Tháng 7/2008, Steve Jobs chính thức mở cửa App Store, mang đến thay đổi lớn cho làng di động thế giới. Nhà phát triển tỏ ra hào hứng với App Store, bởi Apple đã đảm nhiệm cho họ công việc khó khăn nhất trong ngành công nghiệp phần mềm, gồm phương thức thanh toán, vấn đề bảo mật cá nhân và cập nhật phần mềm.
Người dùng cũng đặc biệt thích thú với kho ứng dụng này. App Store sau đó trở thành kho ứng dụng lớn bậc nhất thế giới. Google sau đó ra mắt Android Market, hiện là Google Play. Các công ty như Amazon cũng đi theo trào lưu này: mở kho ứng dụng cho các thiết bị của mình.
Với 1,5 triệu ứng dụng, ngang ngửa với Google Play, App Store mang đến cuộc cách mạng trong cách người dùng sử dụng smartphone. Tuy nhiên, sau gần 8 năm ra đời, các nhà phát triển đang gặp rắc rối nhất định. Người ta tin rằng, App Store cần thay đổi.
Tuần trước, biên tập viên Casey Newton của The Verge cho đăng một bài viết dài, nói về một số bất cập của App Store thông qua câu chuyện của Pixite - nhà phát triển hàng loạt ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho iPhone và Android.
Năm 2014, doanh thu của Pixite ở mức 1 triệu USD. Tuy nhiên, khi Google Photos ra mắt năm ngoái, nó gần như chiếm lĩnh mọi khách hàng của ứng dụng Web Album từ họ. Doanh thu của Pixite giảm xuống 629.000 USD trong năm 2015.
Nó chứng minh một thực tế, trên App Store, bạn chỉ là người tốt nhất trước khi một hoặc một vài ứng dụng mới ra mắt. Ban đầu, App Store giống như miền đất hứa cho các nhà phát triển. Trong những ngày đầu, bạn liên tục nghe về câu chuyện thành công của những lập trình viên rời bỏ công việc chính để tập trung phát triển ứng dụng - thứ trước đó họ chỉ có ý định làm cho vui nhưng bất ngờ thành công.
Theo thời gian, sự phình to của App Store khiến cho đất diễn của họ ngày một chật chội. Các nhà phát triển phải làm việc chăm chỉ hơn để có được khách hàng, và giữ chân họ trong một sân chơi mà đối thủ có thể xuất hiện và đè bẹp tất cả chỉ sau một đêm.
Càng tồi tệ hơn khi giá trị thông thường của một ứng dụng trên App Store ở mức dưới 10 USD. Tuy nhiên, nhà phát triển phải bỏ ra từ 4 đến 16 USD chi phí quảng cáo để mang về một người dùng.
Giá ứng dụng thấp là tốt cho người dùng. Tuy nhiên, với phí mua ứng dụng trung bình thấp, cộng thêm việc Apple và Google cắt 30% phí cho mỗi ứng dụng bán ra, nhiều nhà phát triển tin rằng doanh thu từ ứng dụng di động của họ thấp hơn so với doanh thu từ PC.
Microsoft, Apple, Google hiểu rõ ứng dụng chính là tương lai của ngành công nghiệp phần mềm. Tuy nhiên, với những người viết ra ứng dụng đó, cần có thứ gì đó thay đổi. Bằng không, họ sẽ không nhìn ra sự hấp dẫn ở ngành công nghiệp này. Kết quả là hệ sinh thái ứng dụng phong phú hiện nay có thể bị đóng băng theo cách không ai mong muốn.