Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dạy Toán qua hoạt động trực quan giúp trẻ hiểu bài, ghi nhớ sâu

Thay vì học thuộc lòng bảng cửu chương hay tập tính nhẩm, học sinh có thể tiếp thu bài và rèn kỹ năng làm việc nhóm qua các hình thức ghép hình thông minh, thực hiện dự án…

Toán học là bộ môn quan trọng, mang tính thực tiễn cao và có mặt trong giáo trình của mọi cấp học. Tuy nhiên với không ít học sinh, đây lại là một môn học cao siêu, khó áp dụng trong thực tiễn. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là phương pháp giảng dạy truyền thống vẫn mang nặng tính lý thuyết.

Khi học Toán ở cấp tiểu học, học sinh thường học thuộc lòng và trả bài bằng cách đọc vẹt bảng cửu chương. Khi theo học chương trình khó hơn ở cấp 2, 3, học sinh sẽ học thêm các công thức kèm theo cuốn bài tập dày cộm. Để khắc phục hạn chế này, nhiều trường học trên thế giới sử dụng phương pháp Maths mastery (làm chủ Toán học).

Phương pháp này không khuyến khích học sinh học vẹt mà truyền tải kiến thức thông qua thực hành, giúp các em vận dụng kiến thức vào thực tế, hiểu bài, ghi nhớ sâu. Đồng thời, Maths mastery cũng giúp xây dựng thói quen chia sẻ ý tưởng khi làm việc theo nhóm ở trẻ.

TH School anh 1
Học Toán qua trò chơi dân gian “hạt đập ăn quan” trong ngày hội Toán học tại TH School.

Ở Việt Nam, phương pháp này đang được áp dụng tại hệ thống trường học TH School. Theo các giáo viên tại đây, trẻ em cần được tiếp cận và nắm chắc những điều cơ bản, trước khi tiếp thu kiến thức sâu rộng, đòi hỏi tư duy phức tạp hơn. Các em cần phải thao tác trực tiếp với đối tượng cụ thể trong thực tế. Khi đó, kiến thức về sự vật sẽ được hình thành một cách trực quan, cụ thể, dễ nhớ.

Lấy ví dụ về ngày hội Toán học tại TH School, học sinh đội mũ tự thiết kế với khẩu hiệu “Math is fun” cùng các công thức quen thuộc. Giáo viên không đứng trên bục giảng mà tham gia hoạt động cùng học sinh, giải đáp thắc mắc và bàn luận với các em về mọi vấn đề.

Giáo viên sẽ lấy ví dụ minh họa cho các khái niệm thông qua hình ảnh, kết hợp với âm nhạc bắt tai, dễ nghe, dễ nhớ. Học sinh từ mầm non đến tiểu học được tham gia vào trò chơi lồng ghép với số đếm, phép nhân, hình học… “Em rất thích lớp học toán vì được tham gia nhiều hoạt động cạnh tranh. Bài học dễ nhớ. Thầy giáo nhiệt tình, quan tâm đến chúng em”, bạn Đặng Tuấn Kiệt, học sinh lớp 5 TH School chia sẻ sau khi trải qua ngày hội Toán học - Maths Day.

TH School anh 2
Bạn Kiên Thành (áo đen) vui vẻ khi làm việc nhóm cùng các bạn trong ngày hội Toán học.

Với phương pháp tiếp cận mới, các lớp học Toán ở trường quốc tế như TH School luôn sôi nổi với hoạt động thực hành đa dạng, cuốn hút. Học sinh mầm non có thể nhận biết các đơn vị số đếm, độ dài thông qua những câu hỏi và hoạt động thực tiễn như: đếm, cộng số cây trong vườn trường, đo chiều dài bàn học, tự kiểm tra cân nặng của cơ thể...

Học sinh lớp 5 sẽ có bài học tư duy như: xây dựng mô hình, giải quyết vấn đề logic, các khái niệm về hình học không gian 3 chiều được lồng ghép, mô tả dựa trên những đồ vật xung quanh... Ở cấp học cao hơn, đòi hỏi sự chuyên sâu như lớp 6, 7, học sinh được dạy về thống kê, thu thập số liệu, phân tích để tính toán công thức làm trà sữa, nghiên cứu thị trường trong cộng đồng học sinh… Từ hoạt động này, các em có thể lên kế hoạch để pha chế, bán trà sữa trong Tết Festival và gây quỹ từ thiện.

TH School anh 3
Học sinh tiểu học TH School học về đơn vị đo trong trò chơi “Cuộc đua kỳ thú”.

Theo thầy Dominic Satny - giáo viên dạy Toán lớp 6, 7 tại TH School: “Khi học môn Toán, học sinh được khuyến khích chia sẻ ý tưởng, giao bài tập dự án theo nhóm để gắn kết lý thuyết với thực tế. Nhà trường cũng sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả môn học”.

Ngoài việc học tập, thực hành trên lớp, các em vẫn có dự án, bài tập về nhà để củng cố kiến thức cơ bản. Giáo viên luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của học sinh để các em hiểu bài sâu hơn. Mặt khác, vì số lượng học sinh mỗi lớp ít nên các thầy cô có thể bao quát, nắm được điểm yếu - mạnh của từng bạn và điều chỉnh phương pháp giảng dạy, giáo trình phù hợp.

Không chỉ Toán học, phương pháp giáo dục hiện đại, đề cao tính thực tiễn và sự tương tác giữa người học, giáo viên tại TH School sẽ giúp học sinh làm chủ kiến thức, yêu thích thực hành, và chủ động áp dụng trong thực tiễn. Điều này sẽ góp phần hình thành nền tảng kiến thức vững chắc cho mọi hoạt động.

Độc giả đăng ký tham gia "Ngày hội thông tin TH School – Open day" sẽ diễn ra vào 14/4 tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm