Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu nhận biết chó nhà mắc bệnh dại

Khi nuôi chó, các gia đình cần nắm rõ những biểu hiện của bệnh dại để có thể đưa con vật nhà mình đi kiểm tra kịp thời.

Người bị chó dại cắn cần tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Ảnh: Shutterstock.

Virus dại di chuyển theo nước bọt, vì vậy, chó có xu hướng mắc bệnh nếu động vật bị nhiễm bệnh cắn chúng hoặc nếu chúng có vết thương hở do động vật bị nhiễm bệnh liếm, nhưng trường hợp này hiếm hơn nhiều.

Những dấu hiệu bất thường

Những dấu hiệu lâm sàng của bệnh dại ở chó sẽ biểu hiện tùy thuộc vào phần nào trong não của chúng bị ảnh hưởng do tình trạng viêm do bệnh dại gây ra.

Theo The Mirror, các dấu hiệu sau đây được trang web động vật AZ Animals liệt kê là rất quan trọng mà bạn cần chú ý để có thể đưa chó nhà mình đi kiểm tra ngay lập tức.

Hành vi bất thường

Con chó của bạn có thể bắt đầu hành động kỳ quặc nếu bị nhiễm bệnh dại, bao gồm cả hành động ngày càng hung dữ đối với con người hoặc các động vật khác. Đôi khi chúng có thể cố gắng cắn vào cơ thể của chính mình. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến điều ngược lại - con chó của bạn tỏ ra lờ đờ, nhút nhát hoặc quá rụt rè.

Nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh và xúc giác

Bệnh dại có thể gây ra sự nhạy cảm quá mức với các kích thích như ánh sáng, âm thanh và sự đụng chạm - nghĩa là chó có thể trốn vào những nơi tối tăm hoặc tránh nơi ồn ào. Chúng có thể phản ứng mạnh mẽ khi đối mặt với những kích thích này.

Bỏ ăn

Chó mắc bệnh dại thường gặp khó khăn trong việc nuốt do dây thần kinh điều khiển mặt và cổ họng của chó bị tổn thương. Kết quả là chó có thể từ chối ăn hoặc uống - có vẻ như chúng đang bị đau do nuốt phải thứ gì đó hoặc có vật gì đó ở phía sau cổ họng.

Chảy nước dãi quá mức

Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh dại là chảy nước dãi hoặc sùi bọt mép quá nhiều. Điều này xuất phát từ những khó khăn trong việc nuốt đúng cách và dẫn đến chảy nước dãi hoặc bọt nhiều hơn mức bình thường ở chó của bạn. Lưu ý: chó nhà bạn không chảy nước dãi không nhất thiết có nghĩa là nó không mắc bệnh dại.

Khó khăn về vận động thô

Nếu con chó nhà bạn đi lại khó khăn hoặc có vẻ mất phương hướng và loạng choạng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh dại. Cũng có thể nó sẽ bị liệt một phần.

Bieu hien cho bi dai anh 1

Chảy nước dãi quá nhiều là một trong những dấu hiệu cảnh báo chó nhiễm virus dại. Ảnh minh họa: Daff.

Giọng sủa bị thay đổi

Một con chó mắc bệnh dại có thể không sủa hoặc sủa không theo cách thông thường - chẳng hạn sủa khi đói hoặc có người lạ đến nhà. Những tiếng sủa hoặc tiếng kêu lạ không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh dại.

Sốt

Ngoài ra, sốt cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh dại. Con chó có thể bị ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau, sốt nhẹ, sốt cao hoặc nhiệt độ không thay đổi rõ ràng.

Động kinh

Động kinh có thể phổ biến ở giai đoạn sau của bệnh dại, bao gồm cả những cơn co giật nhỏ hơn. Một cơn động kinh cũng có thể khiến chó bị tê liệt tạm thời.

Phải làm gì nếu nghi ngờ chó nhà mắc dại?

Thời kỳ ủ bệnh - thời gian từ khi tiếp xúc với bệnh nhiễm trùng cho đến khi xuất hiện các triệu chứng - có thể từ vài tuần đến vài tháng. Vì vậy, nếu gần đây con chó nhà bạn không bị cắn hoặc trầy xước, đó không phải là bằng chứng cho thấy chúng không mắc bệnh dại.

Nếu bạn nghi ngờ con chó của mình có thể đã tiếp xúc với bệnh dại, bị động vật khác cắn, điều quan trọng là phải đưa chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra. Bệnh dại có thể được ngăn ngừa nếu chó được điều trị sớm sau khi phơi nhiễm. Nhưng thật không may, không có phương pháp điều trị nào cho chó khi các triệu chứng xuất hiện.

Bạn cũng phải trung thực về tình trạng tiêm chủng của chó, cung cấp hồ sơ nếu có thể - vì quy trình xử lý bệnh dại phụ thuộc vào việc chúng đã được chủng ngừa căn bệnh nguy hiểm này hay chưa.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Người phụ nữ không qua khỏi sau hơn một tháng bị chó cắn

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, người phụ nữ không qua khỏi do mắc bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn hơn một tháng.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm