Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐH Luật Hà Nội nói gì về việc ông Vương Tấn Việt chưa có bằng cấp 3?

Liên quan việc ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang) chưa tốt nghiệp bổ túc văn hóa, Đại học Luật Hà Nội đã có một số thông tin ban đầu.

Ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang). Ảnh: Thiền tôn Phật Quang.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Ban Tôn giáo Chính phủ - Bộ Nội vụ về xác minh văn bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang).

Theo đó, ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989 của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Vị này cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989 của Sở GD&ĐT thành phố.

Sáng 13/8, trao đổi với Tri Thức - Znews về việc xử lý bằng cử nhân và tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt được cấp tại Đại học Luật Hà Nội, ông Tô Văn Hòa, Phó hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội, cho biết khi có văn bản chính thức của cơ quan quản lý, nhà trường sẽ thực hiện các quy trình theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trước đó, theo thông tin từ Đại học Luật Hà Nội, năm 2001, ông Việt đã tốt nghiệp đại học ngành Tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội).

Đến năm 2017, ông Việt trúng tuyển trình độ đại học Luật, hình thức vừa làm vừa học của Đại học Luật Hà Nội. Năm 2019, vị này tốt nghiệp loại giỏi.

Ngày 9/12/2021, nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt đã bảo vệ thành công luận án cấp trường; ngày 17/3/2022, nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ ngành Luật Hiến pháp - Hành chính tại Đại học Luật Hà Nội.

Việc ông Việt bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Luật Hà Nội với khoảng thời gian 2 năm 3 tháng đã gây xôn xao dư luận.

Theo quy định tại khoản 3, điều 20 Thông tư 08/2021/TT-BGDDT ngày 18/3/2021 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học: "Người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ".

Cũng theo điểm a, khoản 3, điều 16 Thông tư 23/2021/TT-BGDDT của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, quy định học viên có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Như vậy, theo quy định pháp luật, nếu cá nhân có hành vi sử dụng bằng cấp 3 giả, người đó sẽ bị thu hồi bằng tốt nghiệp đại học và bằng thạc sĩ.

Theo khoản b, điều 21, Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ quy định, nếu nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ, việc thu hồi bằng được thực hiện theo quy định hiện hành và trong trường hợp: Hồ sơ quá trình đào tạo được xác nhận có vi phạm, sai sót nghiêm trọng dẫn đến người được cấp bằng không còn bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển, công nhận nghiên cứu sinh và duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách cấp bằng bổ túc

Qua kiểm tra, xác minh, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm