Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đè bẹp Iran 3-0, Nhật Bản vào chung kết Asian Cup

Iran của HLV Carlos Queiroz tưởng chừng như không thể đánh bại phải nhận đến 3 bàn thua khi đối đầu Nhật Bản ở bán kết, qua đó thêm một lần lỡ hẹn với chức vô địch Asian Cup.

Highlights Asian Cup 2019: Iran 0-3 Nhật Bản Sai lầm của các cầu thủ Iran đã khiến họ bị thủng lưới. Sau đó, đại diện Tây Á phải chấp nhận rời giải với trận thua 0-3 trước Nhật Bản.

Với đẳng cấp của hai đội tuyển hàng đầu châu lục, Iran và Nhật Bản cống hiến cho người hâm mộ màn đọ sức hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Liên tiếp là những pha ăn miếng trả miếng của cầu thủ hai đội khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Cơ hội tốt nhất trong hiệp một được trao cho Sadar Azmoun. Tiền đạo số 20 của Iran đi bóng vượt qua 2 hậu vệ Nhật Bản trước khi dứt điểm vào góc xa nhưng không thắng được phản xạ của thủ môn Shuichi Gonda. 45 phút đầu tiên trôi qua với nhiều pha bóng đáng chú ý nhưng không có bàn thắng nào được ghi.

truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 1
Hai đội tuyển đẳng cấp World Cup thi đấu ngang cơ trong hiệp một.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở ngay đầu hiệp hai. Hàng thủ Iran đang tranh chấp bỗng dừng lại để tố cáo Minamino ngã vờ. Tiền đạo số 9 của Nhật Bản nhanh chóng đuổi theo bóng rồi thực hiện quả  tạt cho Osako băng lên đánh đầu mở tỷ số trong sự ngỡ ngàng của HLV Carlos Queiroz.

10 phút sau, tỷ số đã nâng lên 2-0 cho Nhật Bản. Tiếp tục là một sai lầm nơi hàng phòng ngự Iran. Hậu vệ số 8 Pouraliganji để bóng chạm tay trong vùng cấm tạo cơ hội cho Osako hoàn tất cú đúp trên chấm 11 m.

Iran nỗ lực đẩy cao đội hình tấn công nhưng hoàn toàn bất lực trước hàng thủ chắc chắn của Nhật Bản. Sadar Azmoun cùng đồng đội chỉ biết trông chờ vào những cú sút xa vô hại, để rồi nổi nóng khi bị hậu vệ đối phương áp sát cướp bóng.

truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 2
Nhật Bản chơi bản lĩnh và trừng phạt mọi sai lầm của hàng thủ Iran.

Trong khi đó, Nhật Bản triển khai lối chơi thoải mái nhưng vô cùng chắc chắn. Phút bù giờ hiệp 2, Haraguchi kết liễu đối thủ đến từ Tây Á bằng cú dứt điểm lạnh lùng sau pha ban bật như đá tập ở trung lộ với đồng đội. 

truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 3
Đội hình ra sân của tuyển Iran và Nhật Bản.
  • Iran tiến vào bán kết với màn trình diễn đầy ấn tượng. Đoàn quân của HLV Carlos Queiroz không mất quá nhiều sức để đè bẹp Trung Quốc 3-0 ở tứ kết.

    Highlights Asian Cup 2019: Trung Quốc 0-3 Iran Đội tuyển Iran đã chứng minh đẳng cấp của ứng cử viên số một cho chức vô địch với thế trận áp đảo suốt hơn 90 phút. Kết quả là 3 bàn thắng vào lưới Trung Quốc.

     

  • Trong khi đó, Nhật Bản gặp khá nhiều khó khăn khi đối đầu tuyển Việt Nam ở tứ kết và chỉ giành chiến thắng nhờ pha lập công từ chấm 11 m của Ritsu Doan. 

    Highlights Asian Cup 2019: Việt Nam 0-1 Nhật Bản Đội tuyển Việt Nam nhận thất bại tối thiểu trước Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019 sau khi để thủng lưới từ cú sút trên chấm 11 m của Ritsu Doan.


  • Tiền vệ Nhật Bản khẳng định đội nhà sẽ giữ nguyên lối chơi trước Iran

    Theo Wataru Endo, đội tuyển Nhật Bản tại Asian Cup 2019 đang thể hiện tốt lối chơi của mình và sẽ tiếp tục thi đấu như vậy trong cuộc chạm trán Iran ở trận bán kết tới đây: "Chúng tôi biết Iran là đội bóng mạnh, nhưng sẽ tiếp tục chơi thứ bóng đá của riêng mình. Chúng tôi muốn là những kẻ thách thức, và tôi nghĩ trong suốt chiều dài giải đấu, toàn đội thích nghi tốt bất kể khi chúng tôi gặp khó khăn trên sân hay khi toàn đội không có tâm lý thi đấu tốt", tiền vệ này khẳng định.

    "Trước tiên, chúng tôi phải kiểm soát được trái bóng. Đó là yếu tố quan trọng quyết định chúng tôi sẽ chơi như nào. Không có nó, bạn chẳng làm được gì. Iran cũng có thể chơi như vậy, nhưng ngoài ra, họ có thể rất nhanh chóng chuyển đổi sang những pha bóng dài. Và các cầu thủ cần điều chỉnh hợp lý nhằm đối phó tình huống này", cầu thủ 26 tuổi chia sẻ.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 4

     

     

  • HLV Nhật Bản chấp nhận đá xấu xí để hạ Iran

    "Chúng tôi không phải là một đội tuyển hoàn hảo hay là một đội bóng trưởng thành, nên chúng tôi đang học hỏi, và tiến bộ trong từng trận đấu", HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản Hajime Moriyasu nói trước thềm trận bán kết với tuyển Iran.

    "Tôi thật sự không quan tâm đến việc các học trò của tôi đã chơi như thế nào. Chiến thắng là điều quan trọng nhất" , HLV Moriyasu cho biết thêm.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 5

  • Danh sách cầu thủ ra sân của hai đội tuyển

    - Iran XI: Beiranvand (GK), Rezaeian, Pouraliganji, Hossein Kanaani, Milad Mohammadi, Omid Ebrahimi, Ehsan Haji Safi, Alireza Jahanbakhsh, Ashkan Dejagah, Vahid Amiri, Sadar Azmoun.

    - Nhật Bản XI: Shuichi Gonda (GK), Hiroki Sakai, Takehiro Tomiyasu, Maya Yoshida, Yuto Nagatomo, Ritsu Doan, Gaku Shibasaki, Wataru Endo, Genki Haraguchi, Yuya Osako, Takumi Minamino.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 6

     

  • Sơ đồ chiến thuật hai đội

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 7

     

  • CĐV Nhật Bản và Iran khuấy động bầu không khí tại SVĐ Hazza bin Zayed. Cả hai đội tuyển chỉ còn cách trận chung kết Asian Cup 2019 đúng 90 phút. Ảnh: AFC.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 8
    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 9

     

  • Hiroki Sakai (số 19) cùng đồng đội đã sẵn sàng cho cuộc chạm trán với đối thủ có màn trình diễn ấn tượng nhất tại VCK Asian Cup 2019 - tuyển Iran. Ảnh: AFC.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 10
    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 11

  • Trọng tài người Australia, Chris Beath nổi còi bắt đầu trận đấu. Nhật Bản trong trang phục màu xanh giao bóng.

  • 3': Sadar Azmoun băng xuống rất nhanh sau đường chuyền dài của đồng đội nhưng thủ môn Gonda đã có tình huống lăn xả để ngăn chặn tiền đạo đối phương dứt điểm.

  • 8': Minamino xâm nhập vùng cấm Iran sau pha ban bật ăn ý với Ritsu Doan. Tuy nhiên, chân sút của Nhật Bản lại không thể vượt qua sự kèm cặp sát sao của hậu vệ cánh Milad Mohammadi. Nhật Bản đang là đội nhập cuộc tốt hơn trong quãng thời gian đầu trận.

     

  • 12': Tiếp tục là một pha mở tốc của Sadar Azmoun nhưng cũng như các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Tomiyasu và Yoshida vẫn đang thi đấu vô cùng tập trung.

  • 13': Minamino băng vào dứt điểm sau đường căng ngang của Nagatomo nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với tuyển Nhật Bản. Hàng thủ hai đội đều đang hoàn thành tốt nhiệm vụ theo sát các tiền đạo. Ảnh: AFC.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 12

  • 18': Từ quả đá phạt góc bên cánh trái, Maya Yoshida bật cao đánh đầu nhưng bóng đi không trúng đích. Ở trận gặp Việt Nam, hậu vệ đang chơi cho Southampton đã có bàn thắng ở pha bóng tương tự nhưng bị VAR tước do để bóng chạm tay.

  • 23': KHÔNG VÀO! Sadar Azmoun đi bóng khéo léo qua 2 hậu vệ trước khi tung cú dứt điểm nhưng thủ môn Gonda đã kịp phản xạ cứu thua cho Nhật Bản.

  • 24': Sadar Azmoun ngã sau một pha tranh chấp với hậu vệ Nhật Bản trong vùng cấm nhưng không có tiếng còi nào được cất lên.

  • 25': Vahid Amiri nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Hiroki Sakai.

  • 34': Sadar Azmoun đang là điểm đến của mọi đợt lên bóng của Iran. Hàng thủ Nhật Bản đang gặp khá nhiều khó khăn trước tốc độ và sự tinh quái của cầu thủ trẻ sinh năm 1995. Ảnh: AFC.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 13

     


  • 40': Liên tiếp là những đường chuyền dài được tuyến tiền vệ phát lên vị trí của Sadar Azmoun. Tuy nhiên, trung vệ 20 tuổi Tomiyasu vẫn đang thi đấu đầy khôn ngoan để phong tỏa chân sút số 20 của Iran.

     

  • Hiêp một có 2 phút bù giờ.

     

  • 45+2': Từ quả treo bóng bên cánh phải, số 18 Jahanbakhsh băng vào dứt điểm đầy dũng cảm nhưng bóng vẫn chưa đi trúng đích.

  • HẾT HIỆP MỘT

    Màn đọ sức giữa Iran và Nhật Bản diễn ra cân tài cân sức. Cơ hội tốt nhất trong hiệp một thuộc về Sadar Azmoun nhưng cú sút của sao trẻ sinh năm 1995 lại không thắng được thủ môn Gonda. Ảnh: AFC.

    truc tiep Iran vs Nhat Ban anh 14

  • Hiệp hai bắt đầu.

  • 46': Trọng tài rút thẻ vàng dành cho Hiroki Sakai, đồng thời cho Iran hưởng 1 quả đá phạt góc ở cự ly khá gần. Thủ quân Ashkan Dejagah là người thực hiện nhưng bóng đi quá thiếu chính xác.

     

  • 53': Từ chấm đá phạt bên cánh trái, thủ quân Ashkan Dejagah thực hiện pha treo bóng khó chịu buộc thủ môn Gonda phải băng ra đấm bóng giải nguy cho khung thành của Nhật Bản. Ngay sau đó, Haji Safi tung cú volley nhưng không chính xác.

  • Tỷ số được mở cho Nhật Bản

    57': VÀO! Trong khi 5 cầu thủ Iran dừng lại để khiếu nại trọng tài, Minamino treo bóng cho Osako băng lên đánh đầu ở cự ly gần hạ gục thủ thành Beiranvand.

  • 58': Iran thay người. Vahid Amiri rời sân nhường chỗ cho Karim Ansarifard. Bên phía Nhật Bản, Endo dính chấn thương và phải rời sân bằng cáng. Vào sân thay anh là Shiotani.

  • 61': KHÔNG VÀO! Từ chấm đá phạt cách khung thành khoảng 25 m, Alireza Jahanbakhsh thực hiện cú sút đưa bóng đi trúng đích nhưng chưa đủ độ hiểm hóc để đánh bại thủ thành Shuichi Gonda.

  • Tỷ số nâng lên 2-0 cho Nhật Bản

    63': Bóng chạm tay hậu vệ Pouraliganji trong vùng cấm, trọng tài Beath sử dụng VAR để quyết định cho Nhật Bản hưởng quả 11 m. Yuya Osako không mắc sai lầm để đánh lừa thủ môn Beiranvand nhân đôi cách biệt cho đại diện Đông Á.

  • 73': Ritsu Doan thử tài thủ môn Beiranvand với một cú dứt điểm quyết đoán. Tuyển Nhật Bản đang làm chủ thế trận sau bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Osako.

  • 81': Cách biệt lớn khiến đoàn quân của HLV Carlos Queiroz tỏ rõ sự nóng vội. Trước đó, sao trẻ Sadar Azmoun có tình huống chơi xấu với Nagatomo nhưng may mắn không phải nhận thẻ từ trọng tài chính Chris Beath.

     

  • 86': Tuyển Iran đang nỗ lực tấn công trong vô vọng. Mọi khoảng trống trước khung thành của Shuichi Gonda đều đã bị bịt kín. Sadar Azmoun cùng đồng đội chỉ biết trông chờ vào những cú dứt điểm từ xa đầy bế tắc.

  • 89': Ritsu Doan rời sân nhường chỗ cho Junya Ito.

  • Hiệp 2 có 4 phút bù giờ.

  • Tỷ số nâng lên 3-0 cho Nhật Bản

    90+2': VÀO! Haraguchi thoải mái đi bóng trước khi tung cú dứt điểm hiểm hóc đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của Iran.

  • HẾT GIỜ

    Trận đấu khép lại với thắng lợi 3-0 dành cho Nhật Bản. Những gì Iran làm được chỉ là một vài cú sút xa vô hại và những tình huống thiếu kiềm chế với cầu thủ đối phương.

     



Tuấn Nguyên - Thế Anh

Ảnh: AFC.

Bạn có thể quan tâm