Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể gặp vấn đề do trời lạnh

Trời chuyển lạnh trong tháng cuối năm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mạn tính...

Gia đình tôi có ba mẹ chồng lớn tuổi, con gái mới hơn 4 tháng tuổi sống ở Hà Nội. Thời tiết lạnh như hiện nay khiến tôi rất lo lắng về sức khỏe của ông bà và con gái. Xin hỏi tôi cần lưu ý điều này để chăm sóc gia đình tốt hơn?

Cục Môi trường y tế (Bộ Y tế)

(Công văn gửi 31 tỉnh, thành về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh ngày 26/12)

Vào mùa lạnh, một số vấn đề sức khỏe thường gặp là cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cúm, đột quỵ, ngộ độc khí than do sưởi ấm, đun nấu...

Nguyên nhân chủ yếu là phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường lạnh hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

Một số người có nguy cơ cao cần được chú ý quan tâm sức khỏe gồm:

- Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

- Những người làm việc ở ngoài trời hoặc trong môi trường lạnh, thiếu ánh nắng mặt trời như nông nghiệp, công nhân...

- Những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp...

Một số biểu hiện cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề mùa lạnh:

- Đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó chịu, tê bì chân tay... Khi có xuất hiện các triệu chứng này, mọi người cần lưu ý giữ ấm cơ thể ngay và đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe.

- Thời tiết lạnh gây tăng thêm gánh nặng cho tim. Do vậy, người bị bệnh tim, huyết áp nên khám và làm theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Mọi người cũng nên kiểm tra theo dõi huyết áp thường xuyên, kể cả những người trẻ, người chưa có tiền sử bệnh lý tim mạch, huyết áp.

- Việc tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ rất lạnh có thể gây giảm thân nhiệt, nhất là người già, gầy yếu, bị bệnh mạn tính, trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ sơ sinh.

Người lớn giảm thân nhiệt có thể có các biểu hiện run, kiệt sức, nhầm lẫn, mất trí nhớ, nói lơ và buồn ngủ... Trẻ sơ sinh giảm thân nhiệt thường thấy có da đỏ tươi hoặc da lạnh.

Đặc biệt, mọi người cần lưu ý biểu hiện run rẩy. Đây là dấu hiệu quan trọng đầu tiên cho thấy cơ thể đang mất nhiệt, cần phải sưởi ấm ngay.

Khi bị nhiễm lạnh, xuất hiện ho, sốt, mọi người cần đi khám bác sĩ để có chẩn đoán và điều trị phù hợp; tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc, đặc biệt là kháng sinh.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Tri thức trực tuyến giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Ăn trái cây chín khiến hơi thở có nồng độ cồn?

Nhiều người cho rằng việc ăn trái cây nhiều đường có thể khiến hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên chuyên gia khẳng định việc này không đúng.

Độc gia Minh Linh

Bạn có thể quan tâm