Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề án ngoại ngữ quốc gia đào tạo tiếng Anh 'chết'

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.

De an ngoai ngu quoc gia anh 1
PGS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, nhận định mấy chục năm qua, chúng ta dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Đây là nguyên nhân chính khiến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường không hiệu quả.
De an ngoai ngu quoc gia anh 2
Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đặt ra mục tiêu thí điểm tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật như ngoại ngữ thứ nhất. Nhiều người đánh giá mục tiêu này làm khó người học, tăng áp lực lên học sinh. GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng khó khăn nhất không phải học tiếng gì mà "lấy đâu ra các thầy cô đủ chuẩn để dạy ngoại ngữ".
De an ngoai ngu quoc gia anh 3
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, tiếng Anh có phổ điểm thấp nhất. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - khẳng định điểm thi phản ánh đúng tình trạng dạy và học ngoại ngữ đáng lo ngại ở nước ta. Ông kể thêm: "Tôi đưa đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh cho một học sinh lớp 3 của Singapore, em đã làm đúng gần hết câu hỏi của đề bài”. 

 

De an ngoai ngu quoc gia anh 4
GS Trần Văn Nhung - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - chia sẻ ông từng tự học tiếng Anh trong nước nhưng kết quả là "rất khó khăn, không tự tin và không thể khá lên được". GS cho rằng việc cấp thiết là làm cho tốt là Đề án ngoại ngữ 2020.
De an ngoai ngu quoc gia anh 5
Ông Nguyễn Tuấn Hải - nhà sáng lập Eton Grammar School - nhận định phổ điểm ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 cho thấy sự thất bại toàn diện của chương trình đào tạo tiếng Anh bậc phổ thông những năm qua. Ông cho rằng Đề án ngoại ngữ quốc gia bao năm nay vẫn chỉ tập trung đào tạo tiếng Anh "chết": Không có kỹ năng thực hành, chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu; những thứ đơn thuần là giải bài tập.  
De an ngoai ngu quoc gia anh 6
Ngày 16/11/2016, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định đến năm 2020, Đề án ngoại ngữ 9.400 tỷ đồng không đạt mục tiêu. Tư lệnh ngành giáo dục nhận trách nhiệm về vấn đề này, đồng thời thừa nhận các đề án cần được xây dựng thiết thực, khả thi. 

 

Đề án ngoại ngữ 9.400 tỷ đồng đạt được gì sau 8 năm?

Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đã qua hơn nửa chặng đường với các chỉ số đáng thất vọng. Năm 2016, 90% thí sinh thi THPT quốc gia đạt điểm môn ngoại ngữ dưới trung bình.

* Bài 5: Đề án ngoại ngữ quốc gia: 'Nguy cơ thất bại được báo trước'

'Mục tiêu đề án ngoại ngữ 9.400 tỷ đồng xa rời thực tế'

Sau hơn 8 năm thực hiện, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 chưa đạt hiệu quả và được dự đoán khó thành công do mục tiêu ban đầu xa rời thực tế.

'Chuyên Anh 8 năm, tôi khó giao tiếp với người nước ngoài'

"Đỗ đại học, thi IELTS đạt 7.5, tôi nghĩ mình giỏi tiếng Anh. Sau 2 năm ở Nhật Bản, tôi nhận ra mình lãng phí 8 năm học ngoại ngữ ở Việt Nam", du học sinh Thanh Huyền viết.




Phượng Nguyễn - Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm