![]() |
Bộ GD&ĐT đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã. Ảnh: Duy Hiệu. |
Nội dung được lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Lê Thành Long chiều 23/5.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cụ thể, bộ đề xuất phân cấp lên Sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, bộ đề xuất giao Sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Đề xuất chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, THCS), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Bộ cũng đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ bộ về chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc giám đốc Sở GD&ĐT. Cho phép chủ tịch tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Theo bộ, những đề xuất này trên cơ sở phân tích kỹ năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Phó thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, bộ cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao.
“Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc. Cố gắng phân cấp tối đa”, phó thủ tướng nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn.
Bộ cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Ngoài ra, phó thủ tướng cũng lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền; không để sót việc.
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.