Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết luận điều tra, đề nghị truy tố 36 bị can liên quan sai phạm xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.
Trong số người bị đề nghị truy tố có ông Takao Inami (72 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là người nước ngoài duy nhất liên quan vụ án. Ngoài ra, ông Takao Inami cũng lớn tuổi nhất trong số 36 bị can.
Cựu Phó tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng cùng bị đề nghị truy tố trong vụ án này. |
Theo kết luận điều tra, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn. VEC là chủ đầu tư dự án.
Ngày 1/1/2017, ông Takao Inami được bổ nhiệm chức vụ trên và là đại diện của Liên danh các nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc. Văn phòng tư vấn giám sát đặt tại Đà Nẵng.
Cơ quan điều tra xác định từ ngày cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, ông Takao Inami đã ký hàng loạt văn bản chấp thuận vật liệu, báo cáo thi công thử, biên bản nghiệm thu và hồ sơ thanh toán liên quan các gói thầu của dự án.
Riêng ngày 20/7/2017, bị can khai đã ký 7 báo cáo gửi chủ đầu tư dự án, đánh giá 7 gói thầu trong giai đoạn một của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 65 km) đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng. Theo điều tra, khi đó, 5 trong số 7 gói thầu chưa hoàn thành thi công.
Ngoài ra, bị can người Nhật Bản còn bị cáo buộc ký biên bản đánh giá, hồ sơ nghiệm thu công trình giai đoạn một của dự án đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng.
Một đoạn sạt lở trên đường dẫn tuyến cao tốc 34.500 tỷ. Ảnh: Thanh Đức. |
Khi vừa được sử dụng, đoạn cao tốc dài 65 km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng và Zing đã phản ánh tình trạng này.
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định nhiều sai phạm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan. Khi giám định, đoạn có chiều dài 65 km thuộc giai đoạn một của dự án đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi km.
Khi xem xét vai trò của từng bị can, cơ quan điều tra nhận định hành vi của ông Takao Inami gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 567 tỷ đồng. Đây là khoản đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng liên quan đến việc giám sát, ký nghiệm thu của bị can.
Cũng theo kết quả điều tra, các hạng mục thi công công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.