Chiều 29/5, thí sinh thi môn chuyên vào THPT chuyên Sư phạm Hà Nội. Đề thi Vật lý gồm 5 câu tự luận liên quan tới cơ học, quang học, nhiệt học, và điện học.
Câu 1 thuộc phần cơ học chất điểm, liên quan tới kiến thức về chuyển động hai chiều, phép cộng véc tơ vận tốc và hệ thức lượng trong tam giác. Đề bài phải cung cấp bổ sung các công thức định lý hàm SIN và COSIN trong tam giác - kiến thức được dạy ở THPT - làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
Câu 2 thuộc phần điện học, liên quan tới kiến thức về nguồn điện và máy thu có suất phản điện nằm trong chương trình Vật lý lớp 11. Câu này cũng nằm ngoài kiến thức THCS và cần cung cấp bổ sung kiến thức về nguồn điện.
Câu 3 về nhiệt học, liên quan tới quá trình trao đổi nhiệt của chất lỏng (lớp 8) và sự giãn nở thể tích do nhiệt (lớp 10).
Câu 4 về điện học yêu cầu việc đo hiệu điện thế trên mạch điện không đổi sử dụng vôn kế không lý tưởng (điện trở không đủ lớn). Nội dung bài cũng vượt khỏi chương trình THCS, đòi hỏi học sinh phải có tư duy phát hiện vấn đề mới và khả năng giải quyết vấn đề rất xuất sắc mới làm được.
Câu 5 về quang học là câu hỏi chuyên sâu về tạo ảnh qua thấu kính hội tụ, với vật AB đặt không vuông góc với trục chính của thấu kính. Bài toán phối hợp kiến thức quang hình học với hình học phẳng là một câu hỏi rất phức tạp về tính toán.
Đề thi như sau:
Điểm đặc biệt của đề thi chuyên Sư phạm năm nay được thể hiện trên 3 phương diện đề thi rất dài, các câu hỏi có độ khó cao, khối lượng tính toán lớn và phức tạp. Học sinh khó có thể làm xong trong 150 phút.
Phạm vi kiến thức vượt ra ngoài chương trình THCS, trải rộng từ kiến thức lớp 8 đến lớp 11. Do đó, đề bài phải cung cấp bổ sung kiến thức lớp trên làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
Nhiều nội dung câu hỏi liên quan tới khả năng xử lý số liệu thực nghiệm, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về thực hành Vật lý.
TS Nguyễn Thành Nam - giáo viên Vật lý tại Hệ thống giáo dục HOCMAI - đánh giá đề thi rất khó với phần lớn học sinh, phù hợp với việc phân loại học sinh từ giỏi đến xuất sắc.
Cách thức ra câu hỏi vào kiến thức THPT rồi bổ sung thông tin vào đề đã xuất hiện ở đề thi năm trước, nhưng năm nay, được đẩy mạnh và sử dụng trong 4/5 câu hỏi, chiếm 80% đề thi.
"Với cách ra đề thi khác lạ này, rất khó có thể xảy ra tình trạng trúng tủ", TS Nam nhận định.