Theo báo cáo của Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA và Climate Central, giao thông vận tải là một trong những ngành công nghiệp phát thải hàng đầu khi tiêu thụ 60% nhiên liệu hóa thạch và góp khoảng 1/3 lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Vì vậy, việc giảm phát thải từ giao thông hay còn gọi là giao thông xanh là chìa khóa quan trọng để giảm thải khí nhà kính bền vững.
Giao thông xanh được thể hiện trong việc ưu tiên sử dụng các phương tiện không hoặc ít phát thải khí nhà kính như xe đạp, xe điện, xe sử dụng năng lượng thay thế (mặt trời, gió),... Ở Việt Nam, một số động thái quyết tâm của nhà nước trong thời gian gần đây như yêu cầu bắt buộc ôtô phải đạt chuẩn Euro 4 mới được đăng kiểm, yêu cầu xe cỡ nhỏ phải dán nhãn năng lượng, tăng thuế nhập khẩu xe cũ, thu hồi xe hết niên hạn… mang lại một số tín hiệu tích cực. Theo báo cáo Ngân hàng Thế giới, tỷ trọng khí thải từ nhiên liệu của Việt Nam giảm từ 33% (2010) xuống 23% (2016).
Tiết kiệm nhiên liệu, phát thải thấp
Một cách tiếp cận giao thông xanh khác được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đang trở thành xu hướng chủ đạo là cải tiến công nghệ toàn diện nhằm theo đuổi mục tiêu giảm phát thải hoặc không phát thải trong các sản phẩm. Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, nhiên liệu và chất bôi trơn đang dẫn đầu xu hướng này khi liên tục nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm mới, giảm lượng phát thải trong quá trình sử dụng, tối ưu độ bền, tiết kiệm chi phí sử dụng…
Xu thế hiện tại được nhiều kỹ sư cơ khí chú trọng là vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải mà động cơ vẫn bảo đảm hiệu suất hoạt động. Để đạt được điều này, các nhà sản xuất động cơ đã phối hợp với nhà sản xuất dầu bôi trơn, cải tiến công nghệ, cho ra đời các loại dầu bôi trơn tiên tiến. Một trong những sản phẩm đó là dầu động cơ cấp chất lượng APISP của Shell.
Tại Việt Nam, Shell đã tung ra sản phẩm mới nhất là dầu động cơ Shell Helix Ultra SP 0W-40 trung hòa carbon. Sản phẩm này mang đến cải thiện đáng kể về hiệu suất nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu đến 3%, theo kết quả thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu ACEA M111 so với dầu tham chiếu ngành. Trong báo cáo của hãng, khả năng tiết kiệm khi sử dụng sản phẩm Shell Helix Ultra SP 0W-40 trung hòa carbon lên đến 2 lít nhiên liệu mỗi bình.
Shell Helix Ultra SP 0W-40 giúp tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hiệu suất động cơ. |
Yêu cầu ngày càng khắt khe về hiệu quả bảo vệ động cơ cũng như tiết kiệm nhiên liệu khiến các nhà sản xuất ưu tiên các dòng dầu động cơ có độ nhớt thấp. Shell Helix Ultra SP 0W-40 sở hữu công nghệ PurePlus, là dầu tổng hợp hoàn toàn được sản xuất từ 100% gốc tổng hợp và phụ gia chất lượng cao, đem lại động cơ mạnh mẽ và bền bỉ hơn so với loại dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn 0W khác. Sản phẩm mới của Shell cũng được cải tiến nhằm bảo vệ bộ tăng áp tối đa, làm mát động cơ, tránh mài mòn, chống hiện tượng quá nhiệt, phù hợp với xe có động cơ nhỏ nhưng hiệu suất hoạt động cao.
Ngoài ra, đây cũng là dòng sản phẩm trung hòa carbon thân thiện với môi trường đầu tiên trong danh mục sản phẩm trung hòa của Shell Việt Nam, giúp khách hàng giảm khíthải CO2 khi lái xe. "Người tiêu dùng, khách hàng kinh doanh vận tải và khách hàng công nghiệp khi dùng các sản phẩm trung hòa carbon của chúng tôi được hưởng những lợi ích như hiệu suất động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và theo cách trung hòa carbon", ông Darren McPherson, Tổng giám đốc Shell Việt Nam cho biết.
Trung hòa carbon
Bên ngoài nhà máy Shell. |
Bên cạnh những tính năng nêu trên thì Shell Helix Ultra SP 0W-40 đã được trung hòa carbon. Toàn bộ lượng khí thải trọn vòng đời của sản phẩm này - gồm từ nguyên liệu thô, bao bì, sản xuất, phân phối, sử dụng bởi khách hàng và xử lý sản phẩm thải - được bù trừ bằng danh mục tín chỉ carbon dựa trên thiên nhiên của Shell. Lượng phát thải của từng đơn vị sản phẩm này được khấu trừ toàn bộ với số tín chỉ carbon mà Shell sở hữu. Ngoài ra, chương trình trung hòa carbon còn là nỗ lực giảm phát thải trong quá trình sản xuất dựa vào cải tiến công nghệ.
Bằng cách này, người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm dầu nhớt trung hòa carbon của Shell có thể yên tâm vì lượng khí thải phát sinh trong quá trình sử dụng đã được tránh, giảm và bù bằng chương trình trung hòa carbon của Shell. Bên cạnh sáng kiến này, Shell tiếp tục đồng hành với khách hàng và người tiêu dùng trong hành trình sử dụng năng lượng hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào 2050.
Bình luận