Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất cải tạo Ga Sài Gòn thành không gian cổ xưa

Ga Sài Gòn được nhà đầu tư đề xuất cải tạo không gian hiện tại thành kiến trúc cổ xưa, lồng ghép với các dịch vụ ẩm thực, giải khát phục vụ hành khách.

Ngày 27/2, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) cho biết vừa đề nghị cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo không gian ga đường sắt Sài Gòn (quận 3, TP.HCM). 

Theo đó, SASCO muốn đầu tư, cải tạo lại toàn bộ mặt bằng tầng 1, tầng 2 của ga Sài Gòn thành trung tâm kinh doanh phục vụ nhu cầu ăn uống, các khu đợi tàu, bán vé... theo lối kiến trúc Sài Gòn xưa. 

De xuat cai tao ga Sai Gon anh 1
Một góc ga Sài Gòn trong dự án cải tạo không gian của Sasco. Ảnh: Sasco. 

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, Ga Sài Gòn sẽ được cải tạo thành kiến trúc có cổng vòm, hoa văn cách điệu mái hiên; gạch bông kiểu xưa để lát nền nhà ga và các quán café, bistro... xen kẽ là các mảng xanh, tạo không khí mát mẻ và thoải mái và tái hiện phong cách Sài Gòn xưa.

Theo nhà đầu tư, việc cải tạo Ga Sài Gòn nhằm bố trí lại công năng phù hợp hơn, tránh sự lãng phí trong sử dụng mặt bằng; đồng thời bổ sung một số dịch vụ cao cấp như phòng khách, tủ giữ đồ, khu mua sắm, khu vực ăn uống, cửa hàng cà phê…

Đại diện SASCO cho biết dự án với tổng kinh phí 15 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý I/2018. Dự án sẽ không tác động đến hệ kết cấu chịu lực của nhà ga, chỉ cải tạo và bố trí lại công năng và nội thất để phù hợp. 

De xuat cai tao ga Sai Gon anh 2
Tiền sảnh ga Sài Gòn hiện hữu. Ảnh: Phước Tuần. 

Theo đó, toàn bộ khu bán vé được chuyển từ tầng trệt lên lầu một, vừa định hướng lại hành vi sử dụng dịch vụ của hành khách, vừa nâng cao công năng sử dụng; nhà vệ sinh bị loại khỏi khu vực mặt tiền - vị trí đẹp nhất của nhà ga, tránh hướng gió.

Các quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, phòng họp, phòng trưởng ga và quầy hướng dẫn khách hàng, phòng làm việc của công an phường… vẫn ở vị trí cũ nhưng được cải tạo theo ý tưởng và hình ảnh chủ đề hoài niệm.

2 đoàn tàu đối đầu ở khoảng cách 10 m trên đường sắt Bắc - Nam

Đoàn tàu SE25 suýt tông tàu hàng gần ga Dầu Giây (Đồng Nai) vào rạng sáng 27/2 khi 2 đầu máy chỉ còn cách nhau chừng 10 m.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm