Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi tìm chiếc ôtô 500-600 triệu đồng cho người trẻ mua xe lần đầu

Zing News tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến về các vấn đề những người mua ôtô lần đầu quan tâm và phân khúc SUV hạng A mới xuất hiện tại Việt Nam.

Để giúp độc giả giải đáp những vấn đề xung quanh việc mua ôtô lần đầu, thời điểm phù hợp để mua ôtô cũng như có cái nhìn tổng quan về phân khúc SUV hạng A, Zing News tổ chức buổi thảo luận chủ đề "Mua xe lần đầu có nên chọn SUV hạng A" với các khách mời: Reviewer Lê Thượng Tiến đến từ kênh Xe Vui Việt Nam, anh Tân Phạm đến từ kênh Đường 2 chiều, phóng viên Tứ Đức đến từ Zing News và host Mộc Miên.

Tọa đàm đã kết thúc. Độc giả có thể xem lại video bên dưới.

CarTalk: Mua xe lần đầu có nên chọn SUV hạng A? Buổi tọa đàm trực tuyến về các vấn đề những người mua ôtô lần đầu quan tâm và phân khúc SUV hạng A mới xuất hiện tại Việt Nam.
  • Thị trường bắt đầu hồi phục sau dịch Covid-19, kéo theo nhu cầu mua ôtô tăng cao. Cũng trong giai đoạn này, những dòng sản phẩm và đời xe mới liên tiếp trình làng, cùng với đó là các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn.Trong đó, phân khúc giá 400-650 triệu đồng hướng đến người dùng mua ôtô lần đầu được các hãng chú trọng khi có nhiều bản nâng cấp, thế hệ xe mới ra mắt. Song song đó là sự góp mặt của SUV hạng A - nhóm xe mới xuất hiện tại Việt Nam.

  • Các anh đã từng hoặc đang sử dụng ôtô hay không? Nếu có thì mẫu xe các anh dùng chính là xe nào?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Hiện tại tôi đang sở hữu 6 mẫu ôtô. Mẫu bán tải Mitsubishi Triton là chiếc xe tôi dùng nhiều nhất. Các xe còn lại phục vụ những mục đích như chở gia đình, gặp đối tác...

    Triton được tôi dùng thường xuyên vì có gầm cao, di chuyển hàng ngày mang lại sự tự tin và thoải mái khi đi qua ổ gà.

    Anh Tân Phạm: Tôi đang sử dụng chiếc Mazda6. Đây cũng là chiếc xe phục vụ cả gia đình.

    Phiên bản Mazda6 của tôi dùng động cơ 2.0L không quá mạnh, tuy nhiên cảm giác lái và hộp số mang lại sự phấn khích, phù hợp với người trẻ tuổi.

    Phóng viên Tứ Đức: Mẫu ôtô hiện tôi sử dụng chính là Honda CR-V 2014 và đây cũng là phương tiện phục vụ cả gia đình. Xe có 5 chỗ ngồi rộng rãi, chở được nhiều hành lý, độ bền và ổn định cao.

  • Thời điểm hiện tại có thích hợp để mua ôtô hay không?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Khi đã đủ điều kiện tài chính và yêu thích một mẫu xe thì đó là thời điểm phù hợp để mua ôtô. Nếu chần chừ, trì hoãn quá lâu, ngân sách dành cho mua xe có thể sẽ được dùng cho mục đích khác.

    Ngoài ra, giai đoạn tháng 7 âm lịch hàng năm, hoặc sắp tới là cuối năm 2021 cũng có nhiều mẫu xe được giảm giá. Đây cũng là thời điểm phù hợp để mua ôtô.

    Phóng viên Tứ Đức: Trong những tháng cuối năm, hãng và đại lý sẽ tiếp tục tung ra những chương trình khuyến mại lớn.

    Bên cạnh đó, với việc nhiều địa phương chuyển sang trạng thái “bình thường mới” và người dân có thể ra đường. Những người mua ôtô lần đầu cũng sẽ sớm có cơ hội được cầm lái chiếc xe của mình. Mặt khác, một số dịch vụ taxi công nghệ đã hoạt động lại, tuy nhiên lượng xe chưa bằng trước kia và tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.

    Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn nhiều hãng ra mắt sản phẩm mới. Giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn.

  • Những chia sẻ về trải nghiệm mua xe lần đầu

    Anh Tân Phạm: Ban đầu tôi đã suy nghĩ đến những nhu cầu của bản thân như sử dụng chính chạy phố, thỉnh thoảng đi du lịch, từ đó cân nhắc những mẫu xe gầm cao như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-5.

    Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng là Mazda6, do em gái tôi không thích dáng xe đuôi cụt. Theo tôi, đây mới là chủ nhân thực sự của chiếc xe và với những người dùng không am hiểu nhiều về ôtô thì mẫu mã và thiết kế ảnh hưởng lớn tới quyết định mua xe.

  • Làm sao để rút gọn danh sách những lựa chọn xe trong tầm tiền?

    Phóng viên Tứ Đức: Sau khi đưa ra những tiêu chí ban đầu như giá bán, mục đích sử dụng chính… người dùng cần xác định cụ thể hơn nhu cầu và yêu cầu của bản thân và gia đình. Ví dụ như kiểu dáng xe gầm cao, sedan hay hatchback, thường xuyên chở một hay nhiều người, công việc có cần chở nhiều đồ đạc, hành lý không, hoặc người lái có cần nhiều tính năng an toàn, hỗ trợ không.

  • Tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ giá 550-650 triệu đồng, thiết kế có phong cách và cá tính, kiểu dáng gầm cao trẻ trung, đến từ thương hiệu uy tín và có nhiều hệ thống hỗ trợ người lái.

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Đây cũng là những nhu cầu cơ bản của người mua ôtô lần đầu. Họ thường là người mới có bằng lái và hợp xe gầm cao hơn, đặc biệt là các xe nhiều tính năng an toàn.

    Tiết kiệm nhiên liệu cũng là yếu tố quan trọng khi chọn xe. Người dùng có xu hướng “lười” lấy xe ra đi nếu quá tốn xăng và sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng.

    Với khoảng giá trên, hầu hết lựa chọn đến từ nhóm SUV hạng A hoặc B. Nếu được chọn lại chiếc xe đầu tiên, anh Tiến sẽ chọn SUV hạng A. Trước đó, anh gặp nhiều khó khăn với mẫu xe đầu tiên là SUV cỡ lớn.

    Vì vậy, phân khúc SUV hạng A với ưu điểm tiết kiệm xăng, dễ điều khiển, đỗ xe trong thành phố là lựa chọn phù hợp cho người mua xe lần đầu, hay người dùng nữ chưa tự tin vào tay lái.

    Co nen chon SUV hang A? anh 1

    Kia Sonet.

    Anh Tân Phạm: Chiếc xe đầu tiên mà người dùng lựa chọn nên nhỏ gọn, phù hợp dùng trong đô thị. Chiếc BMW X6 của gia đình từng bị tôi va quệt nhiều do tay lái còn non.

    Những mẫu xe hạng A, B có gầm cao một chút là phương án phù hợp. Ví dụ như Kia Sonet có khoảng sáng gầm hơn 200 mm sẽ phù hợp với người dùng nữ, người mới lái xe thường gặp khó khăn khi căn chỉnh, quay xe sát vỉa hè.

    Về mức tiêu thụ nhiên liệu, tôi ưu tiên trải nghiệm vận hành thay vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

  • Phân khúc SUV hạng A phù hợp ra sao với nhu cầu mua xe lần đầu?

    Phóng viên Tứ Đức: Những mẫu xe gầm cao hạng A như Toyota Raize hay Kia Sonet hướng đến những khách hàng tìm mua xe trong khoảng giá 550-650 triệu đồng, kích cỡ nhỏ nhắn và gầm cao để quan sát tốt, di chuyển lịch hoạt.

    Co nen chon SUV hang A? anh 2

    Toyota Raize.

    Với tầm tiền này, hiện chủ yếu chỉ có xe hạng A, sedan hạng B với những cái tên quen thuộc như Hyundai Grand i10, Kia Morning, VinFast Fadil, Toyota Vios, Hyundai Accent… Đây đều là các xe phổ biến và đa số trong đó được nhiều người dùng chạy dịch vụ. Do vậy sẽ không phù hợp tiêu chí ít “đụng hàng” hay kiểu dáng gầm cao.

    Bên cạnh đó, xe hạng A cũng không có nhiều tiện nghi và an toàn. Raize và Sonet với những hệ thống hỗ trợ lái sẽ là lựa chọn hợp lý với người chú trọng khía cạnh này.

    Mặt khác, so với sedan/hatchback hạng A, SUV hạng A sẽ có không gian rộng rãi và đa dụng hơn.

  • Ưu/nhược điểm của SUV hạng A so với sedan/hatchback hạng A và A+?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Hatchback/sedan hạng A luôn có gầm thấp hơn SUV hạng A và kiểu dáng không hầm hố như SUV.

    Hatchback/sedan hạng A vận hành chắc chắn, ít lắc ngang nhưng sẽ gặp khó khăn với ổ gà, vỉa hè và có thể dẫn tới mất an toàn.

    SUV hạng A giải quyết được những vấn đề này nhưng xe cao hơn mang lại cảm giác ít yên tâm hơn khi lái ở tốc độ cao. Ngoài ra, khối lượng SUV lớn hơn hatchback/sedan cùng loại và hao nhiên liệu hơn.

    Anh Tân Phạm: Những chia sẻ của anh Tiến đã khá đầy đủ. Ngoài ra thì giá của SUV cũng cao hơn hatchback/sedan cùng loại.

    Hai loại xe này hơn/kém nhau ra sao còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng. Là người thích cảm giác lái, chắc chắn tôi sẽ chọn sedan. Tuy nhiên nếu ưu tiên sự tiện lợi, tầm quan sát, di chuyển linh hoạt trong phố thì tôi sẽ chọn SUV hạng A hoặc B.

  • So sánh SUV hạng A và các mẫu SUV hạng B cùng tầm tiền?

    Phóng viên Tứ Đức: Với ngân sách 600-650 triệu đồng vẫn có những lựa chọn SUV hạng B, tuy nhiên đa phần là phiên bản thấp của Kia Seltos, Hyundai Kona, Ford EcoSport. Ngoài ra còn MG ZS là mẫu xe rẻ nhất phân khúc thì có thể mua được bản cao.

    Co nen chon SUV hang A? anh 3

    Hyundai Kona.

    Giá tại đại lý của các mẫu SUV hạng B kể trên có thể thấp hơn và gần tầm giá của SUV hạng A hơn, tuy nhiên thuế phí đi kèm vẫn có sự chênh lệch. Đây là khác biệt đầu tiên.

    Thuộc phân hạng kích cỡ xếp trên, vì vậy SUV hạng B có không gian sử dụng rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, với kích thước, khung gầm lớn hơn thì SUV hạng B cũng an toàn hơn SUV hạng A trong nhiều tình huống xảy ra va chạm.

    Về tiện nghi và an toàn, ngân sách 600-650 triệu đồng có thể chọn được bản cao của Toyota Raize hay Kia Sonet và có lợi thế hơn SUV hạng B bản thấp cùng tầm tiền.

  • Chọn SUV hạng A bản cao hay SUV hạng B bản thấp?

    Anh Tân Phạm: Tôi sẽ chọn SUV hạng B bản thấp để có không gian ngồi thoải mái hơn. Mặt khác, khi tay lái vững hơn, tôi ít dùng các hệ thống hỗ trợ lái hơn, ví dụ như tự động giữ làn đường. Vì vậy, tôi chọn SUV bản thấp.

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Xe hạng A và B có không gian hạn chế và sẽ phát sinh vấn đề nếu phục vụ thêm gia đình và là những vấn đề không giải quyết được.

    Ví dụ như khi lắp ghế ngồi cho em bé lên xe hạng A hoặc B, người ngồi cùng bé gần như không còn chỗ.

  • Chọn SUV hạng A hay sedan hạng B?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Sự khác biệt tương tự SUV hạng A và sedan hạng B, đó là khoảng sáng gầm. Tôi sẽ chọn SUV hạng A thay vì sedan hạng B vì không gian chênh lệnh không nhiều nhưng với điều kiện đường sá của Việt Nam, SUV sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn.

    Co nen chon SUV hang A? anh 4

    Hyundai Accent.

    Nếu di chuyển nhiều trên các tuyến đường cao tốc, đường trên cao, sedan hạng B sẽ phù hợp hơn vì sedan chạy tốc độ cao tốt hơn SUV. Ngoài việc động cơ sedan hạng B mạnh hơn SUV hạng A thì khối lượng, chiều cao lớn của SUV hạng A cũng khiến người dùng không muốn chạy nhanh hơn.

  • Nhận định về Toyota Raize và Kia Sonet?

    Phóng viên Tứ Đức: Raize và Sonet đều thuộc phân khúc mới, bị lược bỏ phiên bản và động cơ so với thị trường nước ngoài. Raize chỉ có một phiên bản còn Sonet chỉ có biến thể 5 chỗ.

    Hai chiếc xe đều chưa bán ra tại Việt Nam, tuy nhiên xét cấu hình thì kích cỡ hai xe không chênh lệch nhiều, Sonet nhỉnh hơn về khoảng sáng gầm và chiều dài cơ sở. Những phiên bản cao của Kia Sonet có nhiều tiện nghi hơn nhưng Toyota Raize có nhiều hệ thống hỗ trợ người lái hơn.

    Kia Sonet đã công bố giá bán 499-609 triệu đồng còn Raize chưa có giá. Với việc có nhiều trang bị và giá đa số sản phẩm Toyota đều thuộc mức cao trong phân khúc, tôi dự đoán giá Toyota Raize có thể nằm trong khoảng 550-580 triệu đồng.

    Co nen chon SUV hang A? anh 5

    Kia Sonet.

  • Các khách mời nhận định ra sao về Raize và Sonet?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Phiên bản cơ sở của Sonet rẻ hơn mức giá dự đoán của Raize khoảng 80 triệu đồng, đây là khoảng chênh lệch khá lớn. Tuy nhiên nếu tìm một chiếc xe mang lại sự an tâm trong sử dụng thì nên chọn xe Toyota vì người dùng không cần lo nghĩ quá nhiều.

    Anh Tân Phạm: Về thiết kế, là người trẻ và chú trọng kiểu dáng, tôi chọn Kia Sonet vì thấy thiết kế hợp mắt hơn. Ngoài ra, Sonet dùng máy 1.5L hút khí tự nhiên, tôi thích cảm giác đạp ga chân thật của loại động cơ này. Với công suất mạnh hơn, tôi nghĩ rằng cảm giác lái của Sonet cũng sẽ thú vị hơn Raize.

    Toyota Raize có ưu điểm về thương hiệu, độ bền. Động cơ tăng áp 3 xi-lanh và dung tích 1.0L thấp hơn có thể sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn Sonet. Tuy nhiên tôi không quá quan tâm vấn đề này.

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Dù chưa cầm lái nhưng theo tôi, cảm giác lái của Kia Sonet sẽ tốt hơn Toyota Raize. Toyota vốn không nối trội về cảm giác lái và độ bốc của động cơ, vì vậy đây chắc chắn sẽ không phải ưu điểm của Raize.

    Động cơ tăng áp 3 xi-lanh của Toyota chưa chắc đã tiết kiệm xăng hơn. Kinh nghiệm thực tế của tôi với những dòng động cơ tăng áp dung tích nhỏ cho thấy điều này. Lý do là người dùng cần đạp ga đến vòng tua đủ để mở tăng áp và sẽ khiến tốn xăng hơn động cơ 1.5L hút khí tự nhiên.

    Co nen chon SUV hang A? anh 6

  • Chia sẻ về kinh nghiệm mua, sử dụng ôtô lần đầu?

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Giờ đây chúng ta có thể tham khảo ý kiến nhiều người hay xem trên Internet, vì vậy không tốn nhiều thời gian và tiền bạc khi mua xe lần đầu.

    Chọn chiếc xe đầu tiên không đúng với nhu cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chính trải nghiệm sử dụng và túi tiền của bản thân. Vì vậy phải xác định thật rõ nhu cầu, bạn mua xe để đi làm hay cuối tuần đi về quê…  Nhu cầu mỗi người khác nhau và cần xác định rõ khi mua xe.

    Chi phí sử dụng của xe hạng A, hạng B không quá cao, tuy nhiên các hạng cao hơn như C hay đặc biệt là D và E sẽ hao xăng hơn đáng kể.

    Nếu ở các khu vực đường sá nhỏ, hẹp nên chọn xe kích cỡ phù hợp để dễ dàng điều khiển. Nếu ở chung cư nên chọn xe để khi bãi đỗ đông đúc vẫn tìm được chỗ đỗ. Ví dụ như chiếc bán tải của tôi thường xuyên phải đỗ trên đường vì bãi hết chỗ.

    Ngoài ra, người dùng cũng cần tỉnh táo, tránh nâng cấp, trang bị thêm cho xe những món đồ không cần thiết.

  • Chia sẻ về kinh nghiệm gửi xe và chi phí gửi xe?

    Phóng viên Tứ Đức: Tôi gửi xe ở hầm chung cư, chi phí cố định 1.200.000 đồng/tháng. Chi phí gửi xe vãng lai tùy nhu cầu sử dụng, tháng nhiều có thể tốn thêm vài trăm nghìn đồng.

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Tôi đang ở chung cư, tiền gửi xe hàng tháng khoảng 800.000 đến 1,2 triệu đồng.

    Người dùng có nhà riêng và gửi xe ngoài bãi cần lưu ý chọn khoảng cách từ bãi xe tới nhà hợp lý (khoảng hơn 1 km) để có thể gọi taxi tới bãi xe khi trời mưa, thay vì phải đi bộ.

    Anh Tân Phạm: Tôi không gặp vấn đề gì với chỗ gửi xe của mình, bãi xe rộng, nhân viên thân thiện và cách nhà 200-300 m. Tuy nhiên chi phí gửi xe lên đến 3 triệu đồng/tháng do xe không phải thuộc sở hữu của cư dân khu chung cư.

  • Chia sẻ của khách mời gửi đến độc giả của Zing News

    Reviewer Lê Thượng Tiến: Khi đủ tiền chúng ta nên mua xe đi, đừng chần chừ. Còn đối với các bạn nữ, nên chọn xe có cửa sổ trời để sefie trong xe đẹp hơn!

    Phóng viên Tứ Đức: Chúng ta nên tỉnh táo, xác định rõ khả năng tài chính và nhu cầu khi mua xe.

    Anh Tân Phạm: 3 triệu đồng cho một tháng gửi xe là rất đắt tiền. Nếu việc không đứng tên xe giúp các bạn tiết kiệm tiền thì nên làm, việc đứng tên xe không quan trọng đến thế đâu!

  • Buổi tọa đàm trực tuyến kết thúc.

Bình luận

Bạn có thể quan tâm