Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu khi đi tiểu giúp người đàn ông phát hiện ung thư thận

Người đàn ông 53 tuổi thấy dấu hiệu lạ trong nước tiểu nên đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả chụp CT cho thấy ông có khối u thận.

Phát hiện nước tiểu có lẫn máu, người đàn ông đã đi khám và được chẩn đoán ung thư thận. Ảnh minh họa: Sundial Clinics.

Ông T.Q.B. (trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) phát hiện có vệt máu lẫn trong nước tiểu, đau tức mạn sườn trái nên đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Các bác sĩ Ngoại Thận - Tiết niệu đã chỉ định bệnh nhân thực hiện siêu âm, chụp CT hệ tiết niệu. Kết quả cho thấy ông B. có khối u thận trái kích thước 24x35 mm.

Sau khi có kết quả xét nghiệm giải phẫu mô bệnh học, ông B. được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô nhú của thận, xâm lấn nhu mô thận và tổ chức xơ mỡ xung quanh cơ quan này.

ung thu than anh 1

Hình ảnh phim chụp phát hiện khối u thận. Ảnh: BVCC.

Người đàn ông được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ thận, niệu quản trái, vét hạch. Sau gần 90 phút thực hiện, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Với vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, những ngày sau, sức khỏe của ông B. hồi phục nhanh chóng. Sau 5 ngày, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, được ra viện, kết thục đợt điều trị đầu tiên.

ThS.BS Trần Tuấn Anh, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết phương pháp phẫu thuật nội soi cắt thận tận gốc được chỉ định để điều trị ung thư thận giai đoạn khu trú, chưa xâm lấn vào các cơ quan lân cận và không di căn xa.

Kỹ thuật này với vết mổ rất nhỏ, xâm lấn tối thiểu, dễ tiếp cận và can thiệp vào các vùng bệnh lý, không mất máu. Thời gian hậu phẫu ngắn giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, thận là cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng lọc máu và thải nước, muối và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ung thư thận là kết quả của một số tế bào thận phát triển không kiểm soát, dẫn đến một khối ác tính.

Các triệu chứng của ung thư thận thường rất mờ nhạt và không điển hình. Bạn có thể sớm nhận biết những dấu hiệu sớm bất thường như: tiểu ra máu, đau ở vùng thắt lưng, mệt mỏi, giảm cân và các rối loạn liên quan đến máu.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Ngành y tế TP.HCM hỗ trợ 30.000 túi thuốc đến vùng bão lũ

Trong bối cảnh nước lũ dâng cao ở các tỉnh miền bắc do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Sở Y tế và các bệnh viện tại TP.HCM đã khẩn trương gửi thuốc, hiện vật và hiện kim cho bà con.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm