Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu bếp trứ danh khuyên du khách chọn quán vỉa hè ở Việt Nam

Bobby Chinn, đầu bếp nổi tiếng với các show truyền hình và sách ẩm thực, đã đưa ra những nhận xét sâu sắc về các món ăn Việt với độc giả Huffington Post.

Bobby Chinn có kiến thức sâu rộng về ẩm thực Việt Nam. Anh là người dẫn chương trình World Cafe: Asia and Bobby Chinn Cooks Asia ( Cà phê thế giới: Châu Á và Chế biến món ăn châu Á cùng Bobby Chinn) do kênh Discovery sản xuất, tác giả của cuốn sách nấu ăn Wild, Wild East (Phương Đông hoang dã), đồng thời là chủ nhân của các nhà hàng được du khách quốc tế đánh giá cao ở TP HCM, Hà Nội và London (Anh).

Đầu bếp Bobby Chinn đã gắn bó với ấm thực Việt Nam nhiều năm.
Đầu bếp Bobby Chinn đã gắn bó với ấm thực Việt Nam nhiều năm. Ảnh: Huffington Post.

Bobby Chinn cho biết: "Việt Nam có một nền ẩm thực hiện đại được hoàn thiện từ cả nghìn năm trước. Các món ăn chịu ảnh hưởng từ địa lý, kinh tế và chính trị. Do lịch sử đầy biến động trong quá trình đấu tranh giành độc lập, ẩm thực Việt không được lưu trữ như ở nhiều quốc gia khác”. Với vốn hiểu biết lớn, đầu bếp nổi tiếng này đã đưa ra cho các độc giả những kinh nghiệm hữu ích để trải nghiệm ẩm thực Việt Nam.

Việt Nam vào top địa điểm ăn ngon nhất thế giới

Các độc giả trên fanpage của đài CNN đã bầu chọn Việt Nam vào danh sách 10 địa điểm có ẩm thực tuyệt nhất.

Các món ăn theo từng khu vực

Bạn có thể chia ẩm thực Việt Nam thành các món ăn miền Nam (khí hậu nóng hơn, nhiều rau quả hơn, hay sử dụng rau thơm, tỏi và nước cốt dừa), các món cung đình Huế và miền Trung (dùng nhiều gia vị, ớt cay, với lượng thức ăn trên đĩa ít hơn do ảnh hưởng từ ẩm thực hoàng gia), các món ăn miền Bắc và vùng núi Việt Nam (ít gia vị hơn và hay dùng nước mắm). Tuy nhiên, ẩm thực Việt vô cùng đa dạng, với các món đặc sản vùng miền và sự biến đổi trong những món phân loại có vẻ cứng nhắc trên.

Anh thích những món ăn phức tạp và tinh tế của miền Bắc.
Anh thích những món ăn đa dạng và phong phú của Việt Nam. Ảnh: Huffington Post.

Tôi dành nhiều thời gian ở miền Bắc, và dù nhiều người nước ngoài tôi gặp thích phong cách miền Nam hơn, tôi lại thích sự phức tạp và sự cân bằng tinh tế của hương vị món ăn miền Bắc, điều khó đạt được hơn hương vị đậm đà, mạnh mẽ của miền Nam. Tuy nhiên, có những món ăn nơi vị đậm và tính chất mạnh mẽ lại hợp hơn, như cà ri chẳng hạn. Khắp Việt Nam, nước mắm là nguyên liệu thiết yếu của mọi gia đình, cũng như các loại rau thơm tươi.

Ẩm thực đường phố

Ở TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ chưa có được một trải nghiệm hoàn hảo khi chưa ăn bánh xèo (một loại bánh kếp với nhân tôm, thịt, giá), chè (món tráng miệng ngọt ngào gồm các loại đậu, bột sắn, hoa quả và nước cốt dừa) và cua sốt me trên sông.

Tại Hà Nội, chả cá (cá rán rưới sốt ăn kèm hành tươi, thì là và bún) là một trong 100 món bạn phải thử một lần trong đời. Ngoài ra, bạn nên thưởng thức chim cút nướng ở phố cổ, bánh cuốn Gia An (cửa hàng đã có hơn 30 năm phục vụ).

Ở Việt Nam, bạn nên ăn nơi người địa phương ăn, nghĩa là trên vỉa hè. Đó là văn hóa và có nhiều cách để trải nghiệm, có thể là ở quán chuyên phục vụ một món, hoặc quán bày bán nhiều loại đồ ăn kèm với cơm.

Những đầu bếp tài hoa

Một trong những điều tạo ra sự độc đáo cho ẩm thực Việt Nam là người chế biến. Bạn thường xuyên gặp các quán ăn truyền qua nhiều thế hệ, như quán bánh cuốn ở Hà Nội.

Bobby Chinn thưởng thức món ăn đường phố của Hà Nội.
Bobby Chinn thưởng thức món ăn đường phố của Hà Nội. Ảnh: Civilianglobal.

Đồ uống

Việt Nam có thói quen uống trà và cà phê, chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc và Pháp. Tuy nhiên, những món đồ uống địa phương không chỉ giới hạn trong hai loại này. Mỗi vùng đều có các loại rượu riêng, hàng bán nước hoa quả và sinh tố xuất hiện khắp nơi. Một trong những món tôi thích nhất là sinh tố bơ khi vào vụ.

Biến đổi không ngừng

Ẩm thực Việt Nam liên tục biến đổi khi các đầu bếp tìm hiểu và sử dụng nguyên liệu mới. Nhiều đầu bếp trẻ đã táo bạo hơn trong cách chế biến các món ăn truyền thống, hay kết hợp với gia vị, nguyên liệu của các nền ẩm thực thế giới, đưa ẩm thực Việt Nam vươn tới những tầm cao mới.

Ngày nay, một trong những món ăn phổ biến nhất Việt Nam là bánh mì chịu ảnh hưởng của Pháp, tôi tin loại bánh này sẽ tiếp tục phát triển. Tôi đã khám phá ra nhiều món ăn mới trên đường phố, như pizza phiên bản Việt Nam, được làm trên bánh tráng và nướng than hoa".

Những món ngon Sài Gòn làm khách Tây mê mệt

Bánh mì, bún chả, bánh tằm bì, hủ tiếu Nam Vang, bún bò... là những món ăn khiến du khách nước ngoài tấm tắc khen ngon.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm