Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý cột sống

Cột sống là trụ cột của cơ thể, bảo vệ tủy sống và các dây thần kinh. Cột sống vô tình bị chấn thương hoặc dần thay đổi cấu trúc sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm.

Cụ thể, cột sống có thể tạo áp lực chèn ép lên hệ thống dây thần kinh, gây tắc nghẽn sự truyền thông tin qua lại giữa các cơ quan đến não và ngược lại. Lâu ngày, triệu chứng này sẽ dẫn đến các bệnh như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa… 

Ngay từ khi cột sống vừa gặp vấn đề bất ổn, cơ thể sẽ phát ra các dấu hiệu cảnh báo nhằm thu hút sự chú ý. Nếu bỏ qua những tín hiệu sau đây, điều tồi tệ rất có thể sẽ xảy ra.

Đau đầu mãn tính

Nhức đầu có thể là một dấu hiệu ban đầu cho thấy một người đang gặp vấn đề ở cột sống cổ. Có rất nhiều loại nhức đầu khác nhau, nhưng có một vài loại đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe cột sống bao gồm: đau nửa đầu, nhức đầu ở phần sau của sọ (vùng chẩm), nhức đầu kèm đau dọc theo đầu và hàm.

Rất nhiều người bị đau đầu trong nhiều tháng hoặc nhiều năm được phát hiện gặp vấn đề ở vùng cột sống cổ phía trên. Bác sĩ Paul D’Alfonso - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare tại TP.HCM cho biết: “Vùng cột sống cổ phía trên là khu vực quan trọng nhất của toàn bộ xương sống vì nối liền cột sống và não. Những sai lệch trong vùng này có thể làm gián đoạn dòng máu chảy lên đầu và não, phá vỡ chức năng của hệ thần kinh trong toàn cơ thể”.

cac benh ly cot song anh 1
Bác sĩ Paul D’Alfonso.

Đau lưng hoặc đau cổ thường xuyên

Cột sống chạy dọc theo cổ và lưng, vì vậy cảm giác đau bất thường và thường xuyên ở cổ và lưng rất có thể là phản ứng tự nhiên của cơ thể báo hiệu cột sống bị chấn thương hoặc thoái hoá. Các cơn đau này rất thường gặp ở người làm công việc văn phòng hoặc thường xuyên mang vác nặng.

Khi bạn cảm thấy đau, đó là phản ứng đối với các tín hiệu truyền qua cơ thể. Những tín hiệu này được gửi từ nguồn đau thông qua các dây thần kinh trong tủy sống đến não, nơi xử lý thông tin và khiến bạn cảm nhận sự đau đớn.

Tê và ngứa lan xuống tay, chân

Tình trạng tê mỏi hoặc ngứa ran xuống cánh tay hoặc chân là một dấu hiệu cảnh báo rất cần quan tâm. Có thể vấn đề ở cột sống của bạn đã tiến triển đến mức ảnh hưởng lên các dây thần kinh phân nhánh từ tủy sống.

Hệ thống dây thần kinh là rất quan trọng và rất mong manh. Chỉ cần một áp lực nhỏ chèn ép lên dây thần kinh cũng đủ để tạo ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Xương sống phát ra tiếng động khi di chuyển

Hiện tượng này chỉ ra rằng một đoạn nào đó của cột sống người đã trở nên không ổn định. Đồng thời bạn sẽ có tỷ lệ gãy xương khá cao khi vô tình bị thương hay té ngã, quá trình thoái hóa cột sống ở những khu vực này cũng xảy ra với tốc độ nhanh chóng rõ rệt.

Đầu hoặc vai không đều

Nếu bạn nhìn vào gương và thấy đầu nghiêng nhẹ sang một bên, một trong hai vai cao hơn vai còn lại, tức là bạn đang có vấn đề với vùng cột sống cổ phía trên, lệch cột sống hoặc cong vẹo cột sống.

Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, không nên chờ chúng tự khỏi vì đó đều là những cảnh báo rằng cột sống của bạn đang bất ổn. Các vấn đề càng sớm được phát hiện và điều trị thì hiệu quả càng cao, ít tốn kém thời gian và tiền bạc.

Theo ý kiến chuyên môn từ bác sĩ Paul D’Alfonso: “Nếu bệnh nhân quan tâm điều trị ngay từ khi mới xuất hiện những dấu hiệu đau mỏi, họ hoàn toàn có thể phục hồi sức khỏe trong thời gian ngắn bằng các phương pháp tự nhiên như vật lý trị liệu, nắn chỉnh thần kinh cột sống mà không cần can thiệp bằng thuốc hay phẫu thuật”.

cac benh ly cot song anh 2
Trị đau cột sống bằng vật lý trị liệu.

Hiện nay, trị liệu thần kinh cột sống đang là xu hướng điều trị bệnh cột sống được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả và an toàn. Trước tiên, bác sĩ chẩn đoán chính xác vấn đề bạn đang gặp phải dựa trên hình ảnh X-quang hoặc MRI và đưa ra phác đồ điều trì phù hợp. Tiếp đến, qua các thao tác nắn chỉnh bằng tay, bác sĩ sẽ chỉnh sửa những vùng mất cân bằng trên cột sống giúp giảm hầu hết triệu chứng tê mỏi, đau nhức trong thời gian 2-3 tháng.

Với mong muốn mang phương pháp trị liệu thần kinh cột sống không dùng thuốc, không phẫu thuật tới các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, vẹo cột sống, Maple Healthcare áp dụng ưu đãi cho khách hàng mới: từ 11/12/2017 đến 10/2/2018, mỗi khách hàng đặt hẹn trực tuyến sẽ nhận một mã miễn phí khám và tư vấn chuyên sâu; giảm 50% phí điều trị lần đầu tiên. Xem chi tiết chương trình tại phòng khám Maple

Maple Healthcare

107B Trương Định, phường 6, quận 3 - SĐT: 028.39.300.498

10 Trần Phú, phường 4, quận 5 - SĐT: 028.38.321.843

MD6 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7 - SĐT: 028.54.100.100

Facebook: Maple Healthcare

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm