Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư hơn 35 tỷ đồng cho Viện Toán của GS Châu

Đó là con số được công bố trong hội nghị sơ kết hai năm hoạt động của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán do GS Ngô Bảo Châu giữ vai trò Giám đốc khoa học.

Cụ thể, trong hai năm qua, kinh phí đầu tư cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là 35,15 tỷ đồng (trong đó, năm 2011: 4,4 tỷ, 2012: 15 tỷ, 2013: 15,75 tỷ).

Hoạt động theo cơ chế đặc thù, vì vậy Viện vừa có cán bộ hợp đồng và khách mời – những người chỉ đến làm việc trong thời gian ngắn. Đến tháng 8/2013, trụ sở của Viện đủ đáp ứng cho cùng một lúc 26 cán bộ, khách mời cùng nghiên cứu.

GS Ngô Bảo Châu phát biểu tại hội nghị.

Trong hai năm qua, Viện đã đón nhận 137 cán bộ nghiên cứu đến làm việc, trong đó có 40 nhà toán học là người nước ngoài hoặc người Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Đã có 21 công trình được công bố chính thức trên các tạp chí toán học quốc tế có uy tín và 69 công trình công bố dưới dạng tiền ấn phẩm có sự tài trợ toàn bộ hoặc một phần từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học.

Bên cạnh đó, Viện đã triển khai 17 khoá đào tạo ngắn hạn, các trường hè, trường xuân, bài giảng đại chúng với số lượng hàng nghìn học viên tham gia mà đại đa số là sinh viên, nghiên cứu sinh.

Sau hai năm hoạt động, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã khẳng định được vai trò và vị thế quan trọng của mình trong việc tạo môi trường học thuật đặc biệt cho các nhà khoa học, các giảng viên đại học thực hiện những ý tưởng, đề tài nghiên cứu toán học xuất sắc, hỗ trợ công tác đào tạo nhân tài, các hoạt động đào tạo đỉnh cao về Toán học.

Ngoài ra, Viện cũng đã tích cực hỗ trợ Ban điều hành chương trình Toán trong việc triển khai các hoạt động như xét thưởng công trình, cấp học bổng cho học sinh và sinh viên giỏi, tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh và giáo viên THPT…

Về hoạt động nghiên cứu của Viện, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, khó nhất trong các nhiệm vụ trọng tâm là việc nghiên cứu và ứng dụng toán học. Trong thời gian tới, Viện sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu này.

Ghi nhận những kết quả quan trọng mà Viện đã đạt được, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Trần Quang Quý đề nghị: “Thời gian tới, Viện cần tiếp tục đẩy nhanh những công việc liên quan đến xây dựng trụ sở; ổn định cơ cấu tổ chức; cơ chế tài chính. Viện cũng cần xác định mục tiêu mũi nhọn là tập trung nghiên cứu, tiếp tục quảng bá những kết quả đã làm được trong thời gian qua để xã hội hiểu rõ hơn”.

 

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm