Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Darijo Srna và từ thiện để làm gì?

Giả sư phải đối mặt với Tạ Bích Loan trong “60 phút mở” và bị đặt câu hỏi: “Từ thiện để làm gì?”, bạn sẽ trả lời thế nào? Với Darijo Srna, anh sẽ nói, vì sự thôi thúc từ con tim.

Mới đây, talk show “60 phút Mở” một lần nữa khiến dư luận dậy sóng khi nhà báo Tạ Bích Loan đưa ra câu hỏi: “Từ thiện để làm gì? Từ thiện vì ai, để giúp đỡ hay chỉ để thể hiện, chứng tỏ bản thân?”.

Từ bao giờ công việc thiện nguyện đầy tính nhân văn lại bị đặt câu hỏi? Những người làm từ thiện có phải vì bản thân họ không? Câu trả lời là có. Họ mang đến niềm vui cho người khác cũng chính là mang đến niềm vui cho chính họ, khiến cuộc sống của họ thêm ý nghĩa. Ngoài ra, từ thiện cũng giúp họ hoàn thiện nhân cách, sống tốt hơn và bao dung hơn.

Tu thien vi ai va cau tra loi tu Darijo Srna anh 1
Srna, biểu tượng của lòng nhân ái.

Nếu cần một ví dụ, đó là Darijo Srna - đội trưởng của Croatia.

... vì tương lai tươi sáng

Cách đây hơn một tháng, mặc dù rất bận rộn trong giai đoạn cuối mùa giải, đồng thời chuẩn bị cho Euro 2016, Srna vẫn không quên gửi 100 bộ máy tính xách tay cho các trẻ em thuộc 23 trường nội trú đang bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến Ukraine. “Đất nước này đang gặp khó khăn, nhưng trẻ em là tương lai. Chúng cần học tập và phát triển”, Srna tuyên bố trên trang web của Shakhtar, đội bóng mà anh đang khoác áo.

Đây không phải lần đầu hậu vệ 34 tuổi làm điều đó. Năm 2014, vì cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine, Shakhtar phải di chuyển đến Kiev. Nhưng không vì thế mà Srna làm ngơ với những thường dân bị mắc kẹt phía sau. Bằng tiền túi, anh huy động 20 tấn quýt tươi từ quê nhà Metkovic, Croatia để gửi đến hàng ngàn đứa trẻ vô tội ở Donetsk.

“Nó là món quà từ trái tim và biểu thị lòng biết ơn với những con người Donetsk”, Srna nói với kênh truyền hình FCSD.tv. Ngay cả khi anh thực hiện một hành động lớn lao, tất cả vẫn cảm nhận được sự khiêm tốn và từ phía ngôi sao người Croatia.

Tu thien vi ai va cau tra loi tu Darijo Srna anh 2
Quýt tươi, món quà của Srna với trẻ em Donetsk.

13 năm gắn bó với Shakhtar, Srna chưa khi nào giấu giếm tình yêu với mảnh đất này. Anh luôn cho rằng, không bao giờ là đủ để đền đáp những gì mà người hâm mộ dành cho. Giúp đỡ họ gần như là một nghĩa vụ đối với Srna.

Trước máy tính, quýt tươi là văn phòng phẩm, dụng cụ thể thao và đồ dùng để chơi bóng đá. Anh cũng thường xuyên tặng vé vào sân cho trẻ em mồ côi và tài trợ cho những tour du lịch tham quan đội bóng hoặc tham gia vào các trận đấu. Trong trường hợp không có đủ tiền, hậu vệ này sẵn sàng vay mượn chỉ để mua niềm vui cho những đứa trẻ.

... và để thanh thản tâm hồn

Srna đã có một tuổi thơ khó khăn. Anh không muốn những người khác cũng giống mình. Khi còn tập luyện ở Học viện trẻ của Hajduk Split, Srna thiếu thốn mọi bề. Bố của anh phải làm việc tận Đức và lâu lâu, ông đến thăm và gửi cho một chút tiền.

Khoản tiền này rất khiêm tốn và Srna luôn phải đi một đôi giày cũ, mang miếng lót ống đồng rách rưới và hầu như ở lỳ trong khu đào tạo mỗi cuối tuần, dù các bạn đều đi chơi ở bên ngoài. “Tôi không một phút nào xấu hổ vì bố tôi không có nhiều tiền”, anh kể lại với tờ Bosna. Nó chỉ khiến Srna có thêm động lực để cố gắng. Cũng không nhằm mục đích có cuộc sống cá nhân sung sướng hơn, mà để giúp bố và các em.

Tu thien vi ai va cau tra loi tu Darijo Srna anh 3
Srna luôn là điểm tựa tinh thần, không chỉ của các đồng đội.

Srna có một người em tên Igor bị hội chứng down. Anh buồn khổ vì điều này và cam kết tặng tất cả những bàn thắng ghi được cho cậu ta. Hậu vệ 34 tuổi xăm tên em lên ngực và mỗi khi ghi bàn (anh nổ súng khá thường xuyên và đã có 77 bàn trong sự nghiệp), luôn đặt tay lên vị trí đó rồi thầm nói, Igor, tất cả vì em.

Dù làm mọi thứ, Srna vẫn không thể thay đổi số phận em trai. Vì vậy, anh muốn dùng hết khả năng để hỗ trợ những đứa trẻ bị thiệt thòi khác. Chúng cần một cuộc sống tốt hơn.

Từ thiện để làm gì? Với Srna, chỉ khi nhìn thấy những nụ cười từ trẻ em, anh mới thấy tâm hồn mình thanh thản. 

Với 130 trận, Srna là người ra sân nhiều nhất lịch sử tuyển Croatia. Là một hậu vệ nhưng anh đã tích lũy được 22 bàn thắng cho ĐTQG, bằng một nửa so với Davor Suker (45), người dẫn đầu danh sách ghi bàn mọi thời đại của đội bóng áo caro. Srna cũng là người giữ kỷ lục tham dự nhiều giải đấu lớn nhất, với 2 kỳ World Cup (2006, 2014) và 4 kỳ Euro (2004, 2008, 2012 và 2016).  

Jordan và Romelu Lukaku, cặp anh em đại náo Euro 2016

Gần như mỗi kỳ Euro đều có một cặp anh em nào đó. Lần này là nhà Lukaku, với huynh đệ Jordan và Romelu ở ĐT Bỉ. Tuy “trái dấu” nhưng tình cảm giữa họ không gì có thể chia cắt được.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm