Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di Maria - thiên thần không ánh hào quang

Không ít lần bị hắt hủi, nhưng Di Maria - người tự nhận mình là "cầu thủ giàu tham vọng" - chứng minh bản lĩnh bằng sự đóng góp âm thầm để giúp Los Blancos hoàn tất giấc mơ Decima.

Từ việc bị hắt hủi

Mùa hè 2013, sân Bernabeu nổ tung với bom tấn mang tên Gareth Bale. Chi ra 100 triệu euro, Chủ tịch Florentino Perez không muốn thấy khoản đầu tư ấy ngồi trên ghế dự bị. Thêm vào đó, vị tỷ phú giàu tham vọng cũng tính đến chuyện bán bớt cầu thủ trong đội hình để cân bằng chi tiêu. Bởi lẽ cũng trong mùa hè ấy, Illarramendi - cầu thủ nội đắt giá nhất trong lịch sử - cũng cập bến Bernabeu. Ngay lập tức, một danh sách những người cần phải thanh lý được Florentino Perez lọc ra để HLV Ancelotti chọn lựa.

Di Maria từng nằm trong danh sách thanh lý của Real. Ảnh: Getty Images.

Với kế hoạch của mình, Chủ tịch Perez đặt Fabio Coentrao và Di Maria là những người phải ra đi đầu tiên. Bởi với Gareth Bale, một cầu thủ đá cánh đích thực trong đội hình, thì cả hai cái tên vừa nêu đều không đảm bảo được suất ra sân. Nhưng rốt cuộc, cả hai đều ở lại. Coentrao không rời Bernabeu  chỉ vì M.U không kịp hoàn tất thương vụ này.

Còn Di Maria tiếp tục gắn bó cùng Real vì lòng tin của HLV Ancelotti, vì chiến lược gia người Italy thấy được những nét tiềm ẩn cần thiết của cầu thủ mang biệt danh "thiên thần". Thay vào đó, Mesut Oezil - ngôi sao sáng của Real phải cuốn gói ra đi trong sự ngờ vực về cách nhìn người của Ancelotti.

Nhưng đó chưa phải là lần đầu Di Maria bị đối xử ghẻ lạnh. Trong trận gặp Celta Vigo trên sân nhà Bernabeu, khi bị thay ra anh đã vô tình chạm tay vào "vùng nhạy cảm". Các Madridista cho rằng đó là hành động vô cùng khiếm nhã trong khi Di Maria hết lời giải thích  anh chỉ vô tình. Ban lãnh đạo Real một lần nữa lên kế hoạch đẩy tuyển thủ người Argentina sang Monaco với phí chuyển nhượng 40 triệu euro. Nhưng lòng tin của Ancelotti một lần nữa giúp Di Maria ở lại.

... đến thiên sứ thầm lặng

Di Maria không đao to búa lớn, anh không dùng lời lẽ để chứng minh sự quan trọng của bản thân mà bằng hành động, nhưng con số thống kê đã nói lên điều đó. Mùa này, Di Maria là người thực hiện số đường chuyền nhiều thứ ba tại Real, chỉ sau hai "ông chủ" của khu trung tuyến là Xabi Alonso và Luka Modric (2425 đường chuyền với độ chính xác 74%).

Di Maria góp phần giúp Real đoạt chức vô địch Champions Leagua lần thứ 10. Ảnh: Getty Images.

Sự quan trọng của Di Maria còn được thể hiện qua số phút thi đấu với tổng cộng 3671 phút, chỉ sau Sergio Ramos, Pepe, Modric, Cris Ronaldo và Benzema. Chỉ 278 phút trong số đó là tiền vệ này thi đấu khi vào sân từ băng ghế dự bị. Điều đó thể hiện nền tảng thể chất cũng như khát khao thi đấu tuyệt vời của cầu thủ người Argentina.

Nhưng điều khiến người ta quý trọng nhất ở Di Maria là đức hi sinh. Mùa này, Di Maria không thường xuyên được đá ở vị trí chạy cánh sở trường khi Ronaldo và Gareth Bale là hai "ông kẹ" khó có thể vượt qua. Thay vào đó, anh chấp nhận bó vào trung lộ để làm cầu nối giữa khu trung tuyến với hàng công.

Với lối chơi di chuyển tích cực, Di Maria trở thành nhân tố giúp tam tấu BBC (Benzema - Bale - Cristiano Ronaldo) bùng nổ. Tự mình tỏa sáng chỉ 11 lần, nhưng Di Maria có đóng góp rất lớn vào thành tích của "bầy kền kền" với 22 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, trở thành "vua kiến tạo" của Real mùa giải 2013/14.

Ở trận chung kết gặp Atletico, bàn thắng làm nền tảng giúp Real đoạt chức vô địch cũng nhờ công lớn của Di Maria. Tuyển thủ người Argentina phải thi đấu số phút nhiều bậc nhất tại Real mùa này nhưng vẫn dứt khoát đi bóng trong vòng vây của ba cầu thủ Atletico rồi tung cú đá đập chân Courtois, giúp Gareth Bale ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, qua đó đánh sập tinh thần chiến đấu của đối phương.

Di Maria không được tung hô như Gareth Bale hay Ronaldo, nhưng nỗ lực của anh được ghi nhận xứng đáng. Sir Alex Ferugson đã tuyên bố Di Maria mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Champions League vừa qua. Trong lòng người hâm mộ, Di Maria xứng đáng được tôn vinh.

Ngôi vô địch của Real - phần thưởng cho người quả cảm

Sergio Ramos không chấp nhận cúi đầu đi qua chiếc cúp, Real Madrid không chấp nhận nhìn chiếc cúp mà không thể chạm vào.

 

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm