờ vàng

Đạo diễn Phương Điền cho biết để lên sóng được khung giờ vàng của VTV1, tác phẩm "Mẹ rơm" phải trải qua nhiều lần kiểm duyệt và cắt bỏ nhiều phân đoạn.

Mẹ rơm là bộ phim truyền hình đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Phương Điền được lên sóng giờ vàng của VTV. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên thực lực như Thái Hòa, Ngọc Lan, Cao Minh Đạt, Ngân Quỳnh...

Phim lên sóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Ở vài tập đầu, bộ phim xoay quanh cuộc sống của nhân vật Loan (Hồng Loan) - một cô gái khờ khạo trong thôn. Ngay ở những cảnh đầu tiên, Loan bị anh trai Khoản (Cao Minh Đạt đóng) làm nhục trong rừng.

Chi tiết này ngay lập tức gây ra tranh cãi trên các diễn đàn về phim. Đông đảo khán giả cho rằng cảnh anh trai làm nhục em gái có thể hiểu theo hướng tiêu cực, loạn luân.

Trao đổi với Zing, đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết để Mẹ rơm phải trải qua nhiều khâu kiểm duyệt và cắt bỏ nhiều chi tiết, phân đoạn mới được phép lên sóng giờ vàng của VTV. Vì thế, tất cả cảnh quay trong phim đều được cân đo đong đếm để phù hợp với thời lượng, đối tượng khán giả theo dõi tác phẩm.

"Để phim được phát sóng vào khung giờ vàng là hành trình dài. Chúng tôi được kiểm duyệt, thẩm định ngay từ khâu kịch bản. Bản thân tôi phải chỉnh sửa nhiều tình huống, lời thoại cho các nhân vật, không để xuất hiện những cảnh phản cảm. Ví dụ, cảnh nhân vật Loan bị Khoản cưỡng bức trong rừng đều quay từ góc xa, nhanh, làm sao để khán giả đủ cảm nhận được tình huống, nỗi đau của nhân vật", đạo diễn chia sẻ.

Theo đạo diễn Phương Điền, nhiều cảnh nóng, hiếp dâm, bạo lực gia đình... trong phim đều được lược bỏ phần lớn để phù hợp với những quy định đối với khung giờ phát sóng.

phim me rom anh 3

Đạo diễn Phương Điền cho biết phim phải chỉnh sửa nhiều phân đoạn mới được lên sóng. Ảnh: ĐPCC.

"Ranh giới giữa cảnh nóng nghệ thuật và phản cảm khá mong manh. Là đạo diễn tôi hiểu được điều đó. Quan trọng nhất, tất cả tình huống đều phục vụ cho bộ phim. Vì thế đạo diễn phải tư duy và tính toán kỹ lưỡng để tránh xảy ra sự cố nào ngoài ý muốn. Tôi không ủng hộ chuyện nhà làm phim lấy yếu tố cảnh nóng ra câu rating. Bộ phim hay, bảo chứng được sự theo dõi của khán giả đến từ thông điệp, cách truyền tải những giá trị nhân văn của tác phẩm", ông khẳng định.

NSƯT Lê Mạnh - Phó giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) - trao đổi thêm không chỉ Mẹ rơm, tất cả phim truyền hình chiếu trên VTV từ trước đến nay đều phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản như tính nghệ thuật, tính định hướng xã hội.

"Dù trên kịch bản chứa một số phân đoạn, tình tiết có nội dung mang tính bạo lực, cảnh nóng trần trụi nhưng trải qua hệ thống biên tập, họ sẽ cân đo đong đếm để phù hợp khi phát sóng trên truyền hình quốc gia. Chúng tôi vẫn luôn tôn trọng tính sáng tạo của nghệ thuật của các nhà làm phim", ông Lê Mạnh chia sẻ với Zing.

Ông Mạnh cũng cho biết các bộ phim truyền hình đều được duyệt nhiều lần trước khi trình chiếu. Các tình huống, phân đoạn, lời thoại, nhân vật đều phục vụ cho việc dẫn dắt câu chuyện phim. Những yếu tố về cảnh nóng đều phải tuân theo quy định từ trước đến nay của đài.

"Tất cả mọi thứ đều đi đến mục đích cuối cùng là làm tốt nội dung bộ phim, mang đến cảm xúc cho khán giả. Chúng tôi không sử dụng tình tiết cảnh nóng để câu khách", ông Lê Mạnh khẳng định.

Mẹ rơm lấy bối cảnh ở một vùng quê nghèo tại Phan Rang, Ninh Thuận. Thái Hòa vào vai Mô gù - người đàn ông nghèo khổ, lầm lì nhưng có trái tim nhân hậu. Anh thầm yêu cô gái cùng làng tên Loan (Hồng Loan).

Sau khi Loan bị cưỡng bức, có thai, Mô gù trở thành người cha bất đắc dĩ của Hạt Dẻ - con gái cô.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Chi tiết gây tranh cãi trong phim 'Mẹ rơm'

Loan và Khoản có chung mẹ và Loan cũng gọi Khoản là anh hai. Do đó, cảnh Khoản định làm nhục Loan khiến khán giả bức xúc, nghĩ theo hướng tiêu cực.

Diễn viên Hiếu Nguyễn kể khoảnh khắc thoát chết ở Itaewon

Diễn viên Hiếu Nguyễn chia sẻ với Zing về thời khắc kinh hoàng khi bị dồn ép giữa đám đông hỗn loạn và hành trình chạy thoát khỏi Itaewon.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm