Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐH Đông Đô dính bê bối như thế nào?

Đông Đô là một trong những trường đại học ngoài công lập đầu tiên được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục. Sau một thời gian ngắn, trường này vướng nhiều bê bối.

Cái tên ĐH Đông Đô một lần nữa lại được dư luận chú ý khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối 4 người là lãnh đạo, cán bộ ĐH Đông Đô.

Thành lập ngày 3/10/1994 theo quyết định số 534/TTg của Thủ tướng, ĐH Đông Đô là một trong những trường ngoài công lập đầu tiên được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.

dai hoc dong do anh 1
Các bị can bị bắt tại ĐH Đông Đô. Ảnh: Công an cung cấp. 

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, ĐH Đông Đô đã vướng vào đủ các loại scandal. Đầu những năm 2000, hàng loạt lãnh đạo của trường vướng lao lý vì liên quan tuyển sinh vượt chỉ tiêu cho phép.

Đầu năm 2002, Công an Hà Nội ra lệnh khởi tố vụ án lạm dụng quyền hạn khi thi hành công vụ, gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 281, Bộ luật Hình sự) ở trường này.

Trước khi khởi tố, Công an Hà Nội đã cho rút 37 bài thi trong số gần 500 bài đã được chấm phúc tra ở kỳ tuyển sinh năm 2001 để xác minh. Kết quả là hầu hết bài thi giữa chấm lần đầu và phúc tra chênh lệch nhau 2-3 điểm, có trường hợp tới 5 điểm.

Theo cáo trạng, các bị can đã làm sai lệch hồ sơ đăng ký thi đại học của các thí sinh, tuyển sinh vượt 2,8 lần số lượng cho phép. Hàng trăm thí sinh không đủ điểm chuẩn, không hồ sơ đăng ký vẫn được theo học tại ĐH Đông Đô. Đây có thể coi là vụ gian lận thi cử hệ chính quy cấp trường lớn nhất trong lịch giáo dục ĐH Việt Nam.

Sau khi cơn bão tiêu cực đầu năm 2000 đi qua, dường như, ĐH Đông Đô rơi vào thế bế tắc trong việc tìm đường phát triển. Trong khi các trường ĐH ngoài công lập mới thành lập ngày càng có cơ sở vật chật khang trang, ĐH Đông Đô mãi lụp xụp, phòng ốc, giảng đường đi thuê.

Năm 2012, Bộ GD&ĐT công bố kết luận kiểm tra việc thực hiện cam kết thành lập trường ĐH, CĐ của 24 trường. Theo đó, có 3 trường ĐH, CĐ bị đình chỉ tuyển sinh năm 2012 gồm: ĐH Văn Hiến, ĐH Đông Đô và Cao đẳng CNTT TP.HCM.

ĐH Đông Đô bị đình chỉ với lý do tỷ lệ sinh viên/giáo viên quá cao: 4.276 SV/77 GV (55%). Bộ GD&ĐT yêu cầu đến năm 2013, trường này không khắc phục được các điều kiện bảo đảm chất lượng sẽ xem xét đình chỉ hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng ra văn bản cảnh cáo 3 trường chưa có đất, trong đó có ĐH Đông Đô. Đến năm 2013, nếu các trường này vẫn chưa có đất xây dựng theo cam kết, thì đề nghị Thủ tướng giải thể trường. Ngay sau khi có cơ sở vật chất, ĐH Đông Đô lại dính vào những lùm xùm khác.

Phải chăng khi trường có cơ sở vật chất thì cũng rơi đúng vào thời điểm các trường ĐH khó tuyển sinh? Không có sinh viên, để tồn tại, cách tốt nhất là “làm liều”? 

Mặc dù không được Bộ GĐ&ĐT cho phép đào tạo bằng đại học thứ hai hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh, hiệu trưởng ĐH Đông Đô vẫn chỉ đạo cán bộ dưới quyền tổ chức tuyển sinh, thu tiền và cấp chứng nhận tốt nghiệp cho hàng trăm trường hợp, hưởng lợi số tiền lên tới cả tỷ đồng trong thời gian từ năm 2016 đến nay.

Theo thông báo thời gian đào tạo kéo dài từ 18-24 tháng, thực tế, việc tuyển sinh nhận hồ sơ tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô chỉ là hình thức, học viên nộp hồ sơ, đóng tiền là đỗ. Học viên cũng không cần học, chỉ làm bài thi, sau đó được cấp bằng. Và cái giá phải trả, một lần nữa, đội ngũ lãnh đạo của trường lại vướng vào vòng lao lý.

Vì sao hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị bắt?

Không được đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh nhưng ĐH Đông Đô vẫn chiêu sinh và cấp bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên.

Cán bộ tỉnh Hòa Bình không tác động, ai biết 'con quan' mà nâng điểm?

Một số chuyên gia cho rằng mức kỷ luật 2 phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình còn nhẹ. Họ cũng đặt nghi vấn trước lời khai không tác động để nâng điểm cho con của 5 cán bộ tỉnh này.

https://www.tienphong.vn/giao-duc/truong-dh-dong-do-dinh-be-boi-nhu-the-nao-1448162.tpo

Theo Nghiêm Huê/ Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm