Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề thi nổi đình, nổi đám vì có nhân vật hot

Sử dụng thần tượng của giới trẻ làm nội dung cho câu hỏi, nhiều đề thi đã khiến dân mạng thích thú.

Đề thi có sao MU… đi buôn

Mới đây trong đề thi kế toán của trường đại học Lao động Xã hội đã khiến dân mạng tỏ ra vô cùng thích thú khi xuất hiện tên của nhiều câu thủ ngôi sao của CLB bóng đá hàng đầu nước Anh Manchester United. Cụ thể, trong toàn bài thi, giảng viên ra đề đã lấy tên những cầu thủ của MU như Robin Van Persie, Rafael, Phil Jones…

Đề thi của ĐH Lao động xã hội.

Do đặc thù của đề thi chuyên ngành kế toán nên bỗng chốc các tuyển thủ của MU lại trở thành “con buôn” trong các câu hỏi, ví dụ: "Robin Van Persie là công ty cung cấp hàng hóa cho Phil Jones. Công ty Phil Jones còn nợ công ty Robin Van Persie 90.000 USD. Ngày 1/10/N, công ty Phil Jones kí và phát hành một thương phiếu cam kết thanh toán cho công ty Robin Van Persie có thời hạn 150 ngày, lãi suất 12%/năm".

Ngay khi tờ đề thi này xuất trên mạng, cộng đồng mạng đã tỏ ra vô cùng thích thú. Với cách ra đề này, măc dù nội dung khó nhưng nó sẽ tạo cho sinh viên cảm hứng làm bài hơn.

Đề thi có sự xuất hiện của SNSD

SNSD từng xuất hiện trong một đề thi và khiến dân mạng nổ ra tranh cãi. Trong một cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa xã hội tại Đại học Văn Lang (tương tụ như cuộc thi Rung chuông vàng), nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc đã xuất hiện trong đề thi ở câu số 47 với nội dung: “SNSD (Hàn Quốc) là tên gọi tắt của nhóm nhạc nữ nào?”. Ba phương được đưa ra để học sinh lựa chọn gồm After School, Girl’s Generation và Rainbow.

Đề thi về nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc.

Ngay khi đề thi này được công bố trên mạng xã hội nó đã khiến do dân mạng rơi vào một cuộc khẩu chiến kịch liệt giữa những người ủng hộ và phản đối, hâm mộ và anti Kpop. Nhiều người cho rằng do tính chất của cuộc thi nên việc SNSD xuất hiện trong đề thi cũng không có gì là lạ. Tuy nhiên ở quan điểm ngược lại, nhiều người lại cho rằng đây là một biểu hiện của sự xâm lăng văn hóa.

Được biết trước sự việc này, 2 thành viên Yoona và Yuri của SNSD cũng từng xuất hiện trong đề thi SAT ở Nhật Bản.

Đề thi HSG Văn có Bà Tưng và Ngọc Trinh

Ngày 8/10/2013, Sở GDĐT Hải Phòng tổ chức kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm học 2013-2014. Trong đề thi môn thi Ngữ văn dành cho học sinh bảng A có câu 1 như sau “Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng “Không có thì tiền cạp đất ra mà ăn à?”. Mới đây, cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh bà Tưng) khi trả lời một trang mạng xã hội cũng thẳng thắn: “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu tìm đến mình cho tôi thật nhiều tiền”. Từ những hiện tượng trên, anh (hay chị) hãy viết một bài văn tối đa 800 từ về chủ đề tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ”.

Hai nhân vật nổi tiếng và cũng đầy tai tiếng được đưa vào đề thi.

Đề thi này đã khiến dân mạng dậy sóng. Nhiều ý kiến ủng hộ việc ra đề như thế này giúp giới trẻ nhận thức tốt hơn các vấn đề xã hội. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho Bà Tưng và Ngọc Trinh là những người có lối sống và phát ngôn gây sốc nên không đáng để xuất hiện trong đề thi HSG cấp tỉnh.

Đề Văn có bài hát của The Beatles

Trong đề thi học kỳ II môn Ngữ văn lớp 11 của trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có một câu hỏi ba với nội dung: "Chúng ta đều toả sáng, như mặt trăng, như những vì sao và như mặt trời...". Đó là lời trong bài hát nổi tiếng của Lennon thành viên của ban nhạc huyền thoại The Beatles thể hiện. Bằng một bài văn nghị luận khoảng 400 từ anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về thông điệp mà người nghệ sĩ muốn truyền tải qua câu hát ấy.

Đề văn đề cập đến nhóm nhạc huyền thoại The Beatles.

Đề thi có nhắc đến ban nhạc đình đám một thời và những câu hát đã in sâu vào lòng khán giả đã khiến nhiều bạn trẻ vô vùng thích thú. Đề thi cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt với rất nhiều lời khen ngợi vì đã đánh đúng vào sở thích của các bạn trẻ giúp khơi gợi những cảm xúc đặc biệt.

Việc ra đề thi dạng mở gắn liền với thực tế xã hội như thế này đang rất được lòng các bạn học sinh, sinh viên. Nó không chỉ giúp các bạn giảm áp lực thi cử mà còn giúp có thêm nhiều cảm hứng trong việc học tập.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm