Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu trẻ bị bệnh viêm gan bí ẩn, cần đi khám ngay

Số ca mắc viêm gan bí ẩn đã lên tới gần 230 trường hợp tại 20 quốc gia. Triệu chứng phổ biến mất là trẻ bị sốt, vàng da, nôn, tiêu chảy...

Dịch bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đang lây lan nhanh tại nhiều quốc gia. Việt Nam đã ghi nhận ca mắc nào chưa và triệu chứng nhận biết tình trạng này là gì?

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Cơ quan này đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), triệu chứng của trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn là đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là một trong những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn này. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi còn có dấu hiệu gan bị viêm nặng, chỉ số men gan cao rõ rệt. Hầu hết trẻ không bị sốt.

Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh viêm gan gồm mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt và đau khớp.

Độ tuổi bị ảnh hưởng là trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi. Trong đó, đa số bệnh nhi là trẻ từ 10 tuổi trở xuống. Khoảng 10% (tương đương 18 em) cần phải ghép gan. Ít nhất 5 ca đã tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo nếu trẻ gặp bất kỳ triệu chứng nào như trên, phụ huynh cần cho con đi khám ngay.

Các mầm bệnh phổ biến gây viêm gan virus cấp tính như viêm gan A, B, C, D và E không được tìm thấy trong tất cả trường hợp. Điều này khiến giới chuyên gia càng khó khăn hơn khi xác định nguyên nhân gây bệnh. Những trẻ mắc bệnh cũng không đi du lịch quốc tế.

Giả thuyết ban đầu về nguyên nhân gây bệnh này được cho là virus adeno. Adenovirus 41 được biết đến là loại virus gây bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ em, tuy nhiên ít được cho là nguyên nhân gây bệnh viêm gan ở trẻ khỏe mạnh.

Nguồn: Bộ Y tế, WHO, CDC Mỹ.

Bệnh viêm gan bí ẩn lan ra 12 bang ở Mỹ

Nam Dakota là bang mới nhất phát hiện ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh tại Mỹ lên 32 người.

Độc giả Lương Minh Trang

Bạn có thể quan tâm