Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Để Mị nói cho mà nghe’ của Hoàng Thùy Linh - MV chẳng giống ai ở Vpop

Quá khứ và hiện tại đan xen vào nhau trong thông điệp đầy ẩn dụ văn học khiến “Để Mị nói cho mà nghe” thực sự là MV đáng xem.

Loại hình: Music Video

Thể loại: Pop, dân gian, EDM, rap

Sáng tác: DTAP

Đạo diễn: Nhu Đặng

Zing.vn đánh giá: 7,5/10 điểm

Nhạc Việt không hiếm MV đẹp, vừa đầu tư về bối cảnh, vừa cầu kỳ trong sáng tạo. Nhưng MV như Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh thì chưa từng thấy.

Chỉ với hơn 4 phút, thời lượng không thể nói là dài, nhưng rất nhiều nhân vật trong các tác phẩm văn học hiện thực phê phán nổi tiếng nhất đã được nhắc đến như Mị, lão Hạc, cậu Vàng, Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc Đỏ, chị Dậu… Dù vậy, tuyệt nhiên không phải là nhắc kiểu “điểm mặt chỉ tên”, tổng kết mà là sự xuất hiện rất sống động bằng cả hình ảnh, âm nhạc lẫn vũ đạo.

De Mi noi cho ma nghe Hoang Thuy Linh anh 1
Hoàng Thùy Linh hóa thân thành Mị trong MV mới.

Trở lại sau thất bại của Fall In Love

Những năm gần đây, Hoàng Thùy Linh tập trung cho sự nghiệp âm nhạc. Nhưng, công bằng mà nói, cô không có nhiều sản phẩm. MV Bánh trôi nước của nữ ca sĩ ra mắt vào năm 2016, đến 2 năm sau (tháng 11/2018), cô mới tiếp tục ra mắt MV mới là Fall In Love. Và phải 8 tháng kể từ Fall In Love, Hoàng Thùy Linh mới có Để Mị nói cho mà nghe.

Nhưng khác Fall In Love, với chất nhạc có phần cũ kỹ và cũng không đạt được hiệu quả về lượt xem, Để Mị nói cho mà nghe là sự trở lại ngoạn mục. MV nhanh chóng đạt hơn 4 triệu lượt xem/nghe chỉ sau vài giờ cùng với nhiều phản hồi tích cực.

Để Mị nói cho mà nghe trước hết hấp dẫn về mặt âm nhạc. Bản chất vẫn là ca khúc pop của team sáng tác DTAP, song ca khúc cũng phảng phất âm hưởng dân gian Tây Bắc, đan xen với nhạc điện tử và rap.

Sự đan xen này khiến tổng thể ca khúc có tiết tấu sôi động, vừa gần gũi nhờ âm hưởng ngũ cung vừa thời thượng với chất nhạc hiện đại. Chính điều này khiến Để Mị nói cho mà nghe là ca khúc bắt tai, dễ nghe và có thể nghe nhiều lần.

Ca khúc được nhận định là “đo ni đóng giày” cho Hoàng Thùy Linh. Nữ ca sĩ có thể làm chủ bài hát vì bản chất sáng tác không đòi hỏi nhiều nội lực và kỹ thuật.

De Mi noi cho ma nghe Hoang Thuy Linh anh 2
Hoàng Thùy Linh nhận được nhiều khen ngợi cho sản phẩm đánh dấu sự trở lại với đường đua Vpop.

Hoàng Thùy Linh đưa được chất nhí nhảnh, hồn nhiên, hát như không hát vào ca khúc. Tất nhiên, đó không thể là giọng hát xuất sắc, nhưng với ca khúc này, số đông khán giả nhận định Hoàng Thùy Linh thể hiện “hợp lý hợp tình”. Điểm đáng chê có chăng là vài nguyên âm do cô hát vẫn bị vỡ, nghe đều và hơi ngang, nếu tròn trịa có lẽ sẽ còn thuyết phục hơn.

Về ca từ của ca khúc, các tác giả khéo đan xen giữa quá khứ và hiện đại, giữa truyền thống và thời thượng. Thông điệp cơ bản là khát khao tự do của Mị, nhân vật nổi tiếng trong Vợ chồng A Phủ. “Mị còn trẻ Mị còn muốn đi chơi” là câu hát lấy cảm hứng từ lời văn của Tô Hoài. Tuy nhiên, các tác giả cũng đã đan cài thêm câu “Thanh xuân sao lại phải nghỉ ngơi”. Thanh xuân cũng là từ được nhắc đến khá nhiều trong âm nhạc thời gian gần đây.

Khung cảnh Tây Bắc cũng được nhắc đến qua ca từ, đan xen với những câu “trend” trên mạng như “Hoa ban trắng trên nương chớm nở/ Đẹp như tâm hồn em còn ngây thơ/ Em làm gì đã có người yêu/ Em còn đang sợ ế đây này/ Vậy tại sao quả pao không nằm trên tay/ Để bao trai làng chìm đắm trong mê say”.

Khát khao tự do của Mị và Hoàng Thùy Linh

Hoàng Thùy Linh có tiếng là một trong những ca sĩ chịu đầu tư cho hình ảnh MV. Nhìn chung, các MV của cô đều đẹp và có những dấu ấn sáng tạo riêng biệt. Để Mị nói cho mà nghe tiếp tục là một ví dụ.

MV do Nhu Đặng đạo diễn và Đức Bi quay phim vừa phục vụ hiệu quả cho câu chuyện của ca khúc vừa có những sáng tạo độc lập về mặt hình ảnh. Để Mị nói cho mà nghe mở đầu với cảnh Hoàng Thùy Linh đóng vai nữ sinh cấp ba với sơ-mi trắng. Cô đi học muộn khi thầy dạy Văn đang say sưa giảng về Vợ chồng A Phủ.

Trong tiếng giảng của thầy, Hoàng Thùy Linh thiếp đi và mơ mình là Mị, đang ở trong căn phòng tối của nhà thống lý Pá Tra. Nhưng không đợi ai giải cứu cho mình, cô tự cởi trói, tự nhảy múa và tự làm điều mình thích.

Không còn hình ảnh Mị nhiều lần muốn tự vẫn với lá ngón. Thay vào đó là cô Mị xinh đẹp múa hát giữa con đường ngập hoa ban trắng, và đánh bay quả pao bằng chiếc vợt tennis đầy hiện đại.

Đặc biệt hơn, trên hành trình khát khao tự do của mình, Mị lại giải thoát được nhiều người, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho họ, từ Chí Phèo, Thị Nở, lão Hạc, cậu Vàng… Những nhân vật khác cũng xuất hiện trong MV như anh Tràng (Vợ Nhặt) hay Xuân Tóc Đỏ (Số Đỏ)…

De Mi noi cho ma nghe Hoang Thuy Linh anh 3
Sản phẩm của Hoàng Thùy Linh có sự xuất hiện của nhiều nhân vật hiện thực phê phán.

Chia sẻ về hình ảnh của Mị, Hoàng Thùy Linh bảo Mị bị áp bức dưới những định kiến nặng nề và không dám phản kháng, nhưng cô thì làm chủ được cuộc đời mình.

“Thế nên tôi quyết định để Mị bước ra khỏi bóng tối, tự đi làm những gì khiến cô ấy thấy vui mà không cần chờ đến lúc A Phủ xuất hiện. Đó cũng là cách mà Hoàng Thùy Linh sống. Mị của Hoàng Thùy Linh chính là sự đối thoại chân thành nhất của tôi với công chúng. Để tôi nói cho mà nghe, Hoàng Thùy Linh chưa bao giờ nhạt”, cô khẳng định.

Phải chăng qua những khát khao tự do của Mị, Hoàng Thùy Linh cũng muốn thể hiện khát khao tự do của mình. Không chỉ là chuyện bị chê là “nhạt nhẽo” trong âm nhạc, quan trọng hơn, như cô đã thổ lộ, cô không còn muốn bị hỏi về chuyện quá khứ. Bởi vì, cô cũng cần được tự do…

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm