Trong chuyến đi công tác Nhật Bản, chúng tôi đã đến thăm nhà máy mới nhất của Honda được xây dựng tại thành phố Yorii của Nhật Bản sử dụng công nghệ hiệu quả hơn và tạo điều kiện để Honda củng cố hoạt động sản xuất các mẫu xe compact như Fit, dòng xe bán chạy nhất tại Nhật Bản.
Lần cuối cùng nhà máy của Honda được thiết lập tại quốc gia này là vào năm 1964, khi đất nước đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic. Vào thời điểm đó, Honda đã khánh thành một nhà máy ở thành phố Sayama, gần thủ đô Tokyo. Cùng với 2 nhà máy được xây dựng từ trước, nó đã góp phần đáp ứng nhu cầu nội địa tăng mạnh bởi nền kinh tế Nhật Bản ngày một thịnh vượng hơn. Nhưng kể từ đầu những năm 1990, khi giá tài sản sụt giảm, mở ra thời kỳ “thập kỷ mất mát của Nhật Bản”, nhu cầu mở rộng sản xuất hầu như biến mất.
Nhà máy gần gũi với thiên nhiên và đặc biệt thân thiện với môi trường. |
Sứ mệnh dẫn đầu trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Honda
Honda trong năm 2010 đưa ra thông báo rằng nhà máy Yorii sẽ đóng vai trò chiến lược trong nỗ lực thiết lập các công nghệ sản xuất hiện đại cần thiết để sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và thải ra hàm lượng các-bon thấp. Được trang bị và thiết kế để trở thành một trong những nhà máy hàng đầu tại Nhật Bản, tất nhiên là nhà máy Yorii không thể thiếu các công nghệ môi trường tân tiến nhất.
● Chuyên môn hóa sản phẩm giúp tiết kiệm 30% năng lượng
Việc tập trung vào sản xuất các loại xe nhỏ gọn như dòng Fit mới cùng với máy móc và công nghệ chuyên dụng đã đưa lại một hệ thống sản xuất cực kỳ hiệu quả. Trên thực tế, nhờ kết hợp với các công nghệ lưu trữ và quản lý năng lượng mới nhất, hệ thống này giảm được 30% năng lượng sử dụng để làm ra mỗi chiếc xe.
Dây chuyền lắp ráp Honda Fit tại nhà máy mới. |
● Sử dụng nhiều năng lượng mặt trời nhất so với bất kỳ nhà máy sản xuất ô tô nào tại Nhật Bản
Honda đang tiến hành lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời màng mỏng hiệu Soltec trên các mái nhà và các bề mặt khác, với kế hoạch tăng tổng công suất tạo năng lượng lên 2,6 MW vào cuối 2013, lớn hơn bất kỳ nhà máy sản xuất ô tô nào tại Nhật Bản. Số năng lượng này đủ để cung cấp cho 459 căn hộ trung bình tại Nhật Bản và có thể cắt giảm lượng khí thải CO2 khoảng 1.200 tấn mỗi năm.
● Cung cấp 28% năng lượng sử dụng qua đồng phát nhiệt - điện
Để đối mặt với những hạn chế sử dụng điện trên toàn quốc sau thảm họa năm 2011, nhà máy Yorii được trang bị một hệ thống đồng phát chạy bằng khí đốt tự nhiên, giúp đáp ứng 28% nhu cầu năng lượng điện và nhiệt, làm giảm nhu cầu năng lượng vào giờ cao điểm của nhà máy xuống 45%. Việc sử dụng năng lượng từ hệ thống này có hiệu quả gấp đôi so với từ lưới điện và giúp cắt giảm khoảng 3.000 tấn CO2 mỗi năm.
● Công nghệ sơn mới giảm lượng khí thải CO2 tới 40%
Quy trình sơn phủ khung xe tại nhà máy Yorii sẽ sử dụng một công nghệ sơn thông minh thân thiện với môi trường cùng với hệ thống sơn rôbốt gắn tường mới. Sáng kiến này giúp rút gọn dây chuyền sơn xuống hơn 40% và giảm hơn 40% lượng khí thải CO2 so với các dòng sơn truyền thống.
Rô-bốt lắp hệ thống treo vào khung xe. |
Mục tiêu xây dựng quan hệ tốt với môi trường sống xung quanh
Nhà máy Yorii là thử nghiệm cho những nỗ lực đi tiên phong trong công cuộc hòa nhập cộng đồng và bảo vệ môi trường xung quanh của Honda và sẽ trở thành mô hình cho các nhà máy khác của Honda trên thế giới học tập.
● Xây dựng để hỗ trợ hệ sinh thái
Trước khi xây dựng nhà máy, Honda đã thuê các chuyên gia khảo sát khu vực và tiến hành đánh giá môi trường. Đánh giá tác động môi trường cho thấy việc xây dựng một nhà máy ở đây sẽ có ảnh hưởng đáng kể lên môi trường xung quanh. Do vậy, Honda đã quyết định rằng để hoạt động hài hòa với môi trường xung quanh, hãng không chỉ cần giảm thiểu tác động của xây dựng của nhà máy lên môi trường mà còn phải kích thích môi trường tự nhiên thông qua tạo dựng môi trường sống mới và liên tục duy trì để khôi phục Satoyama về tình trạng ban đầu.
● Khu sinh cảnh 16.000 m² nhằm duy trì sự sống
Honda đã tiến hành bảo tồn và thậm chí là tạo ra môi trường sống mới cho động thực vật tại các khu vực xung quanh nhà máy, đặc biệt là các loài có nguồn gốc từ Yorii. Honda dành riêng 326.000m², tương đương 34% diện tích nhà máy, cho thảm thực vật và môi trường sống cho động vật hoang dã. Nhà máy còn đặc biệt chú ý để đảm bảo rằng các loài động thực vật có thể tự do di chuyển từ các khu sinh cảnh sang các khu vực khác, tạo một “hành lang xanh” kéo dài đến tận nhà máy Ogawa cách đó khoảng hai cây số.
Công đoạn hoàn 2 sườn xe, trần xe vào khung hoàn toàn bằng rô-bốt chỉ mất đúng 47 giây. |
Tích cực bảo tồn đa dạng sinh học
● Bảo tồn loài động vật quý hiếm
Trong quá trình thi công, Honda đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn môi trường sống cho các loài quý hiếm. Các loài động vật quý hiếm và dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình xây dựng được giữ lại, nuôi và sau đó trả về các khu sinh cảnh dưới sự giám sát của các chuyên gia.
Nhà máy mới tập trung vào sản xuất các loại xe nhỏ gọn như dòng Fit. |
● Bảo tồn các loài thực vật quý hiếm
Các loài thực vật quý hiếm được bảo tồn qua cấy ghép. Các loài cây trong danh sách có nguy cơ bị tuyệt chủng được đặc biệt chú ý. Chúng được bảo tồn thông qua thụ phấn nhân tạo và phát triển trong môi trường nuôi cấy vô trùng.
● Số lượng các loài quý hiếm được xác nhận tăng đáng kể
Nhờ những nỗ lực trên, số lượng các loài động thực vật quý hiếm trong khu vực được xác nhận qua các cuộc điều tra ngày một tăng kể từ trước khi xây dựng nhà máy. Trong một chương trình được phát triển bởi Tổ chức sáng kiến kinh doanh Nhật Bản về đa dạng sinh học và Đại học Tohoku nhằm đo lường thành công của các dự án sử dụng đất có ý thức và sáng kiến bảo tồn, nhà máy Yorii đạt được số điểm ấn tượng 84 trên thang điểm 100.