Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu đặc trưng của giời leo

Gia đình tôi vừa có người được chẩn đoán mắc bệnh giời leo. Xin hỏi bệnh có dấu hiệu gì đặc trưng và có nguy hiểm không?

Gia đình tôi vừa có người được chẩn đoán mắc bệnh giời leo. Xin hỏi bệnh có dấu hiệu gì đặc trưng và có nguy hiểm không?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Bệnh giời leo, hay zona thần kinh, là tình trạng phát ban gây đau, thường ngứa, phát triển ở một bên mặt hoặc cơ thể và dễ nhầm lẫn với bệnh khác.

Đau nhức, tê bì có thể là triệu chứng đầu tiên của giời leo. Triệu chứng này có trước khi da bị phát ban, nổi mẩn đỏ. Bệnh nhân có thể bị đau nhức rất nặng từng cơn kèm theo tê. Nếu đau nhức ở vùng gần tim hay sau lưng, bệnh nhân có thể nhầm lẫn với cơn đau tim hay viêm thận.

Người mắc giời leo cũng có thể bị sốt trước khi phát ban. Một số bệnh nhân có thể bị đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng và mệt mỏi.

Khi mắc bệnh, vùng da trên cơ thể trở nên nhạy cảm, dễ bị đau và ngứa với các đụng chạm nhẹ. Vùng mặt có thể sưng đỏ, mí mắt bị sưng viêm một bên và giảm thị lực. Từng chùm mẩn đỏ xuất hiện sau khi da bị tê, đau nhức. Chúng có nước, vỡ ra và lành ở nhiều dạng khác nhau.

Phát ban bao gồm các mụn nước thường đóng vảy trong 7-10 ngày và khỏi hoàn toàn trong vòng 2-4 tuần. Phát ban thường xuất hiện thành một sọc đơn quanh bên trái hoặc bên phải của cơ thể hoặc ở một bên mặt.

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh zona là đau dây thần kinh hậu zona, xảy ra ở nơi phát ban, ngay cả sau khi vết ban đã hết. Nó có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm sau khi phát ban biến mất. Khoảng 10-18% những người bị bệnh zona gặp phải biến chứng này.

Ngoài ra, bệnh zona có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng liên quan mắt, bao gồm mất thị lực. Phát ban do zona cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn. Rất hiếm, bệnh zona cũng có thể dẫn đến:

  • Nhiễm trùng phổi (viêm phổi)
  • Các vấn đề về thính giác
  • Viêm não
  • Nguy hiểm tính mạng.

Để nhanh chóng khỏi và tránh biến chứng, người mắc bệnh cần thực hiện những điều sau:

  • Giữ cho vùng da bị bệnh sạch sẽ, khô ráo và thông thoáng nhiều nhất có thể
  • Cố gắng không gãi để tránh làm vỡ các mụn nước
  • Tắm nước mát hoặc chườm lạnh trên vùng da tổn thương để giảm ngứa và đau
  • Hạn chế căng thẳng trong cuộc sống
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về những loại kem bôi có thể dùng để giảm đau và ngứa.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Giời leo là bệnh gì?

Gia đình tôi vừa có người được chẩn đoán mắc bệnh giời leo. Xin hỏi đây là bệnh gì và nó có lây không?

Độc giả Hoàng Ánh

Bạn có thể quan tâm