Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu viêm cơ tim ở trẻ sau tiêm vaccine Covid-19

Viêm cơ tim và phản vệ là những phản ứng nặng nhất ở trẻ sau tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng rất hiếm gặp.

Viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, sốc phản vệ có thể được xem là những phản ứng sau tiêm vaccine phòng Covid-19 nghiêm trọng nhất.

Biến chứng này cũng được chuyên gia của Bộ Y tế nhắc lại nhiều lần trong những phiên tập huấn tiêm chủng cho các địa phương.

TS.BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng phòng khám, tư vấn tiêm chủng, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), cho biết dữ liệu thử nghiệm của Pfizer không ghi nhận trường hợp phản vệ, viêm cơ tim hay viêm màng ngoài tim nào sau tiêm vaccine Comirnaty.

Ngoài ra, biến chứng viêm cơ tim hay huyết khối giảm tiểu cầu chỉ ghi nhận khi đưa vaccine ra sử dụng với số trường hợp gặp rất ít. Mặc dù vậy, biến chứng này cũng được một số quốc gia thông báo sau khi triển khai tiêm chủng nhưng tỷ lệ gặp rất thấp.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết biến chứng này là tình huống hiếm gặp khi trẻ tiêm tiêm vaccine mRNA ngừa Covid-19 (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna), đặc biệt là ở vị thành niên nam và nam thanh niên.

viem co tim o tre sau tiem vaccine anh 1

Học sinh lớp 6 ở TP.HCM trong ngày đầu tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Duy Hiệu.

Biến chứng này gặp nhiều hơn sau khi tiêm liều thứ 2 và thường xuất hiện 2-4 ngày sau tiêm vaccine Covid-19, dù có thể gặp sớm (12 giờ sau tiêm) hoặc muộn hơn trong vòng một tuần kể từ khi tiêm, thậm chí muộn hơn lên đến 42 ngày.

Phụ huynh cần lưu ý và đưa trẻ đến cơ sở y tế khi phát hiện những dấu hiệu: Cơn đau ngực cấp, khó thở, hụt hơi, cảm giác có nhịp tim nhanh, không đều hoặc hồi hộp đánh trống ngực, ngất, vã mồ hôi, trạng thái thần kinh kích thích, ăn uống kém hơn bình thường, nôn ói nhiều, có thể có sốt hoặc không.

Bác sĩ khi khám và nghe tim sẽ ghi nhận có tiếng cọ màng tim, mạch của trẻ nghịch thường (huyết áp tâm thu giảm hơn 10 mmHg trong thì hít vào).

Ngoài ra, trẻ còn được xét nghiệm để định lượng, đánh giá tình trạng sức khỏe của tim để xem có các rối loạn chức năng/vận động thành tim hoặc tràn dịch màng tim hay không, bao gồm: Tăng CK-MB, Troponin T hoặc I, điện tâm đồ, siêu âm tim.

Do vậy, tất cả trẻ sau tiêm vaccine Covid-19 có một trong số dấu hiệu nghi ngờ (đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp) cần được thăm khám để loại trừ viêm cơ tim, viêm màng tim cấp.

Phụ huynh cần thông báo tới đường dây nóng được ghi trong phiếu hướng dẫn theo dõi sau tiêm hoặc đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám kịp thời.

Điều cần biết khi đưa trẻ 5-11 tuổi ở TP.HCM đi tiêm vaccine Covid-19

Phụ huynh cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh nhân thân và cung cấp đầy đủ thông tin của trẻ tại điểm tiêm vaccine.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm