Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm acoustic Mỹ Tâm - đã tai nhưng vẫn nhiều tiếc nuối

Không thể phủ nhận tài năng của nữ ca sĩ này, nhưng những điểm trừ trong khâu thực hiện đã khiến khán giả chưa thật sự thỏa mãn.

Khán phòng kín chỗ, khán giả cuồng nhiệt trong từng màn trình diễn, những tiếng vỗ tay vang lên không ngớt… Tất nhiên, với Mỹ Tâm, đây không phải là điều quá bất ngờ. Đêm nhạc acoustic Gửi tình yêu của em diễn ra đêm qua, 24/8, nữ ca sĩ một lần nữa khẳng định sức hút vẫn còn bừng cháy rất mạnh mẽ của mình. Đáng tiếc, “sạn” vẫn xuất hiện khiến khán giả thể chưa cảm nhận được trọn vẹn những gì mà cô và ê-kíp đã hứa hẹn trước đó.

Được thiết kế để Mỹ Tâm phô diễn được giọng hát - cũng là điểm mạnh nhất của cô, xuyên suốt đêm nhạc là hơn 25 ca khúc gắn liền với thương hiệu của ‘họa mi tóc nâu”. Cũng từ đây, khán giả đã được đưa dọc chuyến hành trình chinh phục làng nhạc Việt của cô từ những ngày đầu bước lên đỉnh cao với Liên khúc Tóc nâu (Họa mi tóc nâuTóc nâu môi trầm), Ước gì… đến các ca khúc mới đang được yêu thích như Chuyện như chưa bắt đầu, Như một giấc mơ, Vì em quá yêu anh, Sai

Mỹ Tâm dẫn dắt khán giả vào chuyến hành trình âm nhạc của mình.

Với Mỹ Tâm, cô hát không cầu kỳ, không phô trương kỹ thuật, cái chính vẫn khắc họa những tâm tư của từng tác phẩm. Đó là những lúc say đắm, nồng cháy, rồi lại thật da diết và tất nhiên cũng không thể thiếu những màn ngẫu hứng đóng mác cá nhân đủ khiến khán giả say lòng.

Tuy nhiên, với các khán giả đến xem đêm nhạc này mong chờ được lắng nghe Mỹ Tâm một câu chuyện thông qua âm nhạc có lẽ sẽ phải tiếc nuối, vì các ca khúc được cô trình diễn không được thiết kế theo kịch bản hay một trình tự logic riêng nào, mà có vẻ như nữ ca sĩ đã hát theo cảm xúc và yêu cầu ngẫu nhiên từ khán giả nhiều hơn.

Hòa mình vào âm nhạc, có thể thấy sự “phiêu” trong từng câu hát, từng cử chỉ ánh mắt, hay thậm chí là những bước chân hay cú vung tay, lắc tóc của Mỹ Tâm. Không có sự chuẩn bị từ trước, nữ ca sĩ cứ thế tung tẩy trong không gian âm nhạc của chính mình. Cô cũng có sự gắn kết rất mạnh mẽ với ban nhạc Hoài Sa và nhóm bè Cadilac – điều vốn không phải ca sĩ nào, kể cả chuyên nghiệp cũng để tâm hay làm được.

Được giới thiệu là đêm nhạc acousitc, nhưng thực tế chỉ bắt đầu từ giữa chương trình, khi Mỹ Tâm tự đệm đàn cùng ban nhạc, khán giả mới cảm nhận được đây chính là nhạc acoustic thật sự. Đó là một chút mộc mạc của âm nhạc, là những ngón đàn sâu lắng nhưng thuyết phục và cả sự tung tẩy của cô khiến khán giả thật sự nóng lên. Đặc biệt là 2 ca khúc Trắng đen Đánh thức bình minh đã được Mỹ Tâm mang đến một màu sắc hoàn toàn mới. Không âm thanh điện tử, không dubstep, không dồn dập, mạnh mẽ, hai tiết mục này đã nhận được rất nhiều tràng vỗ tay bởi việc làm mới hoàn toàn một ca khúc không phải là chuyện có thể thực hiện trong ngày một ngày hai.

Trước đó, các tiết mục của cô không có sự đổi mới đáng kể.

Không gian của Gửi tình yêu của em được thiết kế rất đơn giản, không sử dụng chiêu trò hay kỹ xảo mà chỉ thông qua ánh sáng và âm thanh để tôn lên được giọng hát của nhân vật chính. Tuy nhiên, vì địa điểm mà Mỹ Tâm lựa chọn để tổ chức đêm nhạc không phải là nơi thích hợp để trình diễn một đêm nhạc chất lượng, nên gần như suốt chương trình, phần âm thanh chính là tác nhân chính khiến khán giả phải tuột cảm xúc. Chuyện mic bị rè, hú diễn ra liên tục dù sau những bài đầu tiên, ê-kíp đã chủ động khắc phục. Đây chính là đáng tiếc lớn nhất của đêm nhạc này bởi lẽ ra với một người cầu toàn và chuyên nghiệp như Mỹ Tâm, đây là điều tối kỵ.

Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh không đủ để dàn trải hết không gian quá rộng của khán phòng khiến giọng hát vốn được đánh giá là dày, khỏe của Mỹ Tâm lần này chưa thể khiến người mua vé phải gật gù vì quá “đã” như những lần cô hát trong phòng trà.

Cách thiết kế chỗ ngồi cũng không thật sự hợp lý khi cả những khán giả mua vé VIP cũng nhiều lần không thấy được Mỹ Tâm, những khán giả ngồi sát cánh gà thậm chí đã bị che khuất hoàn toàn tầm nhìn vì những người ngồi trước. Các khán giả ngồi hàng ghế cuối vì quá “ức chế” đã phải đứng hẳn lên để theo dõi, và điều này đã vô tình khiến các khán giả khó tính cảm thấy có phần khó chịu.

Đúng như lời của Mỹ Tâm chia sẻ: “Cảm ơn tình yêu, cảm ơn những phút giây cảm xúc để ta có thể hòa mình vào dòng chảy âm nhạc hôm nay”, đêm qua cô đã gửi đến các khán giả thân thương tình yêu của mình. Bởi “tình yêu là bất diệt”, nên người hâm mộ có lẽ cũng chưa thể ngừng dành tặng cho cô những tình cảm thật sự sâu sắc. Bỏ qua những hạt sạn trong khâu thực hiện, đêm nhạc Gửi tình yêu của em tiếp tục giúp Mỹ Tâm viết nên những dòng nhật ký âm nhạc trong quá trình hoạt động thăng hoa của mình.

Phương Giang

Bạn có thể quan tâm