Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ với GRDP đạt hơn 50.000 tỷ đồng, tăng 4,07% so với cùng kỳ.
Chất lượng khách tăng nhờ đầu tư du lịch
Trong bức tranh chung của sự tăng trưởng kinh tế tại Tây Ninh, du lịch được xem là điểm sáng quan trọng, thể hiện qua doanh thu đạt gần 1.450 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ. Đây không phải kết quả đáng ngạc nhiên. Những năm gần đây, Tây Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời tích cực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Du lịch là chìa khóa giúp Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng. |
Tây Ninh đang hướng đến trở thành điểm đến nổi bật trên cả nước với chất lượng phục vụ du lịch ngày càng được nâng cao. Theo ông Trần Anh Minh - Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh, du lịch tỉnh nhiều năm gần đây không chỉ tăng về số lượng mà quan trọng hơn là chất lượng khách.
Điều này đến từ việc chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đã nhìn nhận một cách đúng đắn về đầu tư du lịch. “Chất lượng khách đến tăng là nhờ chất lượng sản phẩm du lịch tăng. Đơn cử như khu du lịch tại núi Bà Đen, thông qua sự đầu tư của Tập đoàn Sun Group, nơi đây đã trở thành một điểm đến độc đáo và đẳng cấp”, ông Minh cho biết.
Quần thể tâm linh trên núi Bà Đen do Tập đoàn Sun Group đầu tư. |
Có thể thấy, sự đầu tư vào các công trình du lịch về cả quy mô, kiến trúc và trải nghiệm đã đưa Tây Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Nam Bộ. Trong đó, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain là sản phẩm tiêu biểu nhất, với lượng khách chiếm đến hơn 90% tổng số.
Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Tôi nghĩ sự chăm chút về kiến trúc, ứng dụng các công nghệ hiện đại từ cáp treo đến hệ thống thiết bị về ánh sáng, âm thanh, cảnh quan trên núi Bà Đen cho thấy việc đầu tư có thể mang lại giá trị và lấy được lòng du khách. Đây là một yếu tố quan trọng để khẳng định và lan tỏa vị thế của điểm đến, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung”.
Trong số đó, tiêu biểu nhất là công nghệ chiếu phim 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi để khám phá sự hình thành của vũ trụ; công nghệ Hologram để du khách chiêm ngưỡng các ngôi chùa cổ nổi tiếng trên cả nước lơ lửng giữa không gian 3 chiều; 3.500 ngọn đèn LED khắp đỉnh núi tạo nên một bức tranh ánh sáng ảo diệu...
Công nghệ 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên núi Bà Đen. |
Tây Ninh đã thành công trong việc kết hợp khéo léo sự tiến bộ của công nghệ hiện đại trên đỉnh núi với những giá trị tâm linh truyền thống được gìn giữ nhiều thế kỷ qua. Điều này được thể hiện rõ qua hệ thống chùa Bà 300 năm tuổi - nơi thờ phượng Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát - một biểu tượng tâm linh vững chãi trong tâm thức người dân Nam bộ.
Hút khách nhờ bản sắc văn hóa và tâm linh
Không chỉ được đầu tư quy mô về cảnh quan và trải nghiệm, núi Bà Đen còn là điểm đến linh thiêng, nơi hiếm hoi tại Việt Nam lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca do Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) trao tặng.
Đại đức Thích Đồng Ngộ - trụ trì chùa Thiên Hưng (Bình Định), người cung rước xá lợi đức Phật về Việt Nam - cho biết: “Tây Ninh có ngọn núi Bà Đen thật kỳ vĩ và lạ lùng, như được hun đúc bởi đất trời. Từ góc nhìn tâm linh, đây như đại huyệt đạo phía nam đất Việt, phên giậu của nước nhà. Cung nghinh ngọc xá lợi đức Phật về đây sẽ tôn thêm năng lượng cho ngọn núi Bà Đen, từ đó hun đúc phước đức để cả một vùng đất thêm trù phú, thịnh vượng”.
Xá lợi của Đức Phật Thích Ca do Bồ Đề Đạo Tràng trao tặng. |
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện lễ hội… cũng đóng vai trò quan trọng trong việc việc quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến du khách trong nước và quốc tế.
Trong đó, tiêu biểu phải kể đến: Lễ hội xuân núi Bà Đen; lễ hội ẩm thực chay Tây Ninh; lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể... Đặc biệt, rất nhiều di sản văn hoá, nghệ thuật được tỉnh gìn giữ và phát huy khi đưa vào trình diễn trong các lễ hội lớn như đờn ca tài tử, múa Khmer, múa trống Chhay-dăm, múa bóng rỗi...
Phật tử và du khách tại lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu. |
Đầu năm 2023, Tây Ninh đưa ra chỉ tiêu đón 5 triệu lượt khách trong cả năm. Sau 6 tháng đầu năm, tỉnh đã có 3,5 triệu lượt khách. Đây là con số đầy kỳ vọng để Tây Ninh vươn lên không chỉ là một trong số điểm đến hàng đầu khu vực Đông Nam Bộ, mà còn như một mắt xích quan trọng, kết nối các điểm đến du lịch hàng đầu phía nam như TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc…