Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đáp án bài toán tìm cách cân tiền vàng

Đề bài được trích trong cuốn sách "1001 bài toán sơ cấp".

Đề bài ngày 22/1 như sau:

"Có 4 đồng tiền vàng. Trong đó có 3 đồng tiền thật và môt đồng giả. Đồng giả có khối lượng khác 3 đồng thật. Với một chiếc cân 2 đĩa, làm sao để xác định được đồng tiền giả sau không quá 2 lần cân?". 

Bài toán hại não: Tìm số người sau khi nhảy xuống sông

Bài toán được trích trong website trường THCS Đồng Tân (Hữu Lũng, Lạng Sơn).

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các thành viên của Lovebook - nhà sách giáo dục được hình thành bởi thủ khoa đại học có lời giải đáp:

Lấy 2 trong 4 đồng tiền đó đặt lên cân.

Trường hợp 1: Nếu cân không thăng bằng, chứng tỏ 1 trong 2 đồng tiền đó là giả. Tiếp tục thay 1 trong 2 đồng tiền trên cân bằng 1 trong 2 đồng tiền còn lại. Nếu cân thăng bằng, suy ra đồng tiền giả là đồng tiền được thay thế; còn nếu cân không thăng bằng, suy ra đồng tiền giả là đồng tiền còn lại nằm trên đĩa cân.

Trường hợp 2: Nếu cân thăng bằng, chứng tỏ 1 trong 2 đồng tiền còn lại là giả. Tiếp tục thay 1 trong 2 đồng tiền trên cân bằng 1 đồng tiền còn lại. Nếu cân thăng bằng, suy ra đồng tiền chưa được đặt lên cân sẽ là đồng tiền giả; nếu cân không thăng bằng, chứng tỏ đồng tiền được đặt lên lần 2 là đồng tiền giả.

 

 

 

 

 

 

Một số ý kiến của độc giả:

"Trước hết, mình bỏ 4 đồng tiền vàng lên 2 đĩa cân. Đĩa nào nặng hơn thì bên đó là 2 đồng tiền vàng thật, mình bỏ ra. Còn 2 đồng tiền còn lại tiếp tục chia ra 2 đĩa. Bên nào nhẹ hơn, bên đó là tiền giả. Vì sao đồng tiền giả lại nhẹ hơn? Do khối lượng riêng của vàng là 19301kg/m3, nặng hơn nhiều so với khối lượng riêng của các kim loại khác nên ta dễ dàng có kết quả".

"Đem 4 đồng tiền vàng đó đi vào tiệm vàng bán. Đồng nào người ta không mua là đồng tiền giả".

"Bài toán khó ở chỗ không biết đồng tiền giả nhẹ hơn hay nặng hơn đồng tiền thật".

 

PV

Bạn có thể quan tâm