Trao đổi với Tri Thức - Znews sáng 12/3, đại diện chi nhánh ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) của chuỗi nhà hàng buffet nổi tiếng xác nhận sự việc nữ thực khách dùng muôi múc chè chung cho vào miệng nếm xảy ra tại đây hôm 10/3.
"Có thể vị khách không cố ý mà hành động theo thói quen khi nấu nướng tại nhà, quên rằng đang dùng chung dụng cụ tại nơi công cộng", người đại diện cho hay.
Sau vụ việc, chuỗi nhà hàng cho biết sẽ tăng cường nhắc nhở nhân viên giám sát kỹ hơn tại quầy đồ ngọt và lưu ý thực khách nhằm tránh lặp lại tình huống tương tự.
Trước đó, ngày 11/3, đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ có hành động thiếu ý thức khi ăn buffet tại nhà hàng nổi tiếng ở TP.HCM gây tranh cãi trên mạng xã hội. Trong đó, nữ thực khách tiến đến quầy đồ ngọt, dùng muôi chung để nếm thử món chè trước khi múc vào bát. Chứng kiến cảnh này, một vị khách nam đứng gần đó sững người rồi lập tức rời đi.
![]() |
Hành động gây phẫn nộ của thực khách khiến nhiều người ngán ngẩm. Ảnh cắt từ video. |
Đa số bình luận của cư dân mạng đều chỉ trích hành vi của người phụ nữ, cho rằng rất mất vệ sinh và có nguy cơ lây lan bệnh tật. Không ít người cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhân viên nhà hàng trong việc giám sát và đảm bảo quy tắc vệ sinh.
Sự việc xảy ra tại chuỗi buffet hải sản, lẩu, nướng có nhiều chi nhánh tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang...
Buffet là loại hình ăn uống phổ biến trong những năm gần đây. Thực khách có thể lấy đồ ăn không giới hạn sau khi thanh toán suất ăn, nhưng cũng có những quy định về vệ sinh và ứng xử.
Các món ăn thường được chia theo khu vực như hải sản, đồ nướng, bún phở, tráng miệng... với kẹp, muôi dùng chung để đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, không ít trường hợp thực khách thiếu ý thức, gây phản cảm.
Trước đó, mạng xã hội từng lan truyền nhiều video gây tranh cãi về hành vi ứng xử khi ăn buffet.
Đầu tháng 3, clip ghi lại cảnh thực khách chen lấn để lấy cua hấp, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, thu hút gần 2 triệu lượt xem. Nhiều người chỉ trích sự vội vã, thiếu trật tự, trong khi một số ý kiến cho rằng nhà hàng cần sắp xếp hợp lý hơn để tránh tình trạng này.
Tháng 1/2024, một thực khách ở Hà Nội bị phát hiện bỏ 10 kg hải sản vào túi mang về. Tháng 12/2023, hai khách hàng tại một nhà hàng buffet trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cũng lén lấy 4 kg hải sản, vi phạm quy định không mang đồ ăn ra ngoài.
Khi bạn không thực hiện được việc mà đối phương nhờ vả, từ chối thẳng thắn là điều nên làm. Đừng đưa bản thân vào thế khó vì tính cả nể, người thấu tình đạt lý sẽ hiểu cho bạn. Khi sự từ chối trở nên dễ dàng hơn, các mối quan hệ cũng sẽ tốt đẹp hơn.