Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu vết ký sinh trùng loằng ngoằng dưới da người phụ nữ

Người phụ nữ 42 tuổi, nuôi 3 con chó và 5 con mèo, bị ngứa sẩn khắp cơ thể. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà nhiễm giun đũa chó mèo.

Ẩu trùng giun đũa chó mèo dưới da của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân tên T., 42 tuổi, đến từ Vĩnh Phúc, cho biết bên cạnh triệu chứng ngứa, lòng và mu bàn tay trái người bệnh xuất hiện vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ. Xét nghiệm ký sinh trùng và kháng thể dị ứng của bà T. cho kết quả dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara spp).

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định vệt gồ trên tay bệnh nhân là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó mèo dưới da. Người phụ nữ này làm nghề nông, cho biết đang nuôi 8 con vật, gồm 3 con chó và 5 con mèo.

Sau thời gian được điều trị tích cực, bệnh nhân hết ngứa, vết ban trên tay liền sẹo.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, cho biết giun đũa chó mèo là một loại ký sinh trùng ở chó và mèo, có khả năng lây nhiễm sang người qua đường tiêu hóa. Những ấu trùng này di chuyển qua các mô cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là ngứa, nổi sẩn và ban trên da.

Bác sĩ nhận định trước đây, chó mèo được nuôi để canh giữ nhà cửa hoặc săn bắt chuột, nhưng hiện nay chúng trở thành thú cưng phổ biến, làm tăng nguy cơ lây nhiễm giun sán cho người.

Những người có kháng thể dương tính kèm theo các triệu chứng như ngứa, nổi ban sẩn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Nhiều người thích ăn rau sống, làm sao tránh ký sinh trùng?

Với nhiều người, rau sống là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn như bún, phở, salad. Tuy nhiên, ăn rau sống có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng độc hại.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm