Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào tạo thế hệ quản trị mới - ‘chìa khóa’ phát triển du lịch Việt 4.0

Để trở thành điểm đến hàng đầu khu vực, du lịch Việt Nam cần những nhân sự chuyên nghiệp, có tư duy chiến lược và khả năng vận hành mô hình hiện đại.

Ngành du lịch toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch, khi hành vi và kỳ vọng của du khách thay đổi đáng kể. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, nhiều bạn trẻ không còn hào hứng với chuyến đi để check-in đơn thuần hay du lịch kiểu truyền thống.

Du khách đi tìm trải nghiệm

Ngày nay, người trẻ ưu tiên trải nghiệm sâu sắc, cá nhân hóa và gắn liền giá trị tinh thần. Nhiều người lựa chọn kết hợp làm việc và nghỉ dưỡng qua hình thức workcation, sống và làm việc linh hoạt tại điểm đến như digital nomad (dân du mục kỹ thuật số), hay tạo ảnh hưởng qua nền tảng mạng xã hội với tư cách travel influencer.

Xu hướng này buộc ngành du lịch chuyển từ cung cấp dịch vụ đại trà sang thiết kế sản phẩm “may đo”.

Truong BUV anh 1

Sinh viên quốc tế trải nghiệm tại làng gốm Bát Tràng.

“Ngành du lịch giờ đây không đơn thuần là đưa khách đến địa điểm khác nhau, mà còn tạo ra trải nghiệm trọn vẹn, đảm bảo tính bền vững”, TS Maren Viol - Trưởng chương trình Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) - nhận định.

Theo bà, thế hệ nhân sự mới vừa phải giỏi nghiệp vụ, biết phân tích thị trường, quản trị rủi ro và tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, đồng thời mang lại lợi ích cho du khách và cộng đồng địa phương.

Trở thành nhà quản trị du lịch thời đại mới

Theo báo cáo Economic Impact Research 2024 của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), ngành du lịch hiện chiếm khoảng 1/10 việc làm toàn cầu. Đây là một trong những ngành năng động bậc nhất và mở ra cơ hội cho người trẻ có tư duy chiến lược, khả năng thích ứng.

Tại Việt Nam, ngành này đối mặt khoảng trống nhân lực lớn, cần khoảng 40.000 lao động mới mỗi năm nhưng chỉ mới đáp ứng được 20.000. Đáng nói, trong số đó, chỉ 43% lực lượng lao động được đào tạo bài bản.

Một trong những cơ sở tiên phong đào tạo nguồn nhân lực mới là Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam. Chương trình cử nhân Quản trị Du lịch tại đây được cấp bằng trực tiếp từ Bournemouth University (Anh Quốc) - trường xếp hạng 5 toàn cầu về ngành quản trị du lịch và khách sạn theo bảng xếp hạng Shanghai Ranking 2024.

Truong BUV anh 2

Sinh viên ngành Quản trị Du lịch BUV thực nghiệm mô hình doanh nghiệp xã hội tại Hội An.

Không đào tạo thiên về lý thuyết, chương trình tại BUV chú trọng thực hành tích hợp. Trường cũng là thành viên của PATA (Pacific Asia Travel Association), tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy du lịch bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương. Thông qua mạng lưới này, sinh viên có cơ hội dự hội thảo, kết nối và tham gia hoạt động thực tế.

Truong BUV anh 3

Sinh viên ngành Quản trị Du lịch BUV có cơ hội tham gia hoạt động quốc tế.

Trong suốt khóa học, sinh viên được đào tạo về vận hành điểm đến, tổ chức tour, xây dựng sản phẩm văn hóa, tiếp cận vấn đề phát triển bền vững và bảo tồn di sản.

“Chúng tôi muốn sinh viên nắm vững toàn bộ quy trình từ thiết kế sản phẩm, vận hành dịch vụ đến quản trị điểm đến, đồng thời phát triển năng lực lãnh đạo và sáng tạo để đưa ra giải pháp đột phá”, bà Maren Viol nhấn mạnh.

Để làm được điều này, nhà trường hợp tác thương hiệu khách sạn JW Marriott, InterContinental, Hilton... để cung cấp cơ hội thực tập chuẩn 5 sao. Đồng thời, trường làm việc cùng công ty lữ hành quốc tế như Discova và Intrepid Travel, nhằm hỗ trợ sinh viên trải nghiệm thực tế.

Truong BUV anh 4

Sinh viên BUV trải nghiệm quy trình quản trị chất lượng của khách sạn Crowne Plaza Vĩnh Yên City Centre.

Trải nghiệm thực tế là điểm cộng giúp sinh viên BUV ghi dấu với doanh nghiệp. Anh Phạm Quốc Huy - Quản lý lễ tân tại Novotel - nhận xét: “Sinh viên BUV luôn chủ động, đặt câu hỏi sâu, thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần ham học hỏi. Đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng cần”.

Nguyễn Lan Anh - sinh viên năm 3 ngành Quản trị Du lịch - chia sẻ: “Những chuyến thực địa và dự án doanh nghiệp giúp tôi hiểu du lịch không chỉ tổ chức tour, mà còn là quản lý trải nghiệm khách hàng và xây dựng sản phẩm mang dấu ấn riêng. Đây là nền tảng để tôi tự tin ứng tuyển vị trí quản lý sau này”.

Sau tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí đang được thị trường săn đón. Theo thống kê của BUV, 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng 3 tháng sau tốt nghiệp.

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín hàng đầu thế giới.

Độc giả có thể tìm hiểu chương trình Quản trị Du lịch tại đây.

Doãn An

Bạn có thể quan tâm