Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đau lòng những vụ án nghịch tử giết cha mẹ

Phận làm con thì phải có trách nhiệm báo hiếu, phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng những con người này thì lại khác, họ sẵn sàng tước đoạt mạng sống đấng sinh thành chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống.

Đâm chết cha ruột vì… không cho mượn xe máy

Gia đình của Lê Anh Tuấn (SN 1995, ngụ xã Vĩnh Xuân, H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) cơm không lành, canh không ngọt từ nhiều năm nay. Tất cả bắt nguồn từ việc ông Lê Văn Lưng (cha của Tuấn) nghi ngờ vợ có tình cảm với người khác nên mượn rượu giải sầu. Cứ say xỉn là ông Lưng lại đưa vợ con ra chửi mắng, đánh đập thậm tệ. Không chịu nổi gã chồng vũ phu, mẹ của Tuấn bỏ nhà lên TP.HCM làm việc.

Lớn lên, không chịu nổi những trận đòn roi, phần vì bị bạn bè trêu chọc, khinh rẻ vì có người cha là bợm nhậu, 3 chị em Tuấn buộc phải bỏ học giữa chừng, cậu theo mẹ đi làm thuê nơi xứ người.

Cuối năm 2012, mẹ con Tuấn về nhà ăn Tết. Những tưởng gia đình sẽ vui vẻ, hạnh phúc sau những tháng ngày xa cách, nào ngờ tai ương lại ập xuống. Khoảng 12h trưa ngày 11/2/2013 (mùng 2 Tết) thấy cha đang ngủ, Tuấn lén lấy xe máy của gia đình đi chơi. Tỉnh dậy ông Lưng không thấy chiếc xe đâu nên kêu con gái đi tìm Tuấn mang xe về.

Đến 17h, đi nhậu về, tức giận việc cha không cho lấy xe đi chơi và nhớ lại những lần bị cha vô cớ đánh đập, Tuấn cự cãi với cha. Trong lúc 2 cha con đang to tiếng, Tuấn chạy xuống bếp lấy con dao để đâm cha nhưng mọi người phát hiện và can ngăn kịp thời. Thấy sự hung hăng của đứa con, ông Lưng sợ hãi bỏ trốn sang nhà mẹ đẻ ở gần đó.

Không chịu buông tha, Tuấn lại cầm 2 con dao chạy sang nhà bà nội. Thấy cha đứng trong nhà, nghịch tử xông vào đâm nhiều nhát vào người khiến nạn nhân gục xuống tử vong sau đó. Do khi gây án chưa đủ 18 tuổi nên Tuấn chỉ lãnh 17 năm tù về hành vi “Giết người”.

Chặt đầu mẹ già, chôn xác xuống mương

Vừa qua, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, tuyên y án tử hình đối với vị cáo Nguyễn Thế Triều (SN 1983, ngụ xã Tân Trung, thị xã Gò Công, Tiền Giang) về hành vi “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án này là bà Nguyễn Thị Châu (SN 1942) - mẹ ruột của Triều.

Theo hồ sơ vụ án, do hoàn cảnh khó khăn nên đến lớp 6, Triều bỏ học lên TP.HCM đi làm thuê phụ giúp gia đình. Nhưng với bản tính ham ăn, biếng làm, Triều làm thì ít mà ăn trộm thì nhiều để rồi sau đó bị Công an TP.HCM bắt và kết án 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Năm 2004, sau khi mãn hạn tù, mặc dù còn trẻ, có sức khỏe nhưng Triều không làm gì mà suốt ngày ăn bám vào người mẹ già ngoài 60 tuổi.

Chồng mất đã nhiều năm, một mình bà Châu nuôi Triều khôn lớn, những mong sẽ được nương tựa khi tuổi già. Nhưng đứa con lại phụ lòng mẹ, gần 30 tuổi nhưng cứ sống bám trên đôi vai gầy của bà. Nhiều lúc buồn bực, bà la mắng Triều, mong con tỉnh ngộ. Nhưng ngược lại, những lời mẹ nói Triều không chịu tiếp thu mà gã đâm ra thù hằn mẹ.

Trưa ngày 31/8/2012, Triều lại bị mẹ mắng. Nhớ lại những mâu thuẫn trước đó, hắn nảy sinh ý định giết mẹ cho khuất mắt. 17h 30 cùng ngày, nghịch tử thấy mẹ đang đứng chải tóc ở cửa sau liền lấy con dao phay rồi chặt nhiều nhát vào đầu và gáy bà Châu khiến đầu nạn nhân đứt lìa ra khỏi cổ, tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Triều chôn xác mẹ xuống mương nước gần nhà phi tang. Đến ngày 11/9/2012, hàng xóm thấy bà Châu mất tích nhiều ngày nên báo lên chính quyền địa phương. Công an xã Tân Trung đến xác minh thì Triều trả lời vòng vo, nói mẹ đã đi TP.HCM. Thấy mương nước sau nhà có nhiều vết đất mới, lực lượng công an tiến hành khám nghiệm và phát hiện ra thi thể bà Châu đang phân hủy. Triều bị bắt giữ ngay sau đó.

Con trai đâm chết mẹ chỉ vì 400.000 đồng

Bà Thái Thị Quế (SN 1937, ngụ P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) sinh được 3 người con và đều đã có gia đình riêng. Cuối năm 2011, bà bị bệnh nặng, anh em họp bàn, thấy người con thứ 2 là Nguyễn Văn Linh (SN 1968) đã ly hôn là người có điều kiện nhất nên cử Linh vào trông mẹ.

Khoảng 20h ngày 24/3/2012, sau khi chén chú chén anh với mấy người bạn, Linh nổi hứng “chơi sang” đón taxi về. Đến nhà, Linh nói mẹ đưa 400.000 trả taxi. Sau đó, Linh bị mẹ la mắng vì đi nhậu nhẹt, không có tiền lại chơi sang và 2 mẹ con to tiếng với nhau. Tức giận, sẵn có hơi men trong người, gã chạy đến xô bà Quế xuống đất rồi dùng tay bóp cổ. Khi thấy nạn nhân không còn cử động, đứa con bất hiếu lấy một con dao xếp đâm nhiều nhát vào đầu và cổ mẹ cho chết hẳn. Sau khi gây án, y thay quần áo, lấy chăn đắp lên thi thể nạn nhân rồi trốn ra Bình Thuận.

Được sự động viên của người thân, chiều 25/3/2012, Linh ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại phiên tòa sơ thẩm sáng ngày 7/8/2013 tại TAND TPHCM, HĐXX đã tuyên án tù chung thân với Nguyễn Văn Linh về 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm