Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đáp án bài toán điền số đánh lừa người giải

Nhìn qua, bài toán điền số tưởng chừng không có lời giải và khiến nhiều người nghi ngờ về độ chính xác của đề. Trên thực tế, nó có hai đáp án.

Bài toán điền số được giới thiệu trên The Guardian như sau:

Hãy điền số thích hợp vào dãy: 28x+ 30y + 31z = 365 

Lưu ý: x, y, z đều là số nguyên dương.

bai toan danh lua nguoi giai anh 1
Đề bài toán đăng trên The Guardian.

Một độc giả của Zing.vn lý giải câu đố yêu cầu x, y, z là số nguyên dương nhưng không cho thêm bất kỳ phép tính nào. Do đó, thay vì mặc định là phép nhân, người giải vẫn có thể chuyển thành phép cộng (28 + x + 30 + y + 31 + z). Theo cách này, bài toán có vô số đáp án, chỉ cần đảm bảo x, y, z không phải là số nguyên âm.

Tuy nhiên, đây chưa phải là lời giải chính xác. Trên thực tế, x, y, z chính là số tháng có 28, 30 hoặc 31 ngày trong năm.

Với lý giải này, bạn đọc Mai Phương đưa ra đáp án x, y, z lần lượt là 1, 4 và 7. (Tháng 2 có 28 ngày, tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày, 7 tháng còn lại có 31 ngày).

Ngoài ra, bạn đọc Taipscode bổ sung đáp án x = 2, y = 1, z = 9. Đây không phải là số tháng có 28, 30 hay 31 ngày như ý định ban đầu của tác giả Alex Bellos của mục toán thuộc The Guardian nhưng nó thỏa mãn tính chất toán học của câu đố.

Chúc mừng bạn Taipscode Mai Phương cùng các bạn có đáp án tương tự!

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Bài toán điền số thích hợp đánh lừa người giải

Bài toán dưới đây do một bạn người Nga của tác giả Alex Bellos (phụ trách mục Toán trên The Guardian) giới thiệu.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm