Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lan rộng

Cơ quan y tế công cộng hàng đầu của Châu Phi cho biết Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và các quốc gia khác trên lục địa này có thể bắt đầu tiêm vaccine phòng mpox trong vài ngày tới.

Các tổn thương trên da do virus đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: Berkay Ataseven/ iStock.

Tổng số trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở châu Phi đã tăng lên 18.910 trường hợp kể từ đầu năm 2024, hơn 90% (17.794 người) là ở Congo với 535 trong số 541 trường hợp không qua khỏi được báo cáo.

Trong 7 ngày qua, Congo đã ghi nhận 1.030 trong số 1.405 trường hợp mới ở châu Phi theo số liệu thống kê do CDC Châu Phi cung cấp. Điều đáng chú ý là số ca nhiễm ở quốc gia Burundi gần đó cũng tăng hơn gấp đôi lên 572 trường hợp trong một tuần, theo AP.

Congo là tâm điểm của một loại virus đậu mùa khỉ nguy hiểm hơn xuất hiện vào năm ngoái và sau đó đã lan sang khoảng 12 quốc gia châu Phi khác, với các trường hợp được xác nhận ở ít nhất 3 quốc gia bên ngoài lục địa.

Thụy Điển là quốc gia đầu tiên xác nhận trường hợp mắc biến thể dễ lây lan của đậu mùa khỉ, đánh dấu lần đầu tiên được phát hiện bên ngoài châu Phi. Trường hợp này được phát hiện chỉ một ngày sau khi WHO tuyên bố căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Mới đây nhất, Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan xác nhận một ca nhiễm mpox biến chủng mới. Bệnh nhân 66 tuổi này đến từ Châu Phi vào ngày 14/8 và bắt đầu phát ban vào ngày hôm sau.

Trong một tuyên bố hôm 21/8, các quan chức y tế Thái Lan cho biết có 43 hành khách ngồi gần người bị nhiễm bệnh trên máy bay. Tất cả đều được theo dõi chặt chẽ.

Vaccine dau mua khi anh 1

Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử của virus mpox. Ảnh: National Institute of Allergy and Infectious Diseases.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC châu Phi) cho biết cơ quan này đã nhận được cam kết 215.000 vaccine đậu mùa khỉ từ Liên minh châu Âu và nhà sản xuất vaccine Bavarian Nordic, sẽ đến trong vài ngày tới. Cơ quan viện trợ Mỹ cũng tặng 50.000 liều vaccine khác cùng loại cho Congo. Nhật Bản cũng đã tặng một số liều thuốc cho Congo.

Nhưng châu Phi có thể cần nhiều hơn thế. Bộ trưởng Y tế Congo cho biết chỉ riêng nước ông đã cần 3 triệu liều vaccine để chấm dứt dịch bệnh bùng phát ở đó, vốn đã lan sang ít nhất 4 quốc gia châu Phi lân cận.

"Chúng tôi vẫn chưa bắt đầu tiêm chủng. Chúng tôi sẽ bắt đầu sau vài ngày nếu chắc chắn rằng mọi thứ đã ổn định. Cuối tuần tới, vaccine sẽ bắt đầu đến DRC và các quốc gia khác", Tổng Giám đốc CDC Châu Phi Jean Kaseya nói trong cuộc họp báo hôm 21/8.

Theo CNN, trước đó, ông Kaseya cũng chia sẻ rằng châu Phi cần ít nhất 10 triệu liều vaccine: "Vaccine rất đắt - chúng ta có thể chi khoảng 100 USD mỗi liều. Không có nhiều quốc gia ở Châu Phi có đủ khả năng chi trả cho loại vaccine này".

Mpox thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể và chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần da kề da, bao gồm cả quan hệ tình dục. Bệnh thường nhẹ, nhưng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Những người mắc bệnh nặng hơn có thể phát triển các tổn thương ở mặt, tay, ngực và bộ phận sinh dục.

Ngày 14/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có một hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Đợt bùng phát đậu mùa khỉ gợi nhớ ngày đầu của 'bóng ma' HIV

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng sự lây lan ngày càng tăng của virus đậu mùa khỉ ở châu Phi có thể lan sang các lục địa khác.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm