Nhìn thấy được tầm quan trọng của việc giảng dạy và học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) cho học sinh và sinh viên tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã 2 lần giao nhiệm vụ cho Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam nghĩ cách và đề xuất biện pháp nhanh chóng nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ cho sinh viên.
Có như vậy, sinh viên Việt Nam mới có điều kiện ra nước ngoài học tập ở các trường danh tiếng trên thế giới cũng như tìm kiếm việc làm khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hội nhập với các nước khác.
Để hiểu hơn về sự chuẩn bị của các trường ĐH, CĐ trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, ông Phan Quang Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam cho biết, tới đây, việc giảng dạy tiếng Anh ở các trường đại học sẽ có những đột phá.
Ông Phan Quang Trung. |
- Ông đánh giá như thế nào về trình độ cũng như việc học tập ngoại ngữ của sinh viên ở các trường ĐH, CĐ?
- Hiện nay, sinh viên Việt Nam thua kém Philippines và một số nước thuộc khu vực châu Á vì không nói được tiếng Anh. Nhiều cử nhân tốt nghiệp không nói được tiếng Anh nên không được tuyển dụng.
Khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN, nếu Việt Nam đưa bác sĩ, y tá đi làm ở các nơi mà không biết tiếng Anh thì không thể làm được việc.
- Vậy sự vào cuộc của các trường đại học trong việc đẩy mạnh việc dạy ngoại ngữ cho sinh viên hiện nay như thế nào, thưa ông?
- Các trường đại học, cao đẳng hiện nay đang có sự chênh lệch khá lớn về giảng dạy và học tập ngoại ngữ. Việc giảng dạy ngoại ngữ ở các trường chưa đáp ứng được yêu cầu của sự hội nhập.
Chính phủ đã ban hành Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, trong đó đề cập đến việc nâng cao trình độ giảng dạy, học tập ngoại ngữ ở bậc ĐH, CĐ.
Tuy nhiên, cho đến nay, đối với các trường ĐH, CĐ, việc thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” còn là những điều mới mẻ. Chính vì vậy, Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam đang yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải nghiên cứu để thực hiện Đề án.
- Để nâng cao chất lượng đào tạo, học tập ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam đã có những giải pháp gì?
- Đứng trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao cho Hiệp Hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam có giải pháp nâng cao việc giảng dạy ngoại ngữ cho các trường. Để thực hiện nhiệm vụ này, Hiệp hội đã phối hợp với Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội) hướng dẫn 40 trường cao đẳng nghề sau 1 năm phải đưa trình độ tiếng Anh lên 5.0.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đang có đề xuất thay đổi chương trình đào tạo tiếng Anh ở các trường ĐH, CĐ. Theo đó, dự kiến trong năm đầu tiên ở bậc đại học sẽ có khoảng 80% chương trình được dạy bằng tiếng Anh, còn lại 20% là các kiến thức cơ bản khác. Sau năm thứ nhất, một số môn học phải được giảng dạy bằng tiếng Anh.
Dự kiến, chủ trương này sẽ được thí điểm tại khoảng 50 trường ĐH, CĐ trước khi thực hiện đại trà. Có như vậy, việc giảng dạy và học tập tiếng Anh ở các trường ĐH, CĐ mới có thể nâng cao và tốt dần lên.