Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị cấm xuất cảnh với cha con ông Thanh là cần thiết

Cha con doanh nhân Trần Quí Thanh bị đề nghị không được xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra và xét xử do liên quan đến vụ sai phạm hàng nghìn tỷ tại VNCB.

Ngày 10/1, khi bắt đầu phần tranh luận tại phiên tòa xử đại án thất thoát 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), đại diện VKS cấp cao nêu quan điểm vụ việc cần được giải quyết theo Điều 247 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

VKS kiến nghị HĐXX cấp phúc thẩm khởi tố điều tra, đồng thời áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh với ông Trần Quí Thanh (Tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và bà Trần Ngọc Bích (Phó giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát, con ông Thanh) là có căn cứ. Hồ sơ vụ án thể hiện họ ... có hành vi đồng phạm với bị cáo Phạm Công Danh.

Tan Hiep Phat anh 1
Luật sư Quynh cho rằng việc đề nghị không cho xuất nhập cảnh đối với người có liên quan đến vụ án đang được xét xử, điều tra là hết sức cần thiết. Ảnh: Thăng Long.

Chia sẻ quan điểm về sự việc, luật sư Nguyễn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định Điều 79 BLTTHS, để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo các điều 80, 86, 88, và 91 của Bộ luật này.

 

Vị luật sư nói thêm, việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc tránh để bị can, bị cáo có liên quan, vi phạm (nếu có) bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay trong đại án này, một bị can khác là Trang "phố núi", người được cho là vai trò quan trọng đã sang Mỹ và chưa trở về.

 

 

Theo luật sư Quynh, vấn đề trên được quy định tại Nghị định văn bản hợp nhất năm 2015 của Bộ Công an, quy định về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam. Theo đó, tại Khoản 1, Điều 21 có quy định công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau: "Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm và đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế".

Trong khi đó, tại Khoản 1, Điều 22 có quy định: "Cơ quan điều tra, VKS, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này".

Vị luật sư cho rằng nếu xét các điều khoản trên, TAND có quyền ra quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn với... ông Thanh và bà Bích. "Cụ thể ở đây, ông Thanh và bà Bích có liên quan đến vụ án 9.000 tỷ đồng ở VNCB hiện đang được xét xử phúc thẩm", luật sư Nguyễn Văn Quynh nhấn mạnh.

Đề nghị cấm xuất cảnh đối với cha con giám đốc Tân Hiệp Phát

Viện kiểm sát cho rằng ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích giúp sức cho Phạm Công Danh chuyển 5.190 tỷ đồng ra khỏi VNCB và đề nghị cấm xuất cảnh đối với hai người này.


Thăng Long

Bạn có thể quan tâm