Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị quy trình điều tra đặc biệt với tội phạm xâm hại trẻ em

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết số lượng các vụ xâm hại trẻ em đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến với nhiều hình thức phức tạp từ hành vi cho tới các đối tượng.

Chiều 5/6, chia sẻ với các đại biểu Quốc hội về tình hình xâm hại trẻ em tại Việt Nam thời gian qua với nhiều diễn biến phức tạp. Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay thống kê 5 tháng đầu năm nay đã có tổng cộng 682 vụ xâm hại trẻ em. Đây mới là số liệu được điều tra xác định chưa kể các trường hợp không phát hiện, không tố cáo.

Trong số những vụ xâm hại trẻ em đã được điều tra, phát hiện, Bộ trưởng Công an cho biết đã xử lý tổng cộng 759 kẻ xâm hại với 735 trẻ em bị xâm hại. Trong đó, có tới 84% số vụ xâm hại là xâm hại tình dục còn lại là các hành vi sát hại, gây thương tích và ngược đãi...

xam hai tre em anh 1
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định tình trạng xâm hại trẻ em có diễn biến phức tạp. Ảnh: P.D.

Nếu so với cùng kỳ, số lượng các vụ xâm hại đã giảm 8% nhưng vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.

"Hiện không chỉ trẻ em gái mà cả bé trai cũng bị xâm hại tình dục. Không chỉ các đối tượng tại Việt Nam mà còn có cả các đối tượng nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hành vi này", Bộ trưởng Công an cho hay.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng cho biết còn có sự việc các đối tượng lợi dụng quan hệ để nuôi dưỡng, tập hợp các trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại.

Chia sẻ về nguyên nhân vấn nạn này chưa giảm nhiều, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay chủ yếu do việc tố cáo, trình báo xâm hại còn chậm nên công tác điều tra khám nghiệm còn gặp khó khăn. Ngoài ra, việc xâm hại có tính nhạy cảm nên người thân, gia đình và nạn nhân thường giấu kín không tố giác tội phạm.

"Nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi nhiều lần mới phát hiện, nhiều nạn nhân không hợp tác trong quá trình điều tra tội phạm. Thậm chí các bậc phụ huynh còn không muốn nhắc lại sự việc", Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, hầu hết vụ xâm hại tình dục đều không có nhân chứng, các em bị lợi dụng còn rất nhỏ nên dễ bị tác động tâm lý, khai báo không đồng nhất. Nhiều trường hợp khai báo không chính xác, vòng vo, hay khai báo theo sự hướng dẫn của cha mẹ người thân. Việc đánh giá, thu thập chứng cứ từ các cơ quan cũng chưa thống nhất.

Nói về các quy định, pháp luật bảo vệ trẻ em tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết đã được quy định rất rõ đặc biệt trong Bộ luật năm 2015 với 6 nhóm tội danh.

"Từng hành vi xâm hại đều được quy định cụ thể, cơ chế xử lý cũng được xác định rõ ràng với 6 nhóm tội danh", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Công an đề nghị có quy trình điều tra đặc biệt với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Theo ông Lâm, Ủy ban Tư pháp sẽ đứng ra làm trọng tài, tạo điều kiện cho việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm trong lĩnh vực này theo quy trình đặc biệt chứ không thể theo trình tự thông thường.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng xâm hại trẻ em trong thời gian tới, Bộ Công an cùng các lực lượng dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp ngăn chặn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong nhân dân, người dân để chủ động bảo vệ các em khỏi những hành vi xâm hại.

Bộ Công an cũng sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung ương Đoàn; Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam... cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện các biện pháp có hiệu quả ngăn ngừa những hành vi có thể xảy ra.

"Quan trọng là công tác tuyên truyền trong chính những người dân, để nhận thức được việc bảo vệ các em nhỏ khỏi những hành vi xâm hại là cần thiết và không phải việc của cơ quan chức năng mà là việc của mọi tổ chức", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Nhiều vụ xâm hại trẻ em chỉ được xử lý khi có ý kiến cấp cao?

Nêu hiện trạng cơ quan chức năng chậm vào cuộc với nhiều vụ án xâm hại trẻ em, ĐB Lê Thị Nga đặt câu hỏi khi dư luận không lên án, cấp cao không chỉ đạo, các vụ án sẽ ra sao?

Trẻ em bị xâm hại, bạo hành: Sau những trận đòn là dị tật về tâm lý

Những vụ xâm hại, bạo hành trẻ em diễn ra gần đây gây phẫn nộ dư luận. Hiện tượng này chưa dừng lại bởi hình phạt chưa nghiêm và sự vào cuộc yếu ớt của các cơ quan chức năng.



Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm