Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Một loại virus phổ biến lây qua đường tình dục

Gần đây, nhiều người xung quanh tôi mắc các bệnh liên quan đến virus HPV. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để nhận biết bản thân có nhiễm HPV hay không?  

Gần đây, nhiều người xung quanh tôi mắc các bệnh liên quan đến virus HPV. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để nhận biết bản thân có nhiễm HPV hay không?

Bác sĩ Bùi Đức Thắng và bác sĩ Phạm Thị Xuân Diệu, Phòng tiêm vaccine, Bệnh viện Quân y 175

Human papillomavirus (HPV) là một trong các loại virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Trên toàn thế giới, ước tính có 620.000 ca ung thư mới ở phụ nữ và 70.000 ca ung thư mới ở nam giới là do HPV gây ra vào năm 2019.

HPV có khả năng lây truyền cao qua tiếp xúc da kề da, khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người nhiễm virus (ngay cả khi họ không có bất kỳ triệu chứng nào).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hầu như tất cả người có quan hệ tình dục đều sẽ bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời.

Các biểu hiện của người nhiễm virus HPV

Hiện nay, có hơn 200 type HPV đã được phát hiện. Đa số người nhiễm sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, có vài type HPV sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dựa trên mức độ liên quan đến ung thư, HPV lây truyền qua đường tình dục được phân thành hai nhóm: nguy cơ thấp và nguy cơ cao.

Các type HPV nguy cơ thấp: Bao gồm type 6, 11, 42, 43 và 44 có thể gây ra mụn cóc trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng hoặc cổ họng gây đau, ngứa, chảy máu hoặc sưng hạch. Trong đó, type 6 và 11 là nguyên nhân gây ra khoảng 90% các ca mụn cóc sinh dục.

Các type HPV nguy cơ cao: Bao gồm type 16, 18, 31, 33, 34, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66, 68 và 70 có thể gây ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, dương vật, hậu môn, vùng miệng – họng. Trong đó, HPV 16 và HPV 18 là nguyên nhân gây ra khoảng 70% các ca ung thư cổ tử cung, 20% là do các type 31, 33, 45, 52, 58.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Người đầu tiên ở Hà Nội không qua khỏi vì liên cầu lợn

Người phụ nữ khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, đau đầu, lơ mơ, được đưa đến viện cấp cứu nhưng sau đó không qua khỏi.

Độc giả Kỳ Quang

Bạn có thể quan tâm