Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐBQH lo về đạo đức lối sống sau vụ mẹ ném con qua cửa sổ ở Linh Đàm

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về đạo đức, lối sống khi kinh tế phát triển, nhất là gần đây xảy ra những vụ việc gây bức xúc trong dư luận.

Trong 2 ngày 26-27/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó vấn đề đạo đức lối sống của con người được rất nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Bắc Giang) cho rằng bên cạnh những thành tựu về kinh tế, đang xảy ra nhiều mặt trái trong công tác gia đình, đặc biệt nhiều hộ đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Bà chỉ ra một loạt vấn đề như mối quan hệ trong gia đình lỏng lẻo, không ít gia đình bỏ mặc con trong điều kiện xã hội phát triển, khó kiểm soát. Sự thiếu hụt kiến thức của cha mẹ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng 25% trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhiều hội chứng tâm lý xã hội nảy sinh như stress, trầm cảm, tự tử… số thiếu niên phạm tội trong 2 năm gần đây đều tăng.

dai bieu quoc hoi lo lang ve dao duc da hoi anh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài ra, một số gia đình không còn là nơi an toàn khi tệ nạn xã hội đã “hỏi thăm”, bạo lực gia đình, xâm hại còn nhức nhối.

Bà chỉ ra con số 60% vụ xâm hại trẻ em là từ người thân, người quen; 77% số vụ ly hôn xuất phát từ bị đánh đập, nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè…

“Phải nâng cao giáo dục gia đình, giáo dục cha mẹ, giáo dục tiền hôn nhân. Chúng tôi cho rằng, khi một người phụ nữ được trang bị hành trang, kiến thức về kỹ năng, văn hóa, thẩm mỹ, về đạo đức, về lối sống thì sẽ không có những trường hợp đau lòng như vừa rồi ở chung cư, một người mẹ trẻ đã ném con của mình đi”, bà Hà nói trước Quốc hội.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) thì đề cập đến vấn đề “xây dựng một thế hệ con người Việt Nam mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển đất nước, nhất là biểu hiện xuống cấp về đạo đức từ những hiện tượng đơn lẻ ngoài xã hội”.

Ông cũng nhắc đến ví dụ gây xôn xao dư luận thời gian gần đây mà đại biểu Hà nhắc đến.

“Một nữ sinh viên năm thứ 4 được đánh giá là ngoan hiền, sinh con trong nhà vệ sinh, hành động của nữ sinh này vứt bỏ con của mình từ cửa sổ nhà vệ sinh được cơ quan chức năng xác định còn sự sống. Việc làm này xuất phát từ sự vô tình đến nhẫn tâm, hay sự thiếu hiểu biết pháp luật, đạo đức lối sống xuống cấp hay xuất phát từ lý do nào đó…”, ông nói.

Ông cũng đặt câu hỏi một thiếu niên 15 tuổi thản nhiên giết nam sinh làm thêm chỉ vì thích chiếc xe côn tay, hành động này xuất phát từ những nguyên nhân nào? Ông cho rằng chắc xuất phát từ việc thiếu hiểu biết pháp luật, do đạo đức lối sống xuống cấp.

“Vừa qua, Ủy ban văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cũng có khảo sát về đời sống văn hóa và qua khảo sát, nhiều chuyên gia, người dân nhận định đạo đức xã hội có biểu hiện xuống cấp. Báo cáo của Thủ tướng trước Quốc hội cũng có đánh giá còn những biểu hiện xấu về đạo đức gây bức xúc trong xã hội, nhưng nguyên nhân và giải pháp khắc phục dường như chưa đủ”, ông nói.

Đại biểu Quốc hội này rằng con người là nguồn lực quan trọng nhất để phát triển đất nước. Ông đề nghị Chính phủ có cái nhìn, đánh giá sâu hơn về thực trạng, nguyên nhân của vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận) thì nói ra những điều mừng và lo của bản thân trong xã hội hiện nay.

“Chúng tôi mừng về phát triển kinh tế, nhưng lo về đạo đức xã hội xuống cấp. Vẫn còn đó những mảnh đời khó khăn, bế tắc trong cuộc sống dẫn đến tự vẫn như gần đây ở Hà Tĩnh”, ông nói.

Từ đó ông mong Chính phủ quan tâm hơn đến đời sống của người dân, để việc phát triển kinh tế nhưng vấn đề đạo đức lối sống cũng được nâng cao tương xứng.

Bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 tử vong do chấn thương sọ não

Từ kết quả khám nghiệm tử thi và lời khai của người mẹ, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác định bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư Linh Đàm tử vong do chấn thương sọ não.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm