BMW Motorrad chính thức ra mắt 2 mẫu xe tay ga cỡ lớn C400X và C400GT, làm phong phú thêm thị trường xe tay ga cỡ lớn phân phối chính hãng tại Việt Nam vốn chỉ có vài cái tên như Honda SH300i, Kymco AK 550 và Piaggio Vespa GTS 300. 3 phiên bản được nhập khẩu từ Đài Loan gồm C400X tiêu chuẩn, C400X có sưởi ấm tay lái và C400GT, có giá bán lần lượt là 289, 299 và 319 triệu đồng.
Vespa GTS 300 vẫn được xem là đối trọng của Honda SH300i trong phân khúc xe tay ga cỡ lớn tại Việt Nam. Phiên bản 2019 có tên đầy đủ là Vespa GTS Super Tech 300, gọi tắt là GTS 300 HPE, sử dụng động cơ mới. Xe được lắp ráp tại Việt Nam, giá bán 155 triệu đồng.
C400X có kích thước vượt trội GTS 300 HPE
C400X có thiết kế đậm chất Touring (xe chạy đường dài) với trục cơ sở lớn, yên xe dài, rộng được chia 2 tầng rõ rệt. Thân xe mang nhiều đường cắt dứt khoát, tạo khối cho xe, mang lại vẻ hầm hố và thể thao.
Vespa GTS 300 HPE có thiết kế không thay đổi nhiều so với thế hệ trước. Vẫn là dáng vẻ "mập mạp" quen thuộc của những chiếc Vespa, sang trọng, lịch lãm. Song vì là một mẫu tay ga cỡ lớn nên các chi tiết của GTS 300 HPE to lớn hơn những mẫu GTS khác như GTS 150 hay GTS 125.
Các thông số kích thước của C400X vượt trội so với GTS 300 HPE, tuy nhiên chiều cao yên mẫu xe này thấp hơn, 775 mm so với 790 mm. Chiều cao yên thấp hơn, phù hợp hơn với thể trạng người Việt Nam, đồng thời trọng tâm xe thấp cũng giúp cảm giác lái đầm chắc hơn. Yên GTS 300 HPE khá cao, đồng thời bè ngang nhiều, phù hợp với những người có chiều cao trên 1m75.
Nhà sản xuất không công bố dung tích cụ thể, song có thể thấy C400X sở hữu cốp xe khá lớn, chiếm toàn bộ không gian dưới yên xe. Theo BMW Motorrad, cốp của C400X có thể chứa gọn mũ bảo hiểm full-face cỡ lớn.
Phần cốp của GTS 300 HPE do ảnh hưởng từ động cơ nên thường có nhiệt độ cao, được trang bị miếng xốp lót cách nhiệt. Thiết kế thân xe ngắn hơn, do đó cốp GTS 300 HPE nhỏ hơn C400X nhưng vẫn có thể để vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm thông thường cùng một số vật dụng.
Nhiều công nghệ trên cả hai mẫu xe
C400X được trang bị màn hình TFT 6,5 inch đa sắc, có kết nối điện thoại thông minh để điều khiển các chức năng giải trí trên xe.
GTS 300 HPE cũng được trang bị màn hình TFT đa sắc kích thước nhỏ hơn, chỉ 4,3 inch, có khả năng kết nối với điện thoại thông minh thông qua ứng dụng Vespa Mia để nhận thông báo cuộc gọi, dẫn đường...
C400X với kích cỡ màn hình cùng thiết kế khá giống với các mẫu xe môtô phân khối lớn tạo cảm giác hiện đại hơn so với GTS 300 HPE .
Về tổng thể, phần đầu C400X thể hiện sự sắc sảo, "hiếu chiến" của một chiến binh La Mã, còn GTS 300 HPE lịch lãm, quý phái như một quý ông Italy.
C400X và GTS 300 HPE đều được trang bị hệ thống phanh ABS cho cả 2 bánh và hệ thống chống trượt ASR, giúp hạn chế tình trạng trượt bánh sau.
C400X nổi bật hơn khi sở hữu 2 đĩa phanh cho bánh trước, vốn thường xuất hiện trên những chiếc xe phân khối lớn từ 600 cc trở lên.
C400X có sức mạnh động cơ vượt trội
C400X sở hữu động cơ dung tích xy-lanh lớn hơn, cho ra công suất cao hơn so với GTS 300 HPE. Đây là mẫu xe phù hợp cho những chuyến đi dài trên những cung đường đẹp, còn GTS 300 HPE thời trang hơn với trang bị động cơ vừa đủ để sử dụng hỗn hợp thiên về chạy phố hàng ngày.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, C400X có động cơ hoạt động khá êm ái, tiếng ống xả ấm cả khi chạy xe ở tốc độ cao. Khả năng tăng tốc của C400X ấn tượng, tốc độ tối đa đạt được lên đến gần 150 km/h. Cặp vành lốp lớn của xe cũng cho khả năng chạy tốc độ cao ổn định hơn.
GTS 300 HPE có tốc độ tối đa 130 km/h theo công bố của nhà sản xuất, song với kích thước vành chỉ 12 inch, nếu chạy ở tốc độ cao các tay lái sẽ khá "run tay".
Đánh giá chung
C400X là mẫu xe mang tính thử nghiệm thị trường của BMW, dành cho những người muốn trải nghiệm những cung đường dài với cảm giác thoải mái cho cả người lái lẫn bạn đồng hành.
GTS 300 HPE vẫn là một chiếc xe thời trang, sở hữu khối động cơ có sức mạnh vừa phải, có thể sử dụng để đi làm, đi chơi hàng ngày hoặc chạy tour nếu muốn. Mức giá 155 triệu cũng khá dễ chịu trong phân khúc.