Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu ấn Việt Nam tại Oscar 2016

"Anomalisa", "My Home" và "Chau, beyond the Lines" là ba tác phẩm điện ảnh có người gốc Việt tham gia hoặc liên quan tới Việt Nam, và đang đứng trước cơ hội nhận đề cử Oscar.

Một cái tên gốc Việt rất dễ có tên trong danh sách đề cử năm nay. Đó là nhà sản xuất Rosa Tran của bộ phim Anomalisa. Đây là tác phẩm hoạt hình 17+ mang phong cách stop-motion.

Phim xoay quanh nhân vật chính là một người đàn ông làm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Trong lần đi công tác, một cô gái lạ giúp ông thay đổi quan điểm tiêu cực về cuộc sống.

Nhà sản xuất Rosa Tran trên trường quay Anomalisa. Ảnh: Deadline

Anomalisa do đạo diễn Charlie Kaufman thực hiện, từng bất ngờ thắng giải ban giám khảo tại Liên hoan phim Venice 2015. Nhờ đó, phim trở thành đối thủ ngáng đường Inside Out tại hạng mục dành cho thể loại hoạt hình, dù cơ hội là tương đối mong manh.

Cùng lúc đó, cô gái 27 tuổi mang hai quốc tịch Việt - Pháp Nguyễn Phương Mai có tên trong danh sách rút gọn hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc với My Home.

Cô gái Việt có phim dự Oscar: 'Muốn làm phim về quê hương'

“My Home” là tác phẩm của cô gái 27 tuổi mang hai quốc tịch Việt - Pháp, Nguyễn Phương Mai. Bộ phim mới lọt vòng tiền đề cử hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc của Oscar 2016.

Phim là câu chuyện về một bé trai 6 tuổi, sống cùng mẹ. Một ngày đẹp trời, mẹ bỗng đưa cha dượng về nhà. Trong con mắt của cậu bé, người đàn ông ấy mang hình dạng nửa người, nửa chim. Cảm hứng để Nguyễn Phương Mai thực hiện My Home đến từ chính trải nghiệm ngoài đời thực của cô.

Lọt vào vòng rút gọn 10 tác phẩm của Oscar là thành công ngoài sức tưởng tượng đối với cá nhân đạo diễn trẻ, khi Phương Mai nay có cơ hội tranh tài với cả thần tượng của mình là nhà làm phim Konstantin Bronzit cùng We Can’t Live without Cosmos, cũng như xưởng Pixar cùng Sanjay’s Super Team.

Trailer bộ phim 'My Home' "My Home" là phim hoạt hình ngắn đến từ Nguyễn Phương Mai, tác giả mang hai quốc tịch Việt - Pháp. Tác phẩm lọt vòng tiền đề cử hạng mục "Phim hoạt hình ngắn xuất sắc" của Oscar 2016.

Cuối cùng là tác phẩm tài liệu ngắn cũng lọt vào vòng rút gọn đề cử Oscar mang tên Chau, beyond the Lines. Tuy do nữ đạo diễn Courtney Marsh người Mỹ thực hiện trong vòng bảy năm, nhưng nội dung bộ phim có độ dài 34 phút chính là xoay quanh một nạn nhân của chất độc da cam từ cuộc chiến tranh Việt Nam cách đây hơn bốn thập kỷ.

Lê Minh Châu là người duy nhất trong gia đình bị dị tật từ thứ vũ khí hóa học mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam. Từ nhỏ, anh được đưa tới Làng trẻ em Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ, TP HCM để vừa học nghề, vừa học chữ. Dị tật ở tay và chân khiến Châu không thể có cuộc sống như người bình thường.

Phim nạn nhân chất độc da cam VN lọt vòng tiền đề cử Oscar

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ chọn “Chau, beyond the Lines” vào top 10 hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc của giải thưởng Oscar 2016.

Song, anh rất đam mê hội họa, nuôi mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang, có thể đem sản phẩm của bản thân ra với thế giới, bất chấp sự bi quan của những người xung quanh.

Thời gian qua, các nhà sản xuất của Chau, beyond the Lines tổ chức nhiều buổi chiếu đặc biệt, nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông cho cuộc đua Oscar, đồng thời giúp công chúng xứ sở cờ hoa biết rõ hơn về nỗi đau da cam mà quân đội Mỹ để lại trên mảnh đất Việt Nam.

Trailer bộ phim tài liệu 'Chau, beyond the Lines' "Chau, beyond the Lines" là bộ phim tài liệu ngắn xoay quanh Lê Minh Châu, chàng trai là nạn nhân của chất độc màu da cam. Phim lọt top ten hạng mục "Phim tài liệu ngắn xuất sắc" của Oscar 2016.

Liệu những Anomalisa, My Home hay Chau, beyond the Lines có nhận được đề cử Oscar hay không? Câu trả lời sẽ có vào lúc 20 giờ 30 ngày 14/1, theo giờ Việt Nam.

Việt Phương

Bạn có thể quan tâm