Đặt tên xe không đơn giản
Ngoài việc mang một hình ảnh hay quan điểm nhất định, tên xe còn phải chuyển tải được thông điệp tế nhị cho những khách hàng đang cần tìm một chiếc xe phù hợp.
Rolls-Royce Phantom có hàm ý "Điệp viên bí mật". |
Lincoln Merrihew, Giám đốc điều hành phụ trách về thói quen ôtô của hãng tư vấn Compete Inc. có trụ sở tại Boston bình luận: “Với những người thích đi săn, Hunter có thể là một tên gọi tốt, nhưng cái tên này lại không phù hợp với các nhà bảo vệ môi trường”. Theo ông, hãng Honda Motor đã sáng suốt khi chọn cái tên Civic để đặt cho mẫu xe nhỏ rất được ưa chuộng bởi tên gọi này mang hàm ý người chủ sở hữu đã thực hiện trách nhiệm “công dân” của mình khi lựa chọn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ.
Honda Civic có hàm ý "Công dân tốt". |
Steve Manning, Giám đốc điều hành của hãng sáng tạo tên và thương hiệu Igor International có trụ sở ở San Francisco, cho biết tên gọi phù hợp nhất ở một chừng mực nào đó phải tạo ra “áp lực” và mang nhiều ý nghĩa, ví dụ như Chrysler Crossfire. Theo Manning, Crossfire hấp dẫn bởi nó lý thú, và có chút sắc sảo. Người tiêu dùng mua dòng xe thể thao này vì nó đem lại cảm giác mạo hiểm.
Chrysler Crossfire đem lại cảm giác "mạo hiểm" |
Bierley cho biết việc xem xét và đặt tên cho một chiếc xe hơi có thể kéo dài nhiều tháng. Nhiều doanh nghiệp thậm chí ban đầu còn thử nghiệm tên gọi có khả năng sử dụng với các nhóm khách hàng nhất định, nhưng GM nay hầu như đã bỏ qua thông lệ này. Tại GM, quá trình đặt tên cho một chiếc xe phải trải qua nhiều khâu nghiêm ngặt. Một nhóm sản phẩm, có thể gồm các kỹ sư chế tạo cùng nhân viên quan hệ công chúng, quảng cáo và tài chính, là những người sẽ lựa chọn ra khoảng một tá tên xe có thể chấp nhận.
Tiếp đó là qui trình xem xét kéo dài về mặt pháp lý để gút lại danh sách “ứng cử viên”. Sau đó nhóm sản phẩm thống nhất chọn ra một tên xe và trình lên giám đốc điều hành, người sẽ đưa ra quyết định có nhất trí đặt tên này hay không. Một khi được thông qua, cái tên sẽ được chuyển tới bàn làm việc của Mark LaNeve, Phó chủ tịch GM phụ trách về tiếp thị và quảng cáo ở Bắc Mỹ để phê chuẩn lần cuối. Các quan chức điều hành cấp cao hơn của GM sẽ được thông báo về quyết định này và có thể phủ quyết nếu chưa thoả mãn.
Ford Mustang mang hàm ý "Động vật hấp dẫn". |
Theo thời gian, việc tìm một tên xe phù hợp ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bierley cho biết: “So với 10 hay 15 năm trước, điều này khó khăn hơn nhiều do sự gia tăng của các mẫu mã. Một khi đã được sử dụng, người ta sẽ không muốn dùng lại tên gọi trừ phi đó là một ‘di sản’ lớn giống như cái tên Impala”. Trên thực tế, GM đã phải mua lại tên gọi Malibu khi quyết định tái sản xuất mẫu xe này vào cuối năm 1990.
Lexus LX, GX và RX. |
Quyết định sử dụng chữ cái để đặt tên cho xe hơi cũng có thể gây lầm lẫn cho khách hàng. Merrihew nhận xét: “Hãy xem các dòng SUV của Lexus, trong bảng chữ cái theo thứ tự là G, L rồi đến R tuy nhiên LX lại là dòng xe đỉnh của Lexus tiếp đến là GX và cuối cùng mới đến dòng xe giá rẻ RX. Điều này không tuân theo qui luật tự nhiên”. Tuy vậy, việc đặt tên xe theo chữ cái không phải là một sai lầm vì chúng có thể giúp củng cố hình ảnh thương hiệu. Ví dụ Cadillac nay đã thay thế những tên gọi mĩ miều trước đây như Seville và Deville bằng các cụm chữ cái CTS, SRX, STS và DTS. Manning cho rằng "điều mà Cadillac đang cố làm là được xem như ngang hàng với các thương hiệu Jaguar, Audi, Mercedes-Benz và Lexus vốn cũng sử dụng cách đặt tên theo chữ cái”.
Cadillac CTS với cái tên toàn phụ âm giống Mercedes hay Lexus. |
Đôi khi, để tránh tranh chấp, các hãng sản xuất ô tô còn quyết định thuê doanh nghiệp khác đặt tên cho xe. Suzuki đã thuê công ty tư vấn thương hiệu Namebase đặt tên cho mẫu sedan cỡ nhỏ mới của hãng. Người ta đã chọn cái tên Forenza vì âm hưởng của nó phần nào giống tiếng Italia và khiến người mua liên tưởng tới âm thanh động cơ đang hoạt động.
Hàm ý trong tên gọi của xe hơi:
Mạo hiểm: Nissan Frontier, GMC Safari, Toyota Tundra, Ford Expedition
Miền Tây hoang dã: Ford Bronco, Jeep Wrangler, Dodge Dakota, GMC Yukon
Không cần chỉ đường: Lincoln Navigator, Chevrolet Trailblazer, Ford Focus
Kỷ nguyên vũ trụ: Infiniti FX45, Cadillac SRX, Audi S4, Jaguar X-Type
Vạn vật: Pontiac Solstice. Chevrolet Equinox, Dodge Aries, Saturn Sky
Quí tộc: Buick Regal, Lincoln Continental, Dodge St. Regis, Buick Park Avenue
Quí tộc theo tiếng Pháp: Lincoln Versailles, Pontiac Parisienne, Buick LeSabre, Chrystler LeBaron
Động vật hấp dẫn: Ford Mustang, Mercury Cougar, Corvette Stingray, Plymouth Barracuda
Chim săn mồi: Ford Thunderbird, Pontiac Firebird, Ford Falcon
Híppi: Pontiac Vibe, Ford Freestyle. Dodge Neon, Toyota Matrix
Duyên dáng đáng yêu: Renault Le Car, Mini Cooper, VW Bug, Nissan Cube
Quá duyên dáng: Reliant Kitten, Chevrolet Luv
Nhà môi giới quyền lưc phố Wall: Pontiac Executive, Oldsmobile Achieva
Đừng động đến tôi: Chrystler Crossfire, Aston Martin Vanquish, Lamborgini Diablo, Plymouth Fury
Công dân tốt: Honda Civic, Acura Integra, Plymouth Reliant
Thi vị trong chuyển động: Hyundai Sonata, Datsun Bluebird, Honda Prelude, Nissan Silhouette
Điệp viên bí mật: Dodge Stealth, Mitsubishi Mirage, Dodge Shadow, Rolls-Royce Phantom
Theo AutoPro