Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề thi 'English Champion 2016' có tính phân loại cao

Trước khi vòng 1 diễn ra, ông Graham Nguyễn - Giám đốc đào tạo Học viện Anh ngữ EQuest, cố vấn chuyên môn cuộc thi, đã có những chia sẻ về đề thi năm nay.

Kỳ thi English Champion 2016 do Trung ương hội Khuyến học Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest, Anh ngữ Việt Mỹ VATC tổ chức với tiêu chí mang đến sân chơi tri thức cho học sinh lứa tuổi từ lớp 4 đến lớp 8. Chương trình cũng nhằm tạo ra môi trường để các em có cơ hội cọ sát, đánh giá trình độ bản thân.

- Thưa ông, ông có thể cho biết những đánh giá của ông về đề thi tiếng Anh của cuộc thi ''English Champion 2016''?

- Đề thi tiếng Anh của cuộc thi English Champion 2016 sẽ có nhiều điểm đáng lưu ý. Đó là đề thi bám sát khung đánh giá của Bộ Giáo dục Đào tạo ở mức tiếng Anh nâng cao. Các câu hỏi có tính phân loại, phân cấp được trình độ của học viên, giúp học sinh có thể đánh giá được năng lực bản thân và cũng giúp chúng tôi có thể tuyển chọn được những học sinh đủ điều kiện vào các vòng thi tiếp theo.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên đề thi vòng 1 English Champion có một số câu hỏi nội dung về định hướng toán và khoa học. Việc này giúp các em có cơ hội làm quen với loại hình câu hỏi trước khi bước vào vòng 2. Với nhiều câu hỏi trải dần ở các mức độ dễ đến khó, kết quả của kỳ thi sẽ phản ánh tương đối chính xác trình độ của các thí sinh. Đây là cơ sở tham chiếu giúp phụ huynh và các em có thể tự xây dựng lộ trình học tập cho bản thân.

Ông Graham Nguyễn, Giám đốc Đào tạo Học viện Anh ngữ EQuest giải đáp các thắc mắc xung quanh kỳ thi English Champion 2016.

- Khái niệm học tiếng Anh theo kiểu tích hợp (CBI - Content Base Intruction) còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Việc đưa vào đề thi các câu hỏi với nội dung CBI có gây khó khăn cho thí sinh?

- Phương pháp CBI đã và đang trở thành xu hướng giảng dạy và học tập tiếng Anh không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tại vòng 1 cuộc thi, các câu hỏi tiếng Anh lồng ghép kiến thức sẽ chỉ chiếm một phần trong bài thi và ở mức cơ bản, không có câu hỏi bẫy hay đánh đố. Bởi vậy, tôi tin rằng, các em học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin để hoàn thành bài thi. Bên cạnh đó, đây cũng là một thử thách chúng tôi đặt ra để tìm được những thí sinh nổi bật tiến sâu vào vòng trong.

- "English Champion 2016" sẽ có bài thi nghe thay vì chỉ kiểm tra 2 kỹ năng đọc viết như năm 2015. Vậy ông có những lưu ý gì cho phần thi mới này?

- Chúng tôi đưa vào phần thi kiểm tra kỹ năng nghe nhằm giúp đánh giá toàn diện hơn khả năng sử dụng các kỹ năng tiếng Anh của học sinh. Đối với phần thi này, thí sinh sẽ phải làm quen với tốc độ nghe của người bản ngữ, giọng Anh - Anh. Phần lớn câu hỏi trong bài thi là trắc nghiệm, một số câu đòi hỏi người nghe điền từ. Bởi vậy, bên cạnh kỹ năng nghe hiểu ý chính, bài thi cũng yêu cầu thí sinh có khả năng ghi chú và quản lý thời gian bài làm tốt nhất.

Tham gia kỳ thi sẽ giúp học sinh rèn luyện bản lĩnh thi cử và kỹ năng làm bài.

- Ông có những lời khuyên nào cho các thí sinh trong phần thi này?

- Mỗi phần thi của nội dung nghe hiểu chỉ được nghe 2 lần, bởi vậy thí sinh nên vừa nghe, vừa ghi chép lại những từ khóa, thông tin quan trọng và điền ngay vào phiếu trả lời. Thời gian nghỉ giữa các bài nghe chỉ 15-25 giây, các thí sinh cần nhanh chóng hoàn thành câu trả lời trước khi chuyển sang bài tiếp theo. Bài thi không trừ điểm phần của thí sinh làm sai. Vì thế, thí sinh không nên để trống phần câu hỏi nào trong phiếu trả lời.

- Nhiều học sinh học rất giỏi ở lớp, nhưng khi tham gia các kỳ thi lại không đạt kết quả như kỳ vọng. Mọi người cho rằng do đề thi không phản ánh đúng năng lực học tập. Theo ông đây có phải là nguyên nhân?

- Tôi nghĩ rằng kiến thức là một phần rất quan trọng, đó là nền tảng sẽ theo các em suốt cả cuộc đời. Tuy nhiên, học sinh Việt Nam thường vướng một số yếu điểm khiến kết quả các kỳ thi không được như kỳ vọng. Thứ nhất là yếu tố tâm lý, việc này có thể rèn luyện bằng cách thường xuyên tham gia các kỳ thi phù hợp. Thứ hai đó là kỹ năng làm bài, đây là một yếu tố rất quan trọng trong các kỳ thi nói chung. Ví dụ như trong bài đọc của đề thi English Champion 2016 dành cho khối cấp 2 có số lượng câu hỏi khá nhiều, trung bình mỗi câu các em chỉ có gần 1 phút để đọc và trả lời câu hỏi. Nếu thí sinh đọc kỹ bài rồi mới tìm đáp án thì chắc chắn sẽ không kịp thời gian. Thay vào đó, các em nên đọc trước câu hỏi, các lựa chọn đáp án, tìm từ khóa rồi mới quay lại bài đọc. Đó là một trong những kỹ năng đọc lướt để đối chiếu thông tin liên quan đến phần câu hỏi.

Cũng cần lưu ý thêm, khối lượng thông tin và chủ đề liên quan đến bài thi đa dạng nhưng kỳ thi lại đòi hỏi thí sinh cần hoàn thành trong khoảng thời gian hạn chế. Vì vậy, các em cần phân bổ thời gian hợp lý, ưu tiên hoàn thành những câu hỏi dễ và chắc chắn trước, sau đó mới tới các câu hỏi khó. Nếu trong trường hợp không chắc chắn vào đáp án, hãy sử dụng phương pháp loại trừ và tin vào khả năng phán đoán, cảm nhận của bản thân.

Cuộc thi English Champion 2016 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC phối hợp tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến có hơn 25.000 thí sinh tham dự trên toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên tới 26,5 tỷ đồng. Với chủ đề “Be a Global Citizen”, cuộc thi năm nay có mục tiêu góp phần hình thành một thế hệ học sinh Việt Nam có đầy đủ tri thức trong hành trình hội nhập quốc tế. Phụ huynh có thể đăng ký tự do tại website http://englishchampion.edu.vn/ và tại các cơ sở của EQuest và VATC trên cả nước. Hạn đăng ký đến hết ngày 28/2.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm