Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đi đẻ như đi nghỉ dưỡng' nhờ kỹ thuật sinh không đau

Với kỹ thuật sinh không đau, hệ thống Bệnh viện Vinmec đã giúp nhiều bà mẹ thoát khỏi nỗi ám ảnh và lo sợ khi sinh nở.

Sự đau đớn khi vượt cạn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Tuy nhiên, các kỹ thuật y học mới có thể hỗ trợ sản phụ sinh nở thuận lợi hơn.

Thoát khỏi ám ảnh đau đớn khi vượt cạn

Vượt cạn lần 2, một phụ nữ đã lựa chọn dịch vụ ''đẻ không đau'' bằng kỹ thuật gây tê cơ vuông thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Cô chia sẻ: “Trong 24 giờ đầu tiên, tôi thấy dễ chịu hơn rất nhiều và không có cảm giác đau bụng co dạ con. Sang ngày thứ 4, dù sinh mổ nhưng không đau, sức khỏe phục hồi và tôi đã có thể xuất viện về nhà’’.

Trải nghiệm đẻ không đau là một trong những ấn tượng sâu đậm mà nhiều hot mom và các bà mẹ khi nói về Vinmec. Sau khi trải nghiệm sinh em bé lần đầu tại Vinmec “đi đẻ nhẹ nhàng như đi nghỉ dưỡng", nhiều người đã tiếp tục lựa chọn sinh em bé thứ 2 tại đây.

Vinmec anh 1
Việc vượt cạn sẽ bớt đau đớn, vất vả hơn.

Đằng sau niềm vui “mẹ tròn con vuông” của mỗi gia đình, mấy ai thấu hết những nỗi đau và dư âm của cuộc sinh của người mẹ. Một báo cáo tại châu Âu cho thấy 13% bà mẹ sinh thường có cắt tầng sinh môn bị đau dai dẳng hoặc mạn tính sau đẻ.

Trong sinh thường, nhiều mẹ phải rạch tầng sinh môn, và có thể chịu đau dai dẳng sau sinh, hoặc thỉnh thoảng đau không rõ nguyên nhân. Đối với sinh mổ, phương pháp phổ biến để gây tê tủy sống hiện nay là sử dụng morphin.

Morphin có thể gây ra các tác động phụ như gây nôn, chóng mặt, thậm chí có thể làm thay đổi cấu trúc gen ở người mẹ. Nếu cơn đau không được điều trị, sẽ dẫn đến việc phải tăng liều thuốc opioid (morphin), tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt cá nhân của mẹ, việc chăm sóc con và cả chất lượng cuộc sống gia đình.

Không phải mang nặng đẻ đau, nhưng với hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực gây mê giảm đau, GS Philippe Macaire - Trưởng khoa Gây mê giảm đau, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec - hiểu rõ những nỗi đoạn trường ấy của người phụ nữ.

Ông đã quyết tâm cùng Vinmec giải thoát cho các bà mẹ khỏi những nỗi đau mà theo ông là không đáng có.Từ đầu năm 2017, ông khởi xướng mô hình “Bệnh viện không đau” và kiên trì chuyển giao, đào tạo để các kỹ thuật gây tê vùng trong sản khoa (gây tê thần kinh thẹn, gây tê cơ vuông) được áp dụng triệt để tại tất cả bệnh viện Vinmec.

100% các trường hợp sinh tại Vinmec đều được áp dụng các kỹ thuật gây tê vùng để giảm đau trong và sau sinh. Cơ chế hoạt động của các kỹ thuật gây tê vùng này đơn giản và an toàn: Phát hiện sớm và ngăn chặn từ sớm các tín hiệu đau truyền lên não con người.

Vinmec anh 2
Các bác sĩ Vinmec luôn siêu âm trước khi thực hiện bất kì một thủ thuật gây tê vùng để mũi kim tiêm đúng vị trí mong muốn, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Chuyển giao kỹ thuật sinh không đau

GS Macaire chia sẻ: “Sau 2 năm áp dụng, Vinmec đã đạt được tỷ lệ thành công cao, ngay cả so với mặt bằng thế giới: 96-98% trường hợp được giảm đau bằng gây tê vùng trong sản khoa đạt hiệu quả giảm đau như mong muốn".

Theo giáo sư, điều đó đã giúp các bà mẹ sinh tại Vinmec trải nghiệm cuộc sinh nở nhẹ nhàng, đồng thời phục hồi sức khỏe nhanh sau sinh. Hơn nữa, mẹ sinh mổ không dùng morphin giảm đau nên sữa mẹ không có morphin và đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con.

Vinmec anh 3
GS Philippe Macaire là người đã khởi xướng khởi xướng mô hình mô hình “Bệnh viện không đau”, áp dụng triệt để gây tê vùng trong sản khoa tại tất cả các bệnh viện Vinmec.

Trên thế giới, nhiều bệnh viện đã áp dụng phương pháp gây tê vùng trong sản khoa. Từ năm 2017 đến nay, Vinmec sử dụng các gây tê vùng để giảm đau trong và sau phẫu thuật trong sản khoa trên 100% ca sinh.

Chia sẻ về lý do thành công tại Vinmec, GS Macaire cho biết: “Các bác sĩ Vinmec luôn sử dụng hướng dẫn siêu âm trước khi thực hiện bất cứ thủ thuật gây tê vùng nào, kể cả cho gây tê tủy sống, để mũi kim tiêm đúng vị trí mong muốn, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trong suốt thời gian từ lúc mẹ nhập viện cho đến lưu viện sau sinh, bác sĩ gây mê và điều dưỡng phụ mê sẽ đi buồng thăm mỗi ngày, để có thể đánh giá cơn đau và hỗ trợ can thiệp kịp thời”.

Với những thành công đó, các kỹ thuật sinh không đau tại Vinmec đang được y giới trong và ngoài nước quan tâm. Vinmec đã chia sẻ và chuyển giao kỹ thuật này cho nhiều bệnh viện ở châu Á và châu Âu, tại các khóa khóa tập huấn chuyên môn về gây tê vùng do Vinmec, trường ĐH Tổng hợp Montpellier (Pháp) và đối tác Hàn Quốc tổ chức và tháng 1; Hội thảo gây tê vùng châu Á (RA Asia 2019) vào tháng 6.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm